Mang tết ấm đến mọi nhà

TRƯỜNG ĐỒNG 15/01/2024 07:49

Đã bước sang những ngày đầu tháng Chạp, không khí khắp nơi nghe có hơi hướng rộn ràng hơn những ngày thường, là hơn những ngày thường thôi chứ chưa trở lại như tháng Chạp nhiều năm trước, dù tết đã cận kề.

Với người Việt, cả năm dù có khó thì tết cũng không thể không lo.

Cái khó của năm nay nghe còn hơn các năm trước.

Hôm qua ghé lò tráng mỳ trên đường Nguyễn Thái Học (TP.Tam Kỳ), nói chị chủ bán ký rưỡi mỳ tươi, cân xong chị còn kéo vài sợi để thêm cho khách. Đang nôn việc nên bảo “rứa được rồi chị” thì nghe trả lời: “Chị thêm để khách về ăn cho no. Ai đến mua mỳ cũng kêu (than - NV) chừ đồng tiền làm ra khó quá”. Sợi mỳ tuy ngắn nhưng dây tình cảm nhận được thật dài.

Lò mỳ này khá nổi tiếng, lần nào ghé mua cũng thấy đông khách ra vô. Chợt nghĩ, câu nói của chị chủ lò mỳ có khi lại giá trị thực tế hơn những con số thống kê.

Nhắc những con số thống kê, nhớ đến 18.683 tỷ đồng thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt năm 2023 mà ngành VH-TT&DL Quảng Nam vừa báo cáo tại hội nghị tổng kết. Thật đáng mừng, với con số ước đạt trên, người dân tham gia dịch vụ du lịch đã có một năm khấm khá và tết này có lẽ sẽ ấm cúng hơn.

Nhưng rồi cũng ập về câu chuyện người bạn đồng nghiệp dự hội nghị tổng kết ngành VH-TT&DL xong gặp kể, có quen một chủ doanh nghiệp du lịch, người này từng nắm trong tay 7 khách sạn ở Hội An, kể từ dịch COVID-19 bùng phát đến nay đã bán 4 khách sạn, đang rao bán 3 cơ sở còn lại, cũng bởi “khách sạn mà không khách”.

Lại thêm những con số thống kê, theo báo cáo của UBND tỉnh về kết quả kiểm kê nguồn lực năm 2023, toàn tỉnh chỉ giải quyết việc làm mới cho 5.618 lao động và chỉ đạt 35,11% kế hoạch.

Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH cho biết, trong năm 2023 toàn tỉnh tiếp nhận thẩm định hồ sơ, ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng đối với 15.636 lao động; qua khảo sát cả tỉnh hiện còn 24.669 hộ nghèo…

Những con số trên có thể vài chỗ chông chênh, nhưng qua đó phần nào nhận thấy khó khăn trong đời sống vẫn còn nhiều, và tết đến càng gần thì tần suất chăm lo cho bộ phận còn khó khăn đó càng tăng lên, gấp gáp hơn, để “không ai không có tết”.

Không chỉ có kế hoạch của tỉnh, các địa phương, ngành chức năng chăm lo tết cho người khó khăn, gia đình chính sách; khắp nơi trong tỉnh, các câu lạc bộ, đội nhóm từ thiện cũng đã tổ chức các chuyến thăm, mang quà tết đến vùng khó khăn. Và đâu đó trong đời sống vẫn đang diễn ra những câu chuyện đẹp mà những điều biết đến có lẽ chỉ là con số rất ít, cũng không thể thống kê...

Như mới đây thôi, một nhân viên bưu tá ở Tây Giang nhặt được chiếc cặp trong đó có 14 triệu tiền mặt và đã báo với công an trả lại người đánh rơi. Với số tiền nhặt được này, nhân viên bưu tá có thể thêm cho gia đình mình tết ấm, nhưng tết nhà ai đó sẽ không có. Hành động đẹp “trả tiền nhặt được” góp thêm mảnh ghép cho hành trình mang tết đến mọi nhà.

Hay như chia sẻ của một cựu chiến binh ở phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ, khi kỳ lương hưu tháng 1/2024 được nhận cả lương tháng 2, rằng sẽ có thêm khoản tiền hỗ trợ đồng đội còn khó khăn dịp tết…

Những chương trình “Tết nhân ái” đã, đang và tiếp tục có kế hoạch thực hiện ở khắp nơi, là dịp để toàn dân phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, chia sẻ với người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, miền núi, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động làm việc tại các khu - cụm công nghiệp, nhất là người mất việc làm…

Từ sợi mỳ bỏ thêm cho đến những phần quà để đủ thêm cho tết là những tấm lòng hướng về người khó khăn...

Muôn nghìn việc đã và đang được Nhà nước, cộng đồng chăm lo để đảm bảo một cái tết ấm cho mọi người, mọi nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang tết ấm đến mọi nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO