Mạnh tay với tình trạng nợ, chậm đóng BHXH bắt buộc

ĐÔNG YÊN 06/10/2023 10:59

(QNO) - Ngành BHXH và chính quyền các địa phương đang phối hợp chặt chẽ để xử lý tình trạng nợ, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt Luật BHXH sẽ người lao động yên tâm làm việc, đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ảnh: Đ.Y
Các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt Luật BHXH giúp người lao động yên tâm làm việc, đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ảnh: Đ.Y

Nhiều đơn vị chây ì

Bà Dương Thị Kim Khánh - Phó giám đốc BHXH Phú Ninh thông tin, phần lớn các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh vừa, các đơn vị hành chính - sự nghiệp đều thực hiện tốt việc chuyển nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo đúng quy định. Tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp dù đã trích tiền lương, tiền công của người lao động hằng tháng nhưng không đóng theo quy định, để nợ kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

“Tình hình chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động nợ từ 3 tháng trở lên là 14 đơn vị với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Tính đến đầu tháng 7, toàn huyện thu được hơn 77 tỷ đồng đạt 43,6% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao” - bà Khánh cho biết.

Để thúc giục các đơn vị này, BHXH huyện đã báo cáo UBND huyện Phú Ninh mời những đơn vị có số tiền chậm đóng BHXH lớn, thời gian chậm nộp BHXH kéo dài đến làm việc. Và tham mưu UBND huyện ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện trích nộp BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật.

Theo BHXH Quảng Nam, tính đến hết tháng 8/2023, tổng số tiền chậm đóng trên toàn tỉnh hơn 302,5 tỷ đồng, trong đó khối doanh nghiệp là gần 227 tỷ, các đơn vị thuộc khối Đảng, Nhà nước là hơn 18,2 tỷ đồng. Có 1.170 đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên nợ khoảng 134,6 tỷ đồng, trong đó khoảng 38,6 tỷ đồng khó khu do giải thể, phá sản, ngừng hoạt động… Riêng tiền nợ từ các đơn vị chậm đóng nợ từ 100 triệu đồng trở lên hoặc chậm đóng từ 12 tháng trở lên là gần 133 tỷ đồng.

[VIDEO] - Nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách BHXH giúp người lao động yên tâm làm việc:

Chính quyền vào cuộc

Tại Thăng Bình, có 97 đơn vị chậm đóng dưới 3 tháng, 26 đơn vị chậm đóng trên 3 tháng với số tiền nợ khoảng 11 tỷ đồng. Trong đó, có 1 đơn vị quá chây ì buộc BHXH huyện Thăng Bình phải đề nghị công an huyện can thiệp.

“Đối với các đơn vị không chấp hành thì huyện sẽ đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan công an tiến hành các thủ tục xử lý theo Bộ Luật hình sự 2015” – Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Nguyễn Công Húy nói.

Việc chậm, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTT... sẽ khiến các quyền lợi chính đáng của người lao động bị ảnh hưởng, nhất là khi họ có sự cố về sức khỏe, việc làm. Ảnh: Đ.Y
Việc chậm, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN... khiến các quyền lợi chính đáng của người lao động bị ảnh hưởng, nhất là khi họ có sự cố về sức khỏe, việc làm. Ảnh: Đ.Y

Còn tại TP.Tam Kỳ, sau khi thành phố nhận được công văn của BHXH tỉnh Quảng Nam báo cáo tình hình chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiển tai nạn nghề nghiệp - bệnh lao động tháng 8/2023 thì chính quyền thành phố đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải nhanh chóng thực xử lý.

Theo đó, đến tháng 8/2023, Tam Kỳ có 310 đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 24,1 tỷ đồng. Riêng đối với những đơn vị, doanh nghiệp còn đang hoạt động có số tiền chậm đóng từ 100 triệu đồng hoặc số tháng chậm đóng từ 12 tháng trở lên gần 15,5 tỷ đồng và đơn vị khối hành chính sự nghiệp, Đảng, đoàn thể, cán bộ xã, phường... có số tiền chậm đóng từ 1 tháng trở lên là hơn 1,1 tỷ đồng.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, UBND TP.Tam Kỳ thông báo đến các cơ quan, đơn vị chậm đóng nghiêm túc chấp hành Luật BHXH. Đề nghị BHXH Quảng Nam tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành đột xuất và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, giao Phòng LĐ-TBXH phối hợp BHXH Quảng Nam và các ngành liên quan thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, BHXH tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH.

"Qua đó sẽ tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của Nghị định số 12/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” - Phó Chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ Nguyễn Hồng Lai nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mạnh tay với tình trạng nợ, chậm đóng BHXH bắt buộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO