(QNO) - Kể từ ngày 1.3.2020, người dân Luxembourg chính thức được miễn phí hoàn toàn khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu lửa và xe điện.
Luxembourg trở thành quốc gia đầu tiên tại khu vực châu Âu mà người dân cũng như du khách khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng trên khắp Luxembourg không phải trả tiền vé. Tuy nhiên, đối với vé hạng cao cấp (first class) vẫn giá nguyên giá.
Luxembourg là một trong những quốc gia nhỏ nhất châu Âu với diện tích khoảng 2.586km2 và dân số chỉ hơn 600.000 người nhưng lại là một trong những quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất trong Liên minh châu Âu cũng như trên thế giới (khoảng 104.103 USD/người/năm, số liệu năm 2017).
Tuy nhiên, Luxembourg luôn đối mặt với tình trạng kẹt xe khá nghiêm trọng. Các tài xế ở thành phố Luxembourg mất trung bình 33 giờ vì kẹt xe mỗi năm.
Riêng thủ đô Luxembourg City có dân số khoảng 110.000 người nhưng 200 - 400.000 người từ các nơi khác như Đức, Pháp và Bỉ đến làm việc tại Luxembourg mỗi ngày - nơi được cho rất lý tưởng để làm việc với mức lương cao.
Hơn nữa, thống kế cho thấy, trong năm 2016, Luxembourg có 662 xe ô tô/1.000 dân, nhiều nhất so với các nước khác trong Liên minh châu Âu. Vì vậy, Chính phủ nước này hy vọng việc miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng sẽ góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng kẹt xe khi khuyến khích người dân chuyển từ sử dụng xe riêng sang phương tiện công cộng, cũng như mang lại lợi ích môi trường.
Mỗi năm, Luxembourg chi khoảng 562 triệu USD để đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng trên khắp đất nước nhưng chỉ thu về khoảng 46 triệu USD từ tiền vé. Bởi phương tiện giao thông công cộng tại Luxembourg có giá tương đối rẻ khi mỗi vé di chuyển cho 2 giờ đồng hồ chỉ khoảng 2 USD (47.000 đồng).
Các quan chức Chính phủ cho biết, Luxembourg muốn người dân được hưởng lợi từ nền kinh tế phát triển của đất nước. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông và công trình công cộng Luxembourg - ông François Bausch, một trong những mục tiêu của chính sách này cũng nhằm loại bỏ khoảng cách ngày càng sâu sắc giữa người giàu và người nghèo.
Cũng theo ông François Bausch, các phương tiện giao thông công cộng giờ đây sẽ được tài trợ chủ yếu thông qua thuế nộp vào ngân sách quốc gia, nghĩa là tiết kiệm đi lại cho các hộ gia đình tư nhân, đặc biệt là người có thu nhập thấp, và ưu đãi cho cả khách du lịch hay những người đến với Luxembourg.
Chính phủ Luxembourg được cho rất quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người dân khi chi khoảng 1/3 nguồn thu vào các dịch vụ xã hội, chăm sóc y tế phổ cập và các dịch vụ miễn phí khác, giờ đây là phương tiện giao thông công cộng.