Malaysia sắp áp thuế du lịch

NAM VIỆT 13/06/2017 08:13

Kể từ ngày 1.7, du khách muốn du ngoạn đất nước Malaysia xinh đẹp sẽ tốn thêm một khoản tiền để đóng thuế du lịch.

Malaysia, một trong những điểm đến lý tưởng của khu vực Đông Nam Á, đón hơn 20 triệu du khách nỗi năm nhờ vào tiềm năng và chiến lược phát triển của một trong quốc gia từng có tòa tháp đôi cao nhất thế giới. Vào ngày 6.4 vừa qua, sau phiên thảo luận kéo dài kỷ lục đến gần 20 tiếng đồng hồ, Quốc hội Malaysia đã thông qua Luật Thuế du lịch 2017, trong đó quy định du khách tới Malaysia sẽ phải nộp thêm khoản thuế du lịch. Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Malaysia, Mohamed Nazri Abdul Aziz cho biết quy định về thuế du lịch không phải là điều mới. Bởi nó đang được ban hành tại nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và tại khu vực Đông Nam Á nói riêng như Indonesia, Thái Lan và Singapore.

Du khách tại Malaysia. Ảnh: passenger6a.com
Du khách tại Malaysia. Ảnh: passenger6a.com

Theo đó, luật này cho phép Chính phủ Malaysia đánh thuế với khách du lịch ở tại bất kỳ cơ sở lưu trú nào với mức thuế cố định theo luật quy định. Theo wanderlusttips.com, việc đăng ký các nhà khai thác cơ sở lưu trú sẽ bắt đầu vào tháng 7 tới. Tuy nhiên, du khách không phải nộp thuế du lịch tại các cơ sở lưu trú là homestay và kampungstay (ở làng) đã đăng ký, cơ sở do tổ chức giáo dục và tôn giáo quản lý không nhằm mục đích thương mại. Ngoài ra, cơ sở lưu trú có ít hơn 10 phòng cũng được miễn thuế du lịch. Luật Thuế du lịch của Malaysia không tính theo đầu khách du lịch, trong trường hợp nếu có nhiều hơn 1 khách du lịch ở trong một phòng và một khách đã trả thuế, thì những khách còn lại sẽ không phải đóng thuế du lịch. Được biết, mức thuế áp dụng khởi điểm từ 2,5 ringgit/phòng/đêm cho cơ sở không được xếp hạng, đến 20 ringgit/phòng/đêm (hơn 4,5USD) cho cơ sở được xếp hạng 5 sao. Thuế du lịch sẽ được thu bất kể khách lưu trú, dù là người Malaysia hay người nước ngoài, đang đi du lịch hay đi công tác…

Báo The Star của Malaysia trích dẫn phát biểu của người đứng đầu cơ quan Du lịch và Văn hóa Malaysia cho biết, với chính sách quảng bá hợp lý và tỷ lệ thuê phòng đạt 80% trong tổng số 11 triệu phòng tại Malaysia, ước tính có thể thu về 872,82 triệu ringgit (tức gần 197 triệu USD) tiền thuế từ khách du lịch. Bộ trưởng Abdul Aziz giải thích nguồn thu mới từ du lịch sẽ bù đắp vào ngân sách cho các hoạt động của ngành sau khi chính phủ giảm kinh phí đầu tư vào du lịch do ngân khố quốc gia bị thu hẹp vì giá dầu trên thế giới giảm mạnh. “Hiện du lịch không phải là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của chính phủ, ngoại trừ lĩnh vực phát triển nông thôn, giáo dục, sức khỏe và quốc phòng” - Abdul Aziz nói. Từ tháng 6.2014, giá dầu thô thế giới đã mất 70%, ảnh hưởng lên nhiều quốc gia châu Á trong khi Malaysia là quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu tại khu vực. Bộ trưởng Abdul Aziz hy vọng, nguồn thu từ thuế du lịch sẽ giúp phát triển ngành công nghiệp không khói của nước này thông qua đầu tư mạnh hơn cho cở sở hạ tầng và dịch vụ. Du khách đến Malaysia sẽ có trải nghiệm tuyệt vời, cảm thấy xứng đáng với khoản chi phí thêm cho thuế du lịch mà họ phải trả tại đây.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Malaysia sắp áp thuế du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO