Mang sách lên vùng cao

HUYỀN PHƯƠNG 20/09/2019 14:55

Chia sẻ sách học cũ, xây dựng điểm đọc miễn phí tại các quán cà phê, đặc biệt là những điểm trường miền núi Quảng Nam… đang trở thành hoạt động thường xuyên, tạo hiệu ứng tích cực của dự án “Điểm đọc Việt Nam” tại TP.Đà Nẵng suốt thời gian qua.

Trẻ em miền núi thích thú với tủ sách đặt tại điểm trường. Ảnh: H.P
Trẻ em miền núi thích thú với tủ sách đặt tại điểm trường. Ảnh: H.P

Kết nối 

Với khẩu hiệu “Khơi nguồn đọc sách, kết nối yêu thương, lan tỏa tri thức”,  dự án “Điểm đọc Việt Nam” đã có mặt tại 63 tỉnh thành, là hành trình kết nối những người yêu sách, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Tại địa điểm tập kết sách của nhóm “Điểm đọc Đà Nẵng” có hàng nghìn đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như truyện thiếu nhi, sách dạy kỹ năng, sách văn học... Định kỳ 1 đến 2 lần mỗi tháng, các tình nguyện viên đến đây để đọc sách, thu gom, phân loại và vận chuyển sách đến những nơi cần. Từ niềm đam mê đọc sách và khát khao chia sẻ nguồn tri thức cho cộng đồng, các thành viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau đã cùng gắn kết lại, lập kế hoạch và triển khai những hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng.

Theo chị Lê Thị Kiều Trang – Trưởng nhóm “Điểm đọc Đà Nẵng”, để thu gom sách, gần một năm trước nhóm bắt đầu vận động ủng hộ sách từ người thân, bạn bè, đồng thời tích cực kêu gọi chia sẻ, quyên góp sách trên mạng xã hội. Chỉ trong thời gian ngắn, điểm đọc đã nhận được hàng nghìn quyển sách gửi về. “Mỗi cuốn sách dù mới hay cũ đều được chúng tôi quý trọng, vuốt phẳng phiu rồi xếp gọn gàng, phân loại theo từng danh mục để phù hợp với từng đối tượng. Đó là hiệu ứng lan tỏa rất tích cực cho thấy mọi người dần hiểu về tầm quan trọng của sách, và có ý thức trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng” - Trang chia sẻ.

Sau khi đã có nguồn sách đảm bảo, nhóm tiến hành liên kết với các quán cà phê có nhu cầu đặt tủ sách, xây dựng những điểm đọc cộng đồng. Từ đó, bạn đọc có thể đến sử dụng hoặc trao đổi sách được thuận tiện, dù có thể không cần sử dụng dịch vụ tại quán. Qua 6 tháng triển khai, 2 điểm đọc đầu tiên tại Đà Nẵng đã và đang dần trở thành nơi thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tìm đến. Ngoài điểm đọc offline, “Điểm đọc Đà Nẵng” cũng có cách làm sáng tạo khi triển khai các hoạt động cho mượn sách online. Thông qua trang fanpage, nhóm giới thiệu tên các đầu sách, độc giả có thể liên hệ mượn sách tại địa chỉ mà fanpage cung cấp hoặc có thể vận chuyển về tận nhà.

Điểm đọc vùng cao

Vài tháng nay, giờ ra chơi của các em học sinh Trường Tiểu học A Sò, xã Chơ Chun, huyện Nam Giang trở nên yên ắng hơn mọi khi. Thay vì vui đùa chạy nhảy, các em tập trung thành từng tốp ngồi đọc sách. Những cuốn truyện cổ tích dân gian hay chuyện về những danh nhân, anh hùng lịch sử thường được các em tìm đọc nhiều nhất. 

Tháng 4.2019, tủ sách đầu tiên với 300 đầu sách phù hợp với lứa tuổi học sinh do “Điểm đọc Đà Nẵng” liên kết với Nhóm tình nguyện Hope Đà Nẵng mang đến đặt tại điểm trường A Sò trong niềm hân hoan của các em nhỏ và thầy cô nơi đây. Từng quyển sách úa màu được các em nhỏ nâng niu như những vật quý, bởi trong những trang sách đó là cả một thế giới tuyệt vời mà các em mong muốn được khám phá. “Nhìn thấy niềm vui, gương mặt rạng rỡ của các em nhỏ khi cầm trên tay những quyển truyện truyền nhau đọc, tụi em thấy việc mình làm thật sự ý nghĩa” - Trần Thị Linh Đan (thành viên nhóm “Điểm đọc Đà Nẵng”) kể.

Theo chị Kiều Trang, qua những chuyến đi thực địa đến vùng sâu, vùng xa, tận mắt chứng kiến sự thiếu thốn vật chất của trẻ em tại các điểm trường miền núi, hầu hết thành viên nhóm đều muốn làm một điều gì đó để các em có cơ hội tiếp cận với thế giới bên ngoài, và sách, truyện là cách giúp các em bổ sung những kiến thức của đời sống, xã hội bên ngoài. “Trong dự án “Điểm đọc vùng cao” chúng tôi sẽ ưu tiên mang sách đến các trường học miền núi xa nhất của tỉnh Quảng Nam. Bởi, mỗi tủ sách đặt tại điểm trường sẽ giúp các em học sinh vùng cao có thêm niềm vui ngoài giờ học tập” - Trang tâm sự. 

Dịp Tết Trung thu vừa qua, nhóm tiếp tục triển khai điểm đọc thứ hai tại điểm trường thôn 47 - 48 (xã Đắc Pring, huyện Nam Giang) và dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng thêm nhiều điểm đọc như vậy trong năm 2019. Cô Alăng Thị Ty (giáo viên điểm trường thôn 47 - 48) xúc động nói: “Từ khi biết sẽ có tủ sách ở trường học, các em phấn khởi lắm, vì ai cũng rất thích đọc sách. Giờ thì các em đã thỏa mãn được ước mơ. Rất cảm ơn tấm lòng của những bạn trẻ đã chia sẻ với học sinh miền núi còn nhiều khó khăn, qua đó mang đến cho các em niềm vui tại những nơi còn nhiều khó khăn như xã Đắc Pring này”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang sách lên vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO