Mang niềm vui cho trẻ bất hạnh

DIỄM LỆ 01/06/2016 08:49

Với trẻ em lớn lên trong các trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh, niềm vui cho ngày Quốc tế thiếu nhi có khi đơn thuần là được các cô chú lãnh đạo, các đoàn đến thăm, tặng quà. Có thể suất quà trị giá không lớn, nhưng mang lại giá trị tinh thần to lớn, vì đó là sự quan tâm của xã hội dành cho những phần đời kém may mắn.

Hai bé Yến Vi và Á Vi học chữ nổi tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và tàn tật xã hội Hội An. Ảnh: D.LỆ
Hai bé Yến Vi và Á Vi học chữ nổi tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và tàn tật xã hội Hội An. Ảnh: D.LỆ

Lớn lên trong vòng tay yêu thương của các mẹ ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và tàn tật xã hội Hội An, Nguyễn Thị Huỳnh Anh và Võ Thị Lê Thảo (cùng 14 tuổi) có chung niềm đam mê âm nhạc. Nhưng, hiểu rõ hoàn cảnh của bản thân, hiểu được những khó khăn mà các mẹ phải cố gắng để chăm lo cho “các con” ăn học nên người, hai em không dám mơ quá xa. Mỗi lần có dịp được nghe những nốt nhạc trầm bổng, những âm thanh vui nhộn từ cây đàn organ, các em mơ ước một ngày được sờ tay, được gõ những phím đàn. Đam mê của con trẻ các mẹ ở trung tâm Hội An biết đó, nhưng làm sao để các con thỏa được niềm đam mê? Thương lũ trẻ vốn đã chịu nhiều thiệt thòi, bà Phạm Thị Công - Giám đốc trung tâm đã tự thân đi vận động hỗ trợ. Và bà đã kêu gọi được một doanh nghiệp tài trợ 2 cây đàn organ, trung tâm trích kinh phí mua thêm 1 cây để bồi dưỡng năng khiếu cho các em. Có được đàn, một vị linh mục ở nhà thờ đã tình nguyện đến dạy đàn cho trẻ. Hôm nghe các mẹ nói sẽ được học đàn, Huỳnh Anh và Lê Thảo nhảy lên sung sướng. Có niềm đam mê nên Thảo và Anh học rất nhanh. Chỉ trong thời gian ngắn, bây giờ các em đã có thể đệm đàn trong những giờ sinh hoạt tập thể của trung tâm.

Với Nguyễn Phan Bích Hằng (SN 2006) đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Đại Lộc, niềm vui với em đơn thuần là mỗi ngày được đến trường cùng bạn bè. Bích Hằng quê ở xã Đại Đồng, em chỉ có mẹ nhưng mẹ bị bệnh tâm thần nên được những người bà con gửi đến trung tâm nhờ nuôi dưỡng. Hằng tâm sự: “Trung tâm là nhà của con, ở đây con có các mẹ, có anh chị em. Được ở trung tâm, được ăn no, được đi học với bạn bè, được chơi đùa cùng các bạn là con vui rồi. Tết thiếu nhi năm nào cũng có người đến thăm, tặng quà nên con vui lắm!”.

Chăm lo cho đời sống của trẻ em mồ côi, bất hạnh, khuyết tật là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội. Tại các trung tâm bảo trợ, nuôi dưỡng trẻ em bất hạnh, tình thương yêu vô bờ bến của cán bộ, nhân viên trung tâm chính là nguồn sức mạnh lớn nhất cho những đứa trẻ bất hạnh lớn lên, đi ra hòa nhập với xã hội. Có những đứa trẻ không biết cha mẹ là ai, không còn cha mẹ hay có cha mẹ nhưng hoàn cảnh quá khó khăn phải nhờ đến các trung tâm nuôi dưỡng. Lê Thị Yến Nhi và Lê Thị Á Nhi (quê Thăng Bình) là chị em song sinh đều bị mù bẩm sinh. Mẹ các cháu đã bỏ đi, để lại 2 đứa con cho người cha nghèo khó. Vào thế cùng quẫn, người cha đành gửi các con đến Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và tàn tật xã hội Hội An. Vào cuối tuần, ông lại chở bà nội ra thăm cháu. Yến Nhi và Á Nhi vào trung tâm từ lúc lên 5, giờ đã 8 tuổi, được ăn học, được vui chơi, được phục hồi chức năng. Yến Nhi hồn nhiên khoe: “Con có ba, bà nội, có nhiều mẹ, có nhiều anh chị nữa, nên con không buồn. Ba, bà nội hay ra thăm con lắm! Lần nào ra thăm con cũng có quà, dịp này ngày nào cũng có người tới cho bánh kẹo, chúng con vui!”.

Trước và trong ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6, cũng như trong nhiều dịp lễ tết, lãnh đạo tỉnh đều đến thăm, tặng quà cho trẻ em ở các trung tâm xã hội trong tỉnh. Các đoàn thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân khi đến với Quảng Nam cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em bất hạnh. Những phần quà ý nghĩa, chia sẻ phần nào khó khăn luôn được các trung tâm chào đón. Bà Võ Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi sơ sinh Quảng Nam (xã Tam Đàn, Phú Ninh) cho biết: “Mỗi dịp lễ tết, đặc biệt là Tết Trung thu hay Quốc tế thiếu nhi, lãnh đạo tỉnh đều đến thăm, tặng quà cho trẻ tại trung tâm. Điều đó thể hiện sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh dành cho những mảnh đời bất hạnh, chúng tôi rất trân trọng. Các đoàn thiện nguyện ở nhiều nơi biết cũng tìm đến trung tâm trong nhiều dịp, có thể là cho các con ít sữa, áo quần, hay bữa ăn…, dù ít hay nhiều đều quý cả. Đó là tấm lòng của xã hội dành cho các con, và các con rất vui trong mỗi dịp như thế”.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang niềm vui cho trẻ bất hạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO