Malaysia chịu tác động mạnh từ El nino

QUỐC HƯNG 31/03/2016 07:39

(QNO) - Malaysia, một trong những quốc gia khu vực Đông Nam Á đang đối mặt với tình trạng nắng nóng bất thường và kéo dài.

Nông dân bang Perlis, Malaysia trên cánh đồng nứt nẻ vì thiếu nước nghiêm trọng (ảnh: Straittimes)
Nông dân bang Perlis, Malaysia trên cánh đồng nứt nẻ vì thiếu nước nghiêm trọng (ảnh: Straittimes)

Nhật báo The Star của Malaysia số ra gần đây đăng tải thông tin từ Viện Phát triển và nghiên cứu nông nghiệp Malaysia về hiện tượng thời tiết cực đoạn El nino gây ra tình trạng khô hạn và thiếu nước nghiêm trọng, tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp tại đây. Theo Bộ Nông nghiệp Malaysia, khi nhiệt độ trái đất tăng lên 2 độ C, thời tiết khô hạn và nắng nóng, lượng mưa theo mùa giảm 15% có thể dẫn đến giảm năng suất lúa gạo lên đến 80%. Trong môi trường có nhiệt độ trên 34 độ C, dịch sâu bệnh hại lúa sinh sôi gây ảnh hưởng về năng suất cho các giống lúa bất kỳ nào cũng như cho chất lượng ngũ cốc tại nhiều quốc gia.

Một thông tin được các nước khu vực hết sức quan tâm khi Chính phủ Malaysia cho biết sẵn sàng tăng sản lượng nhập khẩu gạo - nguồn lương thực chủ yếu tại Malaysia, trong trường hợp hiện tượng thời tiết El nino tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện nay, Malaysia nhập khẩu 30% lượng gạo từ các nước, 70% sản lượng còn lại từ các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu của gạo tiêu thụ tại Malaysia. Theo ước tính, nhập khẩu gạo của Malaysia trong tài khóa 2015 - 2016 khoảng 1,05 triệu tấn, tăng so với 1 triệu tấn tài khóa 2014 - 2015 do nhu cầu nội địa tăng nhẹ.

Thông tin từ Chính phủ Malaysia được đưa ra sau khi nông dân tại các bang Kedah và Perlis - vựa lúa của Malaysia, chiếm hơn một nửa tổng sản lượng của cả nước, cho biết chưa thể bắt đầu vụ mùa này do thiếu nước tưới tiêu trầm trọng. Tại Maylaysia, người nông dân sản xuất hai vụ lúa trong năm, vào tháng 3 đến tháng 8 và từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau. Các nhà khoa học cho biết để ứng phó với khí hậu cực đoan hiện nay, một trong những vấn đề cần quan tâm là việc thay thế các loại cây trồng như giống lúa mới có thể chịu được hạn, cho năng xuất cao. Nhưng điều này đòi hỏi phải có thời gian, qua thực nghiệm trước khi tiến hành áp dụng thực tiễn.

Tương tự, sản lượng dầu cọ tại Malaysia - quốc gia sản xuất mặt hàng này lớn thứ hai của thế giới, sau Indonesia được dự báo giảm 2 triệu tấn trong vụ mùa năm nay so với vụ mùa năm trước, xuống còn 19 triệu tấn, một mức giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm qua. Dầu cọ, được sử dụng trong nhiều sản phẩm từ bánh quy cho đến son môi và nhiên liệu sinh học. Như vậy, hiện tượng thời tiết El nino gây ra tình trạng khô hạn, nắng nóng trên khắp khu vực Đông Nam Á, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sản lượng hoa màu và cây trồng, vật nuôi như làm giảm sản lượng giảm dầu cọ ở Malaysia và cả Indonesia, hai quốc gia sản xuất khoảng 90% lượng dầu cọ toàn cầu.

Hiện tượng El nino kéo dài được cho tác động đến kế hoạch của Malaysia rằng đến năm 2020, nước này sẽ tự cung cấp đủ sản lượng gạo trong nước mà không cần nhập khẩu. Do đó, chính phủ Malaysia trấn an người dân, rằng việc tăng sản lượng gạo nhập khẩu chỉ là biện pháp tạm thời và các hồ dự trữ nước sẽ hoạt động hết công suất nhằm cung ứng nước trong hoạt động sản xuất nông nghiệp. Hiện Chính phủ tập trung đầu tư, cung ứng nước cho cây trồng và vật nuôi. Cụ thể, 281 giếng nước được khoan, xây dựng và sẽ được hoàn thành trong vòng một tháng tới. Ngoài một số hỗ trợ từ Chính phủ, hơn 1.700 máy bơm di động, công suất lớn từ 85lít-140lít/giây đang được đưa đến những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Malaysia chịu tác động mạnh từ El nino
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO