Mang cơ hội việc làm lên vùng cao

DIỄM LỆ 04/03/2019 06:30

Cuối tuần qua, phiên giao dịch việc làm lần đầu tiên được tổ chức tại huyện Nam Trà My. Khá đông lao động (LĐ) đã tìm đến phiên giao dịch với mong muốn có việc làm phù hợp.

Lao động huyện Nam Trà My đến với phiên giao dịch để tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp. Ảnh: D.L
Lao động huyện Nam Trà My đến với phiên giao dịch để tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp. Ảnh: D.L

Từ xã Trà Tập (huyện Nam Trà My), vợ chồng anh Nguyễn Đức Hạ và chị Hồ Thị Liên đến với phiên giao dịch việc làm từ khá sớm. Anh Hạ kể rằng sáng ra, vợ chồng tranh thủ gửi hai đứa con cho ông bà rồi chở nhau đi tìm việc làm. Cầm trên tay bảng thông báo tuyển lao động của rất đông công ty trong và ngoài tỉnh, anh Hạ và chị Liên bàn tính cùng nhau đi làm nghề may, rồi họ cùng nghe những cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn. Vì chưa có tay nghề, vợ chồng anh Hạ được tư vấn học nghề miễn phí, sau 3 tháng có thể đi may chính thức ở công ty, có sự bảo trợ của Nhà nước. Anh Hạ nói: “Học nghề miễn phí, không tốn tiền ăn ở vì Nhà nước lo hết, nên tôi với vợ quyết định đi học. Học xong có chứng chỉ nghề may rồi được các công ty nhận việc luôn, vậy thì đi học rồi đi làm sẽ tốt hơn. Con nhỏ thì tôi sẽ gửi cho ông bà, mỗi tháng về một lần thăm con, chỉ sợ vợ nhớ con chớ tôi thì quyết tâm đi học để đi làm. Bởi tôi đã đăng ký thoát nghèo bền vững năm nay rồi, muốn thoát nghèo phải đi làm mới thoát được”.

Anh Hồ Văn Đường (xã Trà Cang, Nam Trà My) ở khá xa trung tâm huyện nhưng cũng tranh thủ chạy về huyện để tìm việc làm. Từ 4 giờ sáng anh đã rời nhà để đi đến đây. Gia đình anh, vợ chồng đều trẻ, nhưng không có việc làm nên mãi là hộ nghèo. “Vừa rồi, xã có tuyên truyền về phiên chợ việc làm này, tôi nghe vậy đi thử xem sao. Có việc gì vừa sức mình thì làm. Tôi còn có con nhỏ 2 đứa, nhưng vợ ở nhà giữ, tôi đi làm. Mình phải gắng đi làm chớ, đi làm để thoát nghèo nữa”.

Đây là lần đầu tiên phiên giao dịch việc làm do UBND huyện Nam Trà My phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tại vùng cao này. Theo ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, đây là cơ hội cho LĐ của huyện tiếp cận với nhiều thông tin việc làm, để họ có lựa chọn phù hợp. Phiên giao dịch việc làm lần này sẽ giúp kết nối giữa người LĐ và doanh nghiệp hiệu quả hơn. Ông Phước cho biết: “Ở địa phương vẫn còn những thanh niên đến tuổi LĐ, bộ đội phục viên về lại, học sinh, sinh viên ra trường có nhu cầu việc làm nhưng chưa có cơ hội tìm hiểu thông tin từ các doanh nghiệp. Bên cạnh đó hàng năm huyện có hàng trăm học sinh hết tuổi học phổ thông nhưng không đi học tiếp, muốn học nghề, tìm việc làm. Đây là nguồn cung LĐ rất tốt dành cho các doanh nghiệp. Giải quyết việc làm được cho LĐ nghĩa là bài toán giảm nghèo của huyện cũng được giải quyết phần lớn”.

Tham gia vào phiên giao dịch việc làm tại Nam Trà My, ông Chung Jy Hô - Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng cho rằng, đi đến các huyện xa để có được LĐ là xu hướng chung, các công ty phải đến cơ sở để có nguồn LĐ dồi dào hơn. Công ty ông mong muốn tuyển được nhiều hơn nữa LĐ ở khu vực miền núi, bởi tất cả LĐ miền núi đang làm việc ở Công ty Panko đều tiến bộ rõ rệt, gắn bó với doanh nghiệp, làm việc rất chăm chỉ. Vì thế Công ty Panko sẽ luôn đồng hành với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tuyển dụng LĐ, phối hợp đào tạo nghề cho LĐ để họ làm việc gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Có 69 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tại phiên giao dịch việc làm đã mang đến những cơ hội nghề nghiệp đa dạng cho người LĐ. Hơn 10 nghìn vị trí việc làm trong và ngoài nước, với nhiều ngành nghề như may, cơ khí, gò hàn, lái xe, nhân viên thị trường... Có những doanh nghiệp tuyển dụng khá đông LĐ như Nhà máy may Quế Sơn tuyển hơn 800 người, Công ty Germton tuyển 1 nghìn công nhân may, Panko Tam Thăng tuyển gần 4 nghìn người... Mức thu nhập các doanh nghiệp đưa ra dao động từ 4 - 8 triệu đồng/người/tháng, và nhiều chế độ ưu đãi khác. Các doanh nghiệp xuất khẩu LĐ cũng mang đến những đơn hàng khá hấp dẫn dành cho người LĐ của Nam Trà My. Những đơn hàng với chế độ lương hơn 20 triệu đồng/tháng khi người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, nhưng yêu cầu đặt ra cũng khá cao đối với LĐ.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang cơ hội việc làm lên vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO