"Mầm xanh" sau bão Haiyan

NAM VIỆT 10/11/2014 10:31

Tròn một năm siêu bão Haiyan càn quét tàn khốc Philippines, ngay trên những đổ nát cũ, nhiều ngôi trường mới được dựng lên...

Ngày 8.11.2013, với vận tốc bằng một con tàu siêu tốc, Haiyan đi vào lịch sử thế giới như một cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập kỷ qua, khiến hơn 8.000 người tại Philippines thiệt mạng và mất tích. Hậu quả thiệt hại vô cùng khủng khiếp với hàng chục tỷ USD, 4 triệu người mất nhà cửa. Thành phố Tacloban thuộc tỉnh Leyte - tâm bão là nơi chịu thiệt hại nhiều nhất. Tất cả trường học với hơn 20 nghìn lớp học đều nằm trong đống đổ nát, vỡ vụn khi siêu bão đi qua. Đến nay, trong sự hồi sinh của thành phố Tacloban, một số ngôi trường được xây dựng mới, hoặc được phục hồi một phần.

niềm vui của Honeylette Molina khi được tiếp tục học hành.
niềm vui của Honeylette Molina khi được tiếp tục học hành.

12 tuổi, cô bé Honeylette Molina - một trong những người may mắn sống sót cùng gia đình sau bão Haiyan, hằng ngày thức giấc vào 6 giờ sáng để chuẩn bị mọi thứ trước khi đến trường, cách nhà khoảng 5 phút đi bộ. Một năm trước đây, Bislig - trường tiểu học duy nhất của ngôi làng Tanauan, tỉnh Batangas gần như bị sụp đổ hoàn toàn, còn sót lại một vài lớp học, bàn ghế và đồ dùng học tập. Những tháng sau bão, Honeylette và các bạn học của mình được tiếp tục học trong một lán trại dựng lên ngay cạnh đống đổ nát của ngôi trường và tận dụng những gì có thể còn sót lại từ đó. Honeylette nhớ lại: “Khi đó các em đã bị ướt khi trời mưa và bị nắng nóng khi trời nắng. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác. Lớp học của các em đã tốt hơn, an toàn hơn”. Ngân hàng phát triển châu Á cũng như một số tổ chức phi chính phủ, các nước, các nhà hảo tâm quốc tế đã cùng chính phủ Philippines nỗ lực khôi phục lại trường lớp cho các em học sinh.

Đến nay, nhiều trường học được dựng lại, ngày càng có đông học sinh đến lớp. Tuy vậy, còn nhiều gương mặt trong số các em vẫn nguyên cảm giác hoảng sợ sau khi chứng kiến cảnh tượng đổ nát mà siêu bão Haiyan gây ra. Những ký ức đau thương thỉnh thoảng gợi lại khiến nhiều em vẫn còn bật khóc. Bởi vậy, giáo viên phải cố gắng trấn an tinh thần của các em, gần gũi và vỗ về yêu thương để giúp các em vui tươi hơn, trở lại với nếp sinh hoạt thường ngày. Nhiều người mẹ vẫn túc trực để đón các em như thể họ không có thể chịu đựng mỗi khi phải rời xa chúng.

Honeylette hay các em học sinh vùng bị siêu bão Haiyan quét qua đã bắt đầu cuộc sống mới. Cơn bão Haiyan tàn khốc với nhiều nỗi kinh hoàng để lại là thế nhưng vẫn không thể ngăn cản ước mơ về tương lai tốt đẹp hơn của các em. Như Honeylette nói rằng em ước mơ sau này sẽ trở thành một kỹ sư giỏi. Cũng trong lúc này, chính quyền Tacloban chủ trương xây dựng các ngôi nhà mới với thiết kế có thể chịu được cấp độ gió mạnh như Haiyan và không cho xây dựng nhà tại các khu vực có nguy cơ cao.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Mầm xanh" sau bão Haiyan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO