Malaysia cấm phim hoạt hình có hình ảnh "đường lưỡi bò"

NAM VIỆT 22/10/2019 14:57

(QNO) - Bộ phim hoạt hình Abominable do hãng DreamWorks (Mỹ) và Công ty Pearl Studio (Trung Quốc) hợp tác sản xuất sẽ bị cấm phát hành tại Malaysia.

Một cảnh trong phim Abominable và hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp trong phim. Ảnh: says
Một cảnh trong phim Abominable và hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp trong phim. Ảnh: says

Quyết định này được đưa ra sau khi các nhà sản xuất phim Abominable từ chối cắt đoạn phim có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp trên Biển Đông theo yêu cầu của Hội đồng kiểm duyệt Malaysia.

Trước đó, Trưởng ban Kiểm duyệt phim của Malaysia Mohamad Zamberi Abdul Aziz nói rằng bộ phim Abominable (dự kiến ​​ra mắt vào ngày 7.11 tại Malaysia) có thể được chiếu ở nước này với điều kiện nhà sản xuất phim phải xóa hình ảnh “đường lưỡi bò” trên bản đồ Trung Quốc được minh họa trong phim.

Phim Abominable có tựa phát hành tại Việt Nam là Everest - Người tuyết bé nhỏ, bắt đầu chiếu tại rạp Việt Nam vào ngày 4.10 và nay đã được ngưng chiếu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin lên tiếng kêu gọi cắt bỏ phân đoạn phim có hình ảnh “đường lưỡi bò” trên. Ngoại trưởng Locsin viết trên Twitter: “Đối với tôi, lời kêu gọi tẩy chay tất cả các sản phẩm của DreamWorks bắt đầu từ bây giờ”.

Reuters nêu rõ, “đường lưỡi bò” trên bản đồ Trung Quốc xuất hiện trong Abominable nhằm minh họa cho các yêu sách lãnh thổ phi pháp của nước này trên Biển Đông, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của các quốc gia khác trong khu vực.

Vào năm 2016, Tòa trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan công bố bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông bởi Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong “đường lưỡi bò”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Malaysia cấm phim hoạt hình có hình ảnh "đường lưỡi bò"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO