Lương y thiện nguyện

CHÂU NỮ - NHƯ TRANG 17/01/2014 09:53

Từ 3 tháng nay, nhà thuốc Đông dược Hội Phố do lương y Nguyễn Chí Hiếu làm chủ (ở số nhà 111 đường Nguyễn Tường Tộ, TP.Hội An) trở nên nhộn nhịp vào ngày 24 hằng tháng bởi đây là nơi khám bệnh - phát thuốc miễn phí cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và người già neo đơn.

Theo lương y Nguyễn Chí Hiếu, đó là việc làm bình thường của một lương y khi hằng ngày chứng kiến nhiều người bị bệnh không có tiền chạy chữa. Và cũng bởi, nếu không có sự tiếp sức, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các mạnh thường quân, những nhà hảo tâm như chị Chin Cali, Thinh Tim Nguyen (Hoa Kỳ) hay các chị Yến Chi, Ngọc Hồng (TP.Hồ Chí Minh) và đặc biệt là lương y Trương Tổng - Chủ tịch Hội Đông y TP.Hội An cùng gia đình, bạn bè ở Hội An, có lẽ anh sẽ không làm được những chuyện như thế.

Lương y Nguyễn Chí Hiếu khám bệnh cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: NHƯ TRANG
Lương y Nguyễn Chí Hiếu khám bệnh cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: NHƯ TRANG

Lương y Nguyễn Chí Hiếu chia sẻ, sau mỗi đợt khám bệnh, bốc thuốc, anh cảm thấy vui và hạnh phúc bởi đã đóng góp một phần nhỏ bé vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho những bệnh nhân nghèo, người già neo đơn. Trong chương trình khám bệnh thiện nguyện của nhà thuốc Đông dược Hội Phố và Hội Trái tim Việt Nam, anh Hiếu là một trong những thành viên tích cực nhất. Ngoài ra, anh em của hội còn thực hiện nhiều chương trình từ thiện khác như phát quà cho đồng bào nghèo ở vùng cao, vùng sâu; hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; phát cơm miễn phí cho người nghèo. Những chuyến công tác xã hội, thành viên trong nhóm tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của những trường hợp bệnh nhân khó khăn, neo đơn và phát phiếu khám bệnh miễn phí. Rồi từ đó, vào ngày 24 hằng tháng, bệnh nhân về tại nhà thuốc Đông dược Hội Phố của anh Hiếu ở đường Nguyễn Trường Tộ để được khám bệnh, bốc thuốc...

Có mặt tại nhà thuốc sáng sớm, chị Võ Thị Mười (41 tuổi, trú tại xã Duy Vinh, Duy Xuyên) nói như reo: “Nhận được giấy khám bệnh miễn phí, tui mừng lắm. Tui bị đau khớp, bướu cổ đã mấy năm nay, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ăn còn không đủ lấy gì đi mua thuốc uống. Bữa ni có nhà thuốc Hội Phố rồi, tui sẽ xin giấy để đến khám hằng tháng!”. Còn các cụ ông, cụ bà chân bước không vững, phải nhờ con cháu đưa đi, ai cũng mừng rỡ khi được lương y Hiếu và các cộng sự ân cần thăm khám, bốc thuốc.

Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, mỗi tháng chương trình thực hiện khám và phát thuốc cho 35 bệnh nhân với chi phí khoảng 8 triệu đồng. Tuy vậy, anh Hiếu chia sẻ, luôn có nhiều trường hợp phát sinh ngoài kế hoạch. Có người dù không được phát phiếu nhưng nghe tin nhà thuốc khám bệnh nên đến xin được khám; có người tháng nào cũng chờ đến ngày 24 hằng tháng để được khám miễn phí. Đối với người nghèo, anh không nỡ từ chối, nhưng cũng có những trường hợp xét thấy không đúng đối tượng mà chương trình hướng đến, anh giải thích cho bà con hiểu để thông cảm. Lương y Nguyễn Chí Hiếu bùi ngùi: “Tiếp xúc với những người có hoàn cảnh khó khăn, tôi thấy cuộc sống mình quá may mắn. Còn quá nhiều bệnh nhân nghèo không có tiền khám bệnh cần được giúp đỡ. Ước gì tôi có thể giúp được nhiều hơn. Hiện tại khả năng chưa có, mặt bằng cũng không đủ rộng. Hy vọng là trong thời gian tới, sẽ giúp được nhiều bệnh nhân hơn, hoặc cũng có thể sẽ mỗi tháng chúng tôi sẽ tổ chức khám 2 lần”.

CHÂU NỮ - NHƯ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lương y thiện nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO