Luôn nặng lòng với quê hương

ĐÔNG KHÔI 05/08/2022 09:41

Một trăm tuổi đời, hơn tám mươi năm theo Đảng, đồng chí Võ Chí Công đã phấn đấu trọn đời mình và có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Đặc biệt, tâm niệm “…Người chiến sĩ cộng sản phải luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phải có tinh thần cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, phải luôn luôn đặt lợi ích cách mạng lên trên hết, trước hết như Bác Hồ đã dạy. Có như vậy mới được nhân dân tin yêu, kính trọng” của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công vẫn còn nguyên tính thời sự trong bối cảnh toàn Đảng đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đồng chí Võ Chí Công nói chuyện với cán bộ Quảng Nam - Đà Nẵng năm 1989. (Ảnh tư liệu)
Đồng chí Võ Chí Công nói chuyện với cán bộ Quảng Nam - Đà Nẵng năm 1989. (Ảnh tư liệu)

Những dặn dò vẹn nguyên giá trị

Sau năm 1975, đồng chí Võ Chí Công chuyển công tác ra Trung ương, được phân công giữ nhiều trọng trách của Đảng và Nhà nước. Mặc dù vậy, đồng chí vẫn dành thời gian về thăm, làm việc với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng.

Nhân Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng lần thứ XV (vòng 1), diễn ra từ ngày 18 - 21.4.1991, với cương vị Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, đồng chí đến dự và đặt niềm tin khi phát biểu: “Nhân dân Quảng Nam - Đà Nẵng có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường trong các giai đoạn lịch sử của dân tộc. Nhân tài và đội ngũ cán bộ các thế hệ đông đúc, đủ sức làm nên sự nghiệp lớn.

Vấn đề quan trọng và quyết định thắng lợi là Đảng bộ Quảng Nam - Đà Nẵng phải phát huy truyền thống đoàn kết nhất trí trong toàn Đảng, toàn dân, đoàn kết trên dưới, động viên được mọi sức lực, trí tuệ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện”.

Muốn đạt được kết quả, đồng chí nhắn nhủ: “Các cấp ủy đảng và chính quyền phải đổi mới sự lãnh đạo và chỉ đạo, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo vì lợi ích nhân dân và vì sự nghiệp cách mạng của Đảng thì nhất định sẽ giành được thắng lợi to lớn”.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công, tên khai sinh là Võ Toàn, bí danh Năm Công, quê quán thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành. Trong những năm kháng chiến lăn lộn trên chiến trường, đồng chí Võ Chí Công giữ nhiều chức vụ quan trọng và đã có những quyết định sáng suốt tạo nên nhiều bước ngoặt trong phong trào cách mạng ở Quảng Nam và Liên khu 5. Sau ngày đất nước hòa bình thống nhất, đồng chí được Trung ương giao nhiều trọng trách, trong đó từ năm 1987 đến năm 1992 giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (nay là Chủ tịch nước).

Trong những buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đồng chí Võ Chí Công đều căn dặn cần chú ý đến đời sống nhân dân, nhất là vùng căn cứ kháng chiến, các gia đình chính sách, xây dựng khối đoàn kết toàn dân, đặc biệt giữ sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng.

Đồng chí cho rằng “nếu giải quyết được những vấn đề cơ bản trên, sự nghiệp cách mạng của chúng ta nhất định thành công, sự nghiệp đổi mới đất nước và quê hương sẽ thắng lợi”.

Tại Hội nghị Đảng bộ tỉnh giữa nhiệm kỳ từ ngày 29 - 31.3.1994, lúc này đồng chí là Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng đến dự và phát biểu: “Trước hết phải xây dựng đoàn kết thật sự trong Đảng, tạo nên sự nhất trí cao trong nội bộ Đảng về đường lối và các chủ trương, chính sách, các biện pháp kinh tế xã hội. Đoàn kết trong nội bộ cấp ủy, giữa cán bộ, đảng viên các cấp, đoàn kết trên dưới, đoàn kết giữa các đồng chí hưu trí với các đồng chí đương chức”.

Đồng chí nhấn mạnh rằng, vấn đề hết sức quan trọng trong xây dựng Đảng là phải tích cực và biết sử dụng tốt đội ngũ cán bộ sẵn có và đào tạo đội ngũ cán bộ kế thừa. Quảng Nam - Đà Nẵng không thiếu nhân tài, đời nào cũng có nhiều nhân tài, đời nay càng có nhiều nhân tài hơn.

Vấn đề là phải tập hợp được trí tuệ của anh chị em, sử dụng hợp lý trên các lĩnh vực, có chính sách thỏa đáng, tạo điều kiện thuận lợi để anh chị em phát huy tài năng của mình. Mạnh dạn đào tạo lớp cán bộ kế thừa có phẩm chất cách mạng, có trí thức, trẻ, có chuyên môn, qua thử thách công tác để tiếp tục sự nghiệp cách mạng.

Trọn nghĩa, vẹn tình

Những năm tháng sau khi nghỉ hưu, tuy tuổi đã cao, sức đã giảm nhiều nhưng đồng chí vẫn tiếp tục dành những sự quan tâm sâu sắc đối với quê hương. Đồng chí không bao giờ quên sự cưu mang, đùm bọc của đồng bào, đồng chí đối với mình trong những ngày tháng gian khổ, bị kẻ thù lùng sục, vây bắt.

Đặc biệt, đồng chí còn đến những vùng căn cứ cũ, thăm hỏi đồng bào các dân tộc đã cưu mang, kể cả những vùng xa xôi như Trà My, Hiệp Đức. Với quê hương Núi Thành, nơi diễn ra trận đầu đánh Mỹ và thắng Mỹ luôn là nơi đồng chí dành nhiều tình cảm, bởi đây không chỉ là nơi chôn nhau, cắt rốn, mà còn “nuôi dưỡng” ngọn lửa cách mạng trong ông từ thời niên thiếu.

Tối mai 6.8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công, tại hội trường Trung tâm Văn hóa Quảng Nam.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm, vào sáng 6.8 diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công (thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành). Sáng cùng ngày, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Võ Chí Công - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Nam”...

Mỗi lần thăm và làm việc với lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, lực lượng vũ trang địa phương huyện và các xã, đồng chí luôn tìm hiểu tình hình các mặt của địa phương và nhắc nhở luôn chú ý làm thật tốt 2 vấn đề hết sức quan trọng: đó là phát huy truyền thống anh hùng xây dựng Đảng bộ vững mạnh, thật sự đoàn kết thống nhất; có kế hoạch sát hợp phát triển huyện giàu mạnh, chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, không làm được điều đó là có lỗi với đồng bào, với những người đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm tái lập tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng trực thuộc trung ương (1997 - 2007), lúc này do tuổi cao sức yếu không thể về thăm quê hương, đồng chí đã gửi thư cho Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng, trong thư có đoạn: “Dù sống xa quê hương, nhưng tôi luôn theo dõi mỗi bước phát triển của tỉnh nhà.

Trong 10 năm tách tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự giúp đỡ của Trung ương, nhân dân tỉnh nhà đã đồng tâm, hiệp lực, vượt qua bao khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu rất phấn khởi về phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng... Tôi phấn khởi về những thành tựu mà Đảng bộ và đồng bào Quảng Nam, Đà Nẵng đã giành được…

Tôi tin tưởng vững chắc rằng, với truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường, bất khuất, Đảng bộ và nhân dân sẽ đồng lòng, quyết tâm, tập trung trí tuệ, kiến tạo ra được những chủ trương, cơ chế, biện pháp thiết thực nhằm tăng cao tốc độ phát triển kinh tế, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa… xứng đáng là một tỉnh nằm trong vùng động lực kinh tế miền Trung - Tây Nguyên…”.

Thực hiện di huấn của đồng chí Võ Chí Công, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, với khát vọng phấn đấu vươn lên từ chính bản lĩnh, ý chí, sức mạnh và tinh thần đoàn kết đồng lòng của con người xứ Quảng, hơn 25 năm sau ngày tái lập tỉnh (1997 - 2022), Quảng Nam tạo được kỳ tích với những thành tựu toàn diện, vượt bậc trên mọi lĩnh vực; tạo nền tảng và tiền đề quan trọng để đồng hành với dân tộc trong sự nghiệp đổi mới, viết tiếp trang sử hào hùng, vẻ vang của quê hương đất Quảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Luôn nặng lòng với quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO