Mảng hồi ức đẹp ghi nhận dòng chảy thời gian

TRẦN HUYỀN TRANG 28/10/2023 05:44

“Hồi ức Phú Nhuận” là tập sách đẹp mà nhà báo Phạm Công Luận đã dày công chắt lọc từ những mảng ký ức sinh động nhuốm màu thời gian viết về khu vực quận Phú Nhuận (TP.Hồ Chí Minh) - nơi ông sinh ra và gắn bó từng ngày.

Bìa cuốn sách “Hồi ức Phú Nhuận“.
Bìa cuốn sách “Hồi ức Phú Nhuận“.

“Hồi ức Phú Nhuận” là mảng hồi ức dày dặn với nhiều hình ảnh đẹp của một thời, làm nên diện mạo của một vùng đất: những xe mì Tàu nức tiếng của người Hoa, nhà hàng bò bảy món Ánh Hồng; nhiều quán phở ngon như Bắc Huỳnh, Quyền, Tàu Bay Phú Nhuận…

“Những xe mì trong trí nhớ, luôn sáng lên cả khi đang trong một góc tối nếu có chút ánh đèn đường hay ánh sáng ban ngày hắt vào. Những bức tranh được vẽ tỉ mỉ trên đó như tranh vẽ trong đình trong chùa làm tăng giá trị cái xe.

Hầu hết xe mì có tranh kiếng đều được đặt ở vị trí cố định, còn các xe bán mì gõ lưu động từ nơi này sang nơi khác thường nhỏ hơn với hình thức đơn giản hơn. Ở các tiệm mì Nam Tường, Quảng Huê Viên, Dìn Ký… và nhiều nơi khác trong Phú Nhuận thường có loại xe mì này”.

Phú Nhuận xưa còn có trung tâm thể dục thẩm mỹ của ông “Kiến càng” Nguyễn Thành Nhơn, là nơi xuất phát của hai đại bang cải lương là Thủ Đô và Hương Mùa Thu, có nhiều lò võ nổi tiếng...

Phạm Công Luận cho hay: “Vùng đất này không phải là vùng dân cư có tỷ lệ người sang trọng, giàu có cao như nhiều khu vực ở quận 1, quận 3 hay quận 5… Nhưng ở đây có cuộc sống khá êm đềm, vị trí nhiều thuận tiện cho cư dân. Sống ở Phú Nhuận, cả năm không ra khỏi quận cũng chẳng sao vì đã được đáp ứng đầy đủ. Dân cư Phú Nhuận đa số là người cố cựu, sống hiền hòa, ít dòm ngó người khác”.

“Tôi ngạc nhiên khi có đông đúc văn nghệ sĩ từng sống ở đây. Cư xá Chu Mạnh Trinh với các tên tuổi hàng đầu như Phạm Duy, Năm Châu - Kim Cúc, Kim Thoa, Bà Tùng Long, Duyên Anh, Dương Thiệu Tước, Thẩm Thúy Hằng... Phú Nhuận còn là nơi sinh sống của nhà văn Hồ Biểu Chánh, danh họa Nguyễn Gia Trí, nghệ sĩ Kim Cương... và nhiều văn nghệ sĩ khác”.

“Hồi ức Phú Nhuận” là cuốn sách đẹp cả về nội dung lẫn hình thức, khi được họa sĩ Phạm Công Tâm - anh ruột của tác giả vẽ minh họa những bức tranh sinh động.

Phạm Công Luận là đồng tác giả của cuốn sách vạn bản “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” - cuốn sách ông chấp bút cùng vợ mình - nhà báo Đặng Nguyễn Đông Vy, cả hai cùng ký chung một bút danh Phạm Lữ Ân cho cuốn sách.

Sau hơn 10 năm với 30 lần tái bản, cuốn sách luôn giữ vị trí đầu trong bảng sách bán chạy nhất thị trường, nhiều trích dẫn được đưa vào giảng đường và các kỳ thi phổ thông. “Hồi ức Phú Nhuận” lần này ông viết riêng nhưng vẫn có sự góp ý của người vợ tâm giao, cùng những cư dân gắn bó lâu đời ở vùng đất Phú Nhuận.

Phạm Công Luận bộc bạch về quyển sách lần này: “Hồi ức luôn phải lọc qua một lớp màng lọc trí nhớ, nên mong là không bị thiếu sót nhiều khi chuyện cũ đã trôi quá xa xôi”. Sách do Nhà xuất bản Thế giới in ấn, công ty sách Phương Nam phát hành năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mảng hồi ức đẹp ghi nhận dòng chảy thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO