Malaysia: Chiến lược phát triển ngành hàng không

NAM VIỆT 25/03/2015 10:21

Sau một loạt thảm họa hàng không năm 2014, Malaysia vừa thông báo chiến lược phát triển ngành hàng không trở thành ngành kinh doanh “béo bở” của quốc gia.

Tại Triển lãm quốc tế hàng không vũ trụ và thiết bị hải quân LIMA 2015, khai mạc trên đảo Langkawi của Malaysia hồi tuần qua, Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak chính thức công bố chiến lược phát triển công nghiệp hàng không của xứ sở tòa tháp đôi Petronas, giai đoạn 2015-2030. Tờ báo StarBiz của Malaysia dẫn lời ông Phang Ah Thong - Phó phòng điều hành Cơ quan phát triển đầu tư Malaysia cho biết, chiến lược đáng chú ý bao gồm phát triển các dịch vụ bảo trì, sửa chữa và đại tu cũng như chế tạo, sản xuất các linh kiện kỹ thuật cao cho máy bay tại Malaysia. Dự kiến đến năm 2030, doanh thu đem về từ các hoạt động trên ước đạt 55,2 tỷ rinngit (14,87 tỷ USD) và tạo ra 32 nghìn việc làm có tay nghề cao. Năm 2014, doanh thu công nghiệp hàng không là 19 tỷ ringgit, đầu tư 4,2 tỷ ringgit và tạo ra 19.500 việc làm.

Máy bay của hãng Fly Mojo có sức chứa 125 người.
Máy bay của hãng Fly Mojo có sức chứa 125 người.

Cũng theo ông Phang Ah Thong, vào năm 2034, thế giới cần có khoảng 36 nghìn chuyên cơ phục vụ cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trên toàn cầu, trong đó châu Á sẽ có 13 nghìn chiếc máy bay. Do vậy, các hãng hàng không nổi tiếng như Airbus và Boeing đang lên một chuỗi kế hoạch nhằm tăng số lượng sản phẩm lên 20%  trong thời gian tới, so với mức 5% hiện nay tại khu vực châu Á. Trong chiến lược phát triển hàng không trong vòng 15 năm đến, Malaysia còn chú trọng đặt mục tiêu đầy tham vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm giáo dục và đào tạo ngành hàng đầu của khu vực Đông Nam Á vào năm 2020 và là nơi chế tạo các thiết bị, động cơ hàng không đứng đầu khu vực vào năm 2025. Ngoài ra, Malaysia sẽ chiếm giữ 5% thị phần trong dịch vụ thiết kế và kỹ thuật của ngành hàng không toàn cầu. Do đó, ngay từ bây giờ Chính phủ Malaysia ưu tiên đầu tư rất mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu và kỹ thuật hàng không.

Song song với việc công bố chiến lược phát triển ngành hàng không 2015-2020, Chính phủ Malaysia chính thức ra mắt Hãng hàng không mới có tên gọi “Fly Mojo”. Fly Mojo ra đời sau khi Malaysia liên tiếp đương đầu với những thảm họa hàng không đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Cụ thể, cũng tại triển lãm hàng không ở Langkawi vừa qua, Fly Mojo đã ký thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với hãng chế tạo máy bay Bombardier của Canada để mua 20 phi cơ mới. Các máy bay đặt hàng từ Bombardier là CS100, chỗ ngồi lên đến 125 người và sẽ giúp cho flymojo là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực để vận hành máy bay. Dự kiến, Fly Mojo sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 10 năm nay.

Bộ Giao thông vận tải Malaysia cho biết, dù Fly Mojo không thể thay thế vai trò của Hãng hàng không quốc doanh Malaysia Airlines nhưng Fly Mojo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cải thiện du lịch hàng không ở Malaysia và các nơi khác trong khu vực. Trụ sở chính của hãng đặt nằm ở thành phố Senai.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Malaysia: Chiến lược phát triển ngành hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO