Mái nhà an toàn

HOÀI NHI 20/07/2018 13:40

Trong khuôn khổ dự án Mái nhà an toàn, những ngày này, các tình nguyện viên của Tổ chức Habitat for Humanity đang tích cực giúp đỡ hộ nghèo ở huyện Duy Xuyên xây dựng nhiều ngôi nhà kiên cố để phòng tránh bão lũ.

Các tình nguyện viên nước ngoài hỗ trợ người dân xã Duy Vinh (Duy Xuyên) xây dựng nhà mới kiên cố. Ảnh: HOÀI NHI
Các tình nguyện viên nước ngoài hỗ trợ người dân xã Duy Vinh (Duy Xuyên) xây dựng nhà mới kiên cố. Ảnh: HOÀI NHI

Không có nghề nghiệp ổn định lại thường xuyên đau ốm và nuôi 2 đứa con nhỏ nên nhiều năm nay cuộc sống của gia đình chị Võ Thị Mến ở thôn Hà Mỹ (xã Duy Vinh) gặp nhiều khó khăn. Nhờ có dự án mái nhà an toàn do Tổ chức Habitat for Humanity tại Việt Nam tài trợ, ước mơ có ngôi nhà kiên cố của gia đình chị Mến đã trở thành hiện thực. Chị Mến chia sẻ: “Được Tổ chức Habitat for Humanity tại Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng và vận động các tình nguyện viên đến giúp vận chuyển các loại vật liệu, xây dựng nhà… bản thân tôi rất hạnh phúc. Vậy là, mùa bão lũ năm nay gia đình tôi thoát khỏi cảnh mưa dột gió lùa”.

Cách nhà chị Mến chừng vài chục mét, gia đình bà Trần Thị Em cũng sắp sửa dọn vào sống trong ngôi nhà mới kiên cố do tổ chức trên hỗ trợ. “Bao nhiêu năm qua, dù nỗ lực phát triển kinh tế song cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Nay được Tổ chức Habitat for Humanity tại Việt Nam giúp đỡ, tôi có điều kiện xây căn nhà vững chắc để phòng tránh thiên tai nên rất yên tâm” - bà Em tâm sự.

Từ ngày 16 đến 19.7, tổ chức Habitat for Humanity International tại Việt Nam thực hiện đợt xây nhà phòng chống thiên tai tại xã Duy Thành và Duy Vinh (Duy Xuyên), với sự tham gia của khoảng 150 tình nguyện viên đến từ Công ty Grant Thornton. Chuỗi sự kiện được xem là một phần hoạt động trong dự án Grant Thornton, tài trợ xây mới 13 căn nhà cho 13 hộ có thu nhập thấp, đảm bảo tiêu chí kỹ thuật về an toàn, có khả năng chống chịu với thiên tai và đạt chuẩn vệ sinh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có khoảng 150 tình nguyện viên đến từ Úc, Thái Lan và Việt Nam hỗ trợ tổng cộng 800 ngày công lao động xây dựng nhà ở cho những hộ nghèo trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Ông Peter Bodin - tình nguyện viên đến từ Úc nói: “Đến đây, chúng tôi nhận được sự đón tiếp nhiệt tình từ phía gia đình được hỗ trợ và người dân địa phương. Vì vậy, ai nấy đều cố gắng làm thật nhiều việc để các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn sớm được ở trong những căn nhà kiên cố”. Còn ông Fraser McNaughton - một tình nguyện viên khác đến từ Úc bày tỏ: “Thật thú vị khi có trải nghiệm như thế này. Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được sẻ chia khó khăn, vất vả cùng với người dân nơi đây. Hy vọng một ngày không xa chúng tôi sẽ có cơ hội quay trở lại thăm những gia đình này”.

Theo bà Tô Thị Bảy - Giám đốc Tổ chức Habitat for Humanity tại Việt Nam, đợt này đã hỗ trợ 13 gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở 2 xã Duy Vinh và Duy Thành (huyện Duy Xuyên) với mức 50 triệu đồng/hộ để có điều kiện mua các loại vật tư thiết yếu. Đồng thời từ ngày 16 - 19.7, tổ chức này đã vận động các tình nguyện viên (chủ yếu là Tập đoàn Grant Thornton của Úc) đến tận nơi giúp đỡ số hộ dân vừa nêu xây dựng những ngôi nhà mới với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi thiên tai xảy ra. Bà Bảy nói: “Mỗi gia đình là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau nhưng tựu trung rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Do điều kiện của dự án có hạn nên trong đợt này chúng tôi chỉ trực tiếp đến thăm, động viên và hỗ trợ 13 hộ nghèo thường xuyên chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão lũ. Chúng tôi mong rằng, những hộ dân khác sẽ có cơ hội cải thiện cuộc sống tốt hơn trong thời gian đến”.

Được biết, cùng với dự án mái nhà an toàn, những năm qua Tổ chức Habitat for Humanity tại Việt Nam cũng đã tiến hành hỗ trợ xây dựng nhiều công trình vệ sinh, nước sạch cho người nghèo ở một số nơi của tỉnh và triển khai không ít đợt cứu trợ sau thiên tai.

HOÀI NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mái nhà an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO