Luyện quân trên thao trường

TUẤN ANH 03/04/2019 12:53

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Điện Bàn luôn chăm lo xây dựng lực lượng dân quân ngày càng vững mạnh toàn diện.

Luyện tập kỹ thuật bắn súng AR15. Ảnh: T.A
Luyện tập kỹ thuật bắn súng AR15. Ảnh: T.A

CHÚNG tôi đến thao trường huấn luyện xã Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn khi các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất đang say sưa luyện tập nội dung kỹ thuật bắn súng AR15 và ném lựu đạn xa trúng hướng. Đĩnh đạc trong bộ quân phục dân quân, chiến sĩ Trần Thị Ánh Nguyệt, năm nay 19 tuổi, là Bí thư Đoàn khối Hà My Tây, phường Điện Dương rất phấn khởi vì được kết nạp vào lực lượng dân quân xã. Mặc dù công việc ở xã chi phối nhưng chị vẫn sắp xếp thời gian và tham gia huấn luyện cùng đồng đội đúng quy định. Chị Nguyệt chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia huấn luyện, do đó gặp rất nhiều khó khăn, thời tiết nắng nóng, công việc ở xã cũng nhiều. Nhưng bản thân xác định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của chiến sĩ dân quân nên khi nhận được lệnh điều động huấn luyện, tôi chấp hành đúng quy định và tham gia huấn luyện với quyết tâm cao”.

Năm 2019, lực lượng năm thứ nhất của 20 xã, phường, thị trấn của thị xã Điện Bàn được chia làm 5 cụm, tham gia huấn luyện 2 đợt với 243 chiến sĩ dân quân. Với phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, đội ngũ cán bộ huấn luyện của Ban CHQS thị xã đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị chu đáo về giáo án, bài giảng, kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính, huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, học mới, ôn cũ.

Đảng ủy, Ban CHQS thị xã Điện Bàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho các lực lượng, nhất là lực lượng dân quân năm thứ nhất. Trong đó, đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, phường, thị trấn chú trọng xây dựng lực lượng dân quân đủ số lượng, đảm bảo chất lượng và độ tin cậy. Xây dựng kế hoạch huấn luyện chi tiết, khoa học, soạn thảo giáo án, bài giảng và tiến hành thông qua đúng quy định. Đại úy Trần Minh Hiếu - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Điện Bàn cho biết: “Ban CHQS thị xã chỉ đạo các ban và cán bộ huấn luyện làm tốt mọi công tác chuẩn bị từ giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập đến việc điều động anh em dân quân năm thứ nhất từ các xã, phường, thị trấn về tham gia học tập, huấn luyện một cách nghiêm túc. Bên cạnh đó, phân công các thành viên trong Đảng ủy và cán bộ cơ quan trực tiếp có mặt ở thao trường để theo dõi, chấn chỉnh những khâu yếu, mặt yếu, kịp thời động viên dân quân để mỗi đồng chí an tâm tư tưởng, tham gia huấn luyện tốt”.

Để quá trình huấn luyện đạt kết quả, cán bộ thường xuyên gần gũi, động viên, bám nắm, chỉ bảo tận tình về yếu lĩnh, kỹ thuật động tác bắn để chiến sĩ dân quân năm thứ nhất dần thích nghi và lĩnh hội các nội dung huấn luyện. Thiếu tá Phan Phi Long - Trợ lý Binh chủng, Cơ quan Quân sự thị xã Điện Bàn cho hay: “Chiến sĩ dân quân năm thứ nhất hầu hết mới tiếp xúc với các nội dung quân sự, do đó, để giúp anh em nắm chắc các nội dung được truyền đạt, đội ngũ giáo viên phải chuẩn bị giáo án, bài giảng chu đáo, tiến hành thục luyện và thông qua Ban CHQS thị xã đúng quy định. Quá trình huấn luyện, bản thân luôn cố gắng truyền đạt cho anh em dân quân những nội dung chính, kết hợp với hình ảnh trực quan sinh động, chỉ bảo, hướng dẫn cụ thể, giúp cho người học dễ hiểu, dễ tiếp thu, làm cơ sở để vận dụng vào quá trình huấn luyện trong những năm tiếp theo”.

Từ những kết quả đạt được trong huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân năm thứ nhất, Ban CHQS thị xã Điện Bàn sẽ rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp khắc phục hạn chế để tổ chức huấn luyện cho các lực lượng khác đạt kết quả cao hơn, góp phần xây dựng lực lượng dân quân địa phương “vững mạnh, rộng khắp”.

TUẤN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Luyện quân trên thao trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO