Malaysia nối lại giao thông liên bang

QUỐC HƯNG 13/10/2021 14:33

(QNO) - Malaysia là một trong những quốc gia mới nhất trên thế giới dỡ bỏ nhiều quy định hạn chế, từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

Trên đường phố Kuala Lumpur của Malaysia. Ảnh: Gettyimage
Đường phố Kuala Lumpur của Malaysia. Ảnh: Gettyimage

Kể từ ngày 11.10, Malaysia cho phép người dân đi lại tự do giữa các tiểu bang cũng như đi du lịch nước ngoài mà không cần phải đăng ký chương trình MyTravelPass. 

Quyết định trên được Chính phủ của Thủ tướng Malaysia - Ismail Sabri Yaakob đưa ra ngày 10.10 sau khi có khoảng 90% người trưởng thành tại nước này đã được tiêm chủng đầy đủ liều vắc xin ngừa Covid-19.

Trước đó, lệnh cấm đi lại giữa các tiểu bang tại Malaysia được tái áp dụng vào đầu năm nay trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến.

Tuy nhiên, Thủ tướng Malaysia cho biết, nhân viên cảnh sát nước này có thể kiểm tra ngẫu nhiên để đảm bảo rằng những người tham gia giao thông đã được tiêm phòng đầy đủ. Nhà lãnh đạo Malaysia đồng thời kêu gọi những người chưa tiêm chủng hãy hoàn thành tiêm ngừa vắc xin Covid-19. 

Cạnh đó, Malaysia quyết định dở bỏ chương trình MyTravelPass được áp dụng từ tháng 3.2021, để người Malaysia được đi du lịch, công tác hoặc gặp lại người thân sau thời gian xa cách vì dịch bệnh. Tuy nhiên, những người này khi trở về Malaysia vẫn cần phải trải qua thời gian cách ly bắt buộc.

Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob nói: “Quyết định trên có ý nghĩa quan trọng trong việc hồi sinh ngành du lịch, giúp nền kinh tế của đất nước mở cửa trở lại, người thân xa cách được gặp lại cũng như giúp Malaysia chuẩn bị sống chung với đại dịch Covid-19”.

Tuy nhiên, ông Ismail Sabri Yaakob nhắc nhở người Malaysia không được tự mãn trong việc tuân thủ các quy trình chăm sóc sức khỏe mà phải đảm bảo an toàn sức khỏe như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc... vì bản thân và cộng đồng bởi đại dịch vẫn chưa kết thúc. Bên cạnh đó, người dân được khuyến khích tự thực hiện các xét nghiệm Covid-19 trước khi bắt đầu hành trình.

Trước đó vào ngày 16.9, Malaysia vận hành thử nghiệm chương trình “bong bóng du lịch” dành cho du khách nội địa có chứng nhận đã được tiêm chủng đầy đủ và giấy phép của cảnh sát trước tới quần đảo nổi tiếng Langkawi.

Sau hai tuần, Langkawi đón gần 39.000 lượt du khách với doanh thu đạt 15,97 triệu RM (khoảng 3,82 triệu USD). Sự thành công này tạo nên tín hiệu vui cho ngành du lịch Malaysia trong thời gian mở cửa tới đây. 

Theo thống kê, các trường hợp mắc mới Covid-19 ở Malaysia đang có xu hướng giảm, với số lượng ghi nhận hằng ngày dưới 10.000 kể từ ngày 3.10 so với  thời điểm ghi nhận gần 25.000 ca/ngày vào cuối tháng 8.  Đến nay, Malaysia có khoảng 2,3 triệu ca nhiễm và hơn 27.000 ca tử vong do Covid-19. 

Trong khi đó, các số liệu mới nhất của Bộ Y tế Malaysia cho thấy, vắc xin ngừa Covid-19 giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân phải chăm sóc tích cực đến 83% và giảm 88% tỷ lệ tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Malaysia nối lại giao thông liên bang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO