Mang tết đến mọi nhà

NGUYỄN QUANG VIỆT 03/02/2015 09:04

Huyện Thăng Bình đang chu đáo tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà tết cho các gia đình đối tượng chính sách và người nghèo…

Bà Nguyễn Thị Phước bên ngôi nhà mới xây xong.Ảnh: QUANG VIỆT
Bà Nguyễn Thị Phước bên ngôi nhà mới xây xong.Ảnh: QUANG VIỆT

Chăm lo người có công

Bà Nguyễn Thị Phước (tổ 7, thị trấn Hà Lam) rất vui mừng vì ước nguyện có căn nhà mới đã thành sự thật trong mùa xuân này. “Nhận được 40 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước, tôi mới xây lại được căn nhà tươm tất, có chỗ đón người thân, họ hàng, láng giềng đến thăm tết này rồi” - bà Phước, người phụ nữ có chồng và con hy sinh trong kháng chiến xúc động nói. Đến thời điểm tết cận kề, tùy theo từng điều kiện cụ thể, trên địa bàn thị trấn Hà Lam có gần 30 hộ đã xây nhà mới hoặc sửa chữa lại nhà cũ. Số tiền hỗ trợ cụ thể là 40 triệu đồng để xây nhà mới và 20 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà đã cũ.

Theo ông Đoàn Thanh Khiết, Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam, đến thời điểm này, thị trấn đã xét chọn xong các gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn để tham mưu lãnh đạo huyện đến thăm hỏi, tặng quà động viên trong dịp tết. Địa phương cũng đã liên hệ với các đơn vị nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhận và chuyển tiền trợ cấp để các mẹ đón thêm những ngày tết cổ truyền vui tươi. Đồng thời thị trấn đang phối hợp chặt chẽ với phòng LĐ-TB&XH huyện để đón nhận các phần quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh cũng như của huyện tặng các mẹ Việt Nam anh hùng.

Ông Nguyễn Tấn Bình, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thăng Bình cho biết, sau khi có chỉ thị của UBND huyện về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Ất Mùi, đơn vị đã chuẩn bị kế hoạch cụ thể để thực hiện các hoạt động đón tết. Theo đó, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã tham mưu UBND huyện thực hiện thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách. Cụ thể, huyện sẽ thăm, tặng 60 suất quà có giá trị 500 nghìn đồng/suất cho 60 gia đình chính sách tiêu biểu gặp khó trên địa bàn 22 xã, thị trấn. Huyện tặng 75 suất quà cho 75 thương binh nặng với mỗi suất quà là 200 nghìn đồng. “Chúng tôi đã tham mưu UBND huyện tổ chức lễ viếng hương tại Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện Thăng Bình vào buổi sáng ngày mồng 1 Tết. Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các đoàn thể và trường học tổ chức dọn vệ sinh sạch sẽ tại các nghĩa trang liệt sĩ, quét vôi và trang hoàng điện thắp sáng để dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ vào ngày mồng 1 Tết được trang nghiêm, sang trọng” - ông Nguyễn Tấn Bình nói.

Tết với người nghèo

Gặp lại chúng tôi, anh Lê Hữu Cầu (thôn Quý Hương, xã Bình Quý) tỏ rõ niềm vui nói kinh tế gia đình có khấm khá hơn. Anh bảo, số lượng đàn bò của anh ngày một đông. Không chỉ vậy, từ nguồn vốn dành dụm được khi bán bò, anh đầu tư trồng rau sạch, chăn nuôi heo, tăng nguồn thu nhập. Anh Cầu là một trong nhiều hộ được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình tặng bò từ “Quỹ vì người nghèo”. Đến thời điểm này, đàn bò của gia đình anh Cầu đã tăng lên 10 con. Ông Phan Văn Khánh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, đến thời điểm này, “Quỹ vì người nghèo” của huyện đã nhận được sự đóng góp lên đến khoảng 30 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, huyện đã hỗ trợ các hộ nghèo xây mới gần 1.500 ngôi nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cùng hàng nghìn công trình, chương trình an sinh xã hội. “Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm từ 11,22% trong năm 2013 xuống còn 8,56% trong năm 2014 đã cho thấy sự đóng góp lớn của chương trình vì người nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phát động và hỗ trợ các hộ nghèo” - ông Phan Văn Khánh nói.

Ông Trần Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, đến thời điểm này, ngoài việc giải quyết đầy đủ, kịp thời và đúng quy định các chế độ trợ cấp, quà tết đối với người có công với cách mạng thì các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình hưởng trợ cấp xã hội đều được Thăng Bình quan tâm, tặng quà. Theo kế hoạch, 110 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 22 xã, thị trấn trên địa bàn với mỗi suất quà có giá trị là 200 nghìn đồng; 10 suất quà với mỗi suất quà là 500 nghìn đồng cho gia đình đối tượng xã hội có hoàn cảnh khốn khó. Ngoài ra, có 12 suất quà cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đáng thương trên địa bàn. “Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ đón 25 trẻ em mồ côi đang được nuôi dạy tại Làng trẻ em SOS, Làng Hy vọng, Trung tâm Nuôi dạy trẻ em mồ côi Hoa Mai ở TP.Đà Nẵng để các em có được những ngày tết ý nghĩa ở quê hương. Huyện cũng sẽ đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các bệnh nhân đang nằm viện trong đêm giao thừa ở Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện Thăng Hoa. Mong muốn của huyện Thăng Bình là mọi người, mọi gia đình dù có các hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có được những ngày tết sum vầy, đầy đủ và tràn ngập yêu thương” - ông Trần Văn Thức nói.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang tết đến mọi nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO