Mai vàng mất mùa

NGUYỄN DƯƠNG - SONG ANH 01/02/2016 09:53

Những người trồng mai đang “ngồi trên đống lửa” bởi mai đã nở rộ khắp vườn từ rất sớm.

Ông Nguyễn Thanh Lợi, khối phố 2A, Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn được biết đến là một trong những nghệ nhân trồng mai nổi tiếng nhưng năm nay cũng lắc đầu ngao ngán: “Chưa có năm nào thời tiết lại “quái” đến như thế. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến mai đồng loạt nở sớm. Thường thì người trồng mai sẽ hái lá vào khoảng 40 - 45 ngày trước khi tết nhưng do trời nắng ấm kéo dài nên mai nở bung từ rất sớm, rất ít cây có thể giữ lại được…”.

Cũng theo ông Lợi, do mai nở từ sớm, hầu như đến thời điểm hiện tại đã bắt đầu chuyển qua tàn nên người mua rất ít. So với mấy năm trước, vào thời điểm hiện tại vườn của ông cũng đã bán được gần chục gốc mai, thu về cả trăm triệu đồng nhưng năm nay thì chỉ bán được 4 gốc. “Vườn của tôi có gần 500 gốc mai cổ thụ, mỗi dịp tết không những bán mà còn cho thuê, mỗi gốc mai cho thuê cũng thu về vài ba chục triệu đồng. Nhưng năm nay hoa nở sớm nên người ta cũng ít thuê hơn năm trước. Nói chung là thiệt đơn, thiệt kép” - ông Lợi nói thêm.

Vườn mai đã nở rộ của ông Nguyễn Thanh Lợi ít được người mua như những năm trước.
Vườn mai đã nở rộ của ông Nguyễn Thanh Lợi ít được người mua như những năm trước.

Cùng hoàn cảnh như ông Lợi, ông Vương Công Lào, khối phố 2A, xã Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn cho biết, người tiêu dùng năm nay rất thờ ơ với mai tết khiến cho vườn mai của ông rơi vào cảnh ế ẩm. “Biết là không bán được thì vẫn còn đó để sang năm, nhưng tết nhất tới nơi, cả gia đình đều trông chờ vào vườn mai này nên rất khó khăn. May là chúng tôi còn có dịch vụ chăm sóc mai thuê cho người ta nên có đồng ra đồng vào chứ không cũng chịu chết” - ông Lào tâm sự. Theo đó, những gia đình nào có nhu cầu gửi những chậu mai của gia đình nhờ chăm sóc, đến tết lại lấy về thì sẽ trả cho chủ vườn từ 1,5 - 2 triệu đồng/năm. “Nhiều người không biết cách chăm sóc, tỉa tót cho mai sẽ làm mất đi cái thế của nó, thêm vào đó nếu không biết cách chăm bón phù hợp thì mai cũng khó ra hoa đúng tiết. Chính vì vậy, họ gửi mai cho chúng tôi chăm sóc, gần tết lại lấy về để chưng” - ông Lào giải thích thêm.

Không chỉ riêng ở Điện Bàn, mà người trồng mai nhiều nơi tỉnh đều gặp phải hoàn cảnh tương tự. Ông Võ Văn Ba (Cẩm Châu, Hội An) cho biết, trước sự biến đổi thất thường của thời tiết, nhiều người trồng mai đang điêu đứng khi tết đang cận kề. “Nhiều người cứ ngỡ thời tiết đã kết thúc mùa lạnh, nên ra sức hãm không cho hoa nở. Nếu thời tiết lạnh kéo dài thêm nữa, thì những loại hoa cố hãm giữ trước đó, sẽ không đơm bông kịp để phục vụ tết”.

Trong khi những người trồng mai đang lao đao vì hoa nở sớm thì niềm vui lại đến đối với những người trồng quất cảnh. Theo ông Nguyễn Hoan, Chủ nhiệm HTX Cẩm Hà (Hội An), hơn 51 ngàn cây quất của 450 hộ nông dân đã trồng trên địa bàn đều đang phát triển rất tốt, ra trái đúng mùa. “Chưa năm nào quất đẹp như vầy. Do thời tiết ấm dần, mùa đông không kéo dài nên quất phát triển tốt, trái ra rất nhiều. Hơn nữa, do mai bị nở hoa quá sớm nên người tiêu dùng hướng về quất nhiều hơn khiến giá quất cũng được nâng lên so với năm trước. Hầu hết cây quất trong vườn của người dân đều đã có người đặt cọc mua nên nông dân rất phấn khởi” - ông Hoan nói.

Theo thống kê của UBND xã Cẩm Hà, khoảng 80% cây quất cảnh ở đây đã được thương lái đến tận vườn đặt mua, chuyển đi các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk... Có không ít hộ dân của làng năm nay trúng đậm, có hộ thu về hơn 500 triệu đồng/mùa tết và cũng có những hộ với cả ngàn chậu quất đều đậu quả, thu về cả tỷ đồng.

NGUYỄN DƯƠNG - SONG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mai vàng mất mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO