Mang tết về muôn ngả...

XUÂN HIỀN - PHAN VINH 28/01/2024 08:30

Những chuyến xe nghĩa tình từ phía nam về xứ Quảng sẽ bắt đầu từ 24 tháng Chạp. Còn trên đất Quảng, lại có những chuyến xe ngược núi mang tết đến vùng cao cho bà con khó khăn...

Tổ chức “Chuyến xe nghĩa tình” đưa bà con đồng hương về quê Tết Quý Mão 2023.
Tổ chức “Chuyến xe nghĩa tình” đưa bà con đồng hương về quê Tết Quý Mão 2023.

Chuyến xe nghĩa tình

Những ngày này, người dân Quảng Nam và Quảng Ngãi xa quê mưu sinh ở miền Nam đang háo hức cho chuyến về quê sắp tới của mình. Những “Chuyến xe nghĩa tình” do Hội Doanh nhân Quảng Nam phía nam (QNB) phối hợp UBND phường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh) tổ chức nhằm đưa bà con Quảng Nam và Quảng Ngãi về quê ăn tết.

Ông Ngô Mỹ - Phó Chủ tịch QNB cho biết, năm nay hội bố trí 16 chiếc xe để đưa bà con về quê, trong đó có 3 xe kêu gọi doanh nhân ngoài hội hỗ trợ cho người dân Quảng Ngãi.

Dù đã là lần thứ 9 tổ chức, nhưng đây là lần đầu tiên chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” được thực hiện dưới danh nghĩa Hội QNB. Được biết, trong 8 lần trước, “Chuyến xe nghĩa tình” đều do doanh nhân Ngô Mỹ  - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại An Thanh Trầm Hương hỗ trợ.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình ô tô để kịp thời thông báo đến UBND các tỉnh, thành phố để phối hợp chấn chỉnh. Bộ này cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các sở GTVT thực hiện rà soát và yêu cầu các đơn vị vận tải còn có xe chưa truyền dữ liệu thì bắt buộc phải thực hiện theo quy định hiện hành; chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với Sở GTVT Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương có hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động để tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Các sở GTVT cần tăng cường chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị vận tải, bến xe khách; trong đó chú trọng kiểm tra đối với từng vị trí, khu vực có nhiều “xe dù, bến cóc” hoạt động. Mặt khác, phối hợp với lực lượng chức năng của các địa phương có liên quan để tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện hoạt động trá hình tuyến cố định.

Kinh tế suy giảm, đời sống bà con đồng hương gặp nhiều khó khăn, vậy nên những hoạt động như “Chuyến xe nghĩa tình” là niềm hạnh phúc rất lớn với người xa quê.

“Trước khi lên xe vào 17 giờ ngày 3/2/2024 (24 tháng Chạp), chúng tôi tổ chức gặp mặt, giao lưu và đưa tiễn bà con về quê ăn Tết. Trong chương trình, chúng tôi cũng vận động một số anh em doanh nghiệp trong hội có suất quà tết cho bà con để tạo không khí ấm áp và vui tươi trên chuyến xe” - ông Mỹ nói.

Mỗi hành khách là một nỗi niềm tha hương. Có người đi phụ quán ăn nuôi con học đại học. Người bán vé số, người chạy chợ đầu mối, người làm thuê cho các xưởng may... để kiếm tiền trang trải gia đình.

Có rất đông những gia đình trẻ, phần lớn họ là công nhân. Từ Khu công nghiệp Tân Bình, chị Phan Thị Thùy D. nói, ngay khi có thông tin mở đăng ký vé, chị đã tìm cách để 3 mẹ con được về quê ăn tết đợt này. Mỗi người mỗi câu chuyện, nhưng đều cùng mong muốn được ăn tết ở quê nhà.

Để tổ chức những chuyến xe tết nghĩa tình rất vất vả. Sự đồng lòng và trên hết là ý nghĩa sẻ chia trở thành sợi dây nối kết những doanh nghiệp, đơn vị, chính quyền cùng nhau ngồi lại để lên kế hoạch tổ chức thành công những chuyến xe trở về nhà cho bà con ăn tết.

Cho dù một năm qua, các doanh nghiệp làm ăn gặp không ít khó khăn và thách thức, nhưng họ vẫn dành phần chắt chiu để sẻ chia cùng đồng hương. Cầm trên tay những chiếc vé 0 đồng, hẳn mỗi người xa quê trên “Chuyến xe nghĩa tình” đều dâng niềm xúc động.

Chuyến xe ngược núi

Ở một câu chuyện khác, những ngày trời xứ Quảng đang mưa rét căm căm, có những chuyến xe ngược núi mang niềm vui đến từng bản làng vùng cao. Từ TP.Tam Kỳ, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vừa có chuyến ngược núi đến thôn Tà Ri (xã Lăng), cách trung tâm huyện Tây Giang 5 cây số. Những suất quà tết và học bổng đến Tà Ri với mong muốn góp phần sưởi ấm cái rét miền núi.

Mang tết ấm đến vùng cao từ những chuyến xe đặc biệt. Ảnh: K.L
Mang tết ấm đến vùng cao từ những chuyến xe đặc biệt. Ảnh: K.L

Chị Phan Quế Hà - một trong những người tích cực kêu gọi vận động hỗ trợ đồng bào miền núi cho biết, từ đầu tháng Chạp đến nay, từ các trường học, đoàn hội cho đến những tổ chức tự phát, đều một lòng hướng về phía núi với những chiếc xe cùng ý nghĩa mang tết đến vùng cao.

Chị kể, có những chuyến xe oằn mình trên các con đường dốc gập ghềnh, quanh co sát bên sườn núi. Có lúc người và hàng rung lên bần bật vì đường xóc, cũng có khi cả đoàn phải hò nhau đẩy xe qua đoạn lầy... Thế nhưng, nghĩ đến sự hân hoan trong những đôi mắt trẻ con, những cái cười tươi rói của đồng bào chờ mình ở gươl, các đoàn lại động viên nhau phải đi tới nơi.

Tết này, cùng với các suất quà hỗ trợ bà con ăn tết, nhiều hơn những phiên chợ tết được tổ chức ngay tại bản để bà con biết niềm vui sắm tết cuối năm. Các phiên chợ 0 đồng, phiên chợ vùng cao với hàng hóa là nhu yếu phẩm, bánh kẹo, áo quần mới... gần như là niềm trông đợi của bà con. Và để làm được những cái tết ấm này, có sự góp sức không nhỏ của những chuyến xe 0 đồng. Kể cả các lái xe, họ cũng tình nguyện sẻ chia cho đồng bào bằng công sức của mình.

Những cái tết an ấm, đang được mang đi muôn ngả...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang tết về muôn ngả...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO