Mất "của để dành"

TƯ RUỘNG 25/12/2018 02:29

Đợt mưa lụt lớn xảy ra cách đây đã hơn 10 ngày đã gây nhiều thiệt hại đối với người chăn nuôi nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Cuối tuần rồi, gặp Tư tôi ngay đầu ngõ, anh Sáu Tam An ở huyện Phú Ninh than phiền: “Thấy giá heo hơi trên thị trường liên tục tăng mạnh, hồi giữa tháng 9 dương lịch vợ chồng tui mua 2 con heo choai về thả nuôi thịt để cuối năm xuất bán lấy tiền lo chuyện tết nhứt. Nào ngờ, rạng sáng ngày 10.12, nước lụt dâng quá nhanh, chuồng trại bị ngập rất sâu nên không kịp di dời 2 con heo lên vùng cao ráo. Nếu không xuất hiện trận lụt ấy, cuối tháng Chạp kêu thương lái đến bán 2 con heo thịt thì có tệ mấy tui cũng thu về không dưới 6,5 triệu đồng”.

Chia tay anh Sáu Tam An, chạy xe ngược vào hướng nam một quãng đường không xa, Tư Ruộng tình cờ gặp lại anh Ba Tam Đàn ngay ngã tư Kỳ Lý. Nghe hỏi chuyện làm ăn, anh Ba liền chậc lưỡi: “Dạo này bầm dập quá, chú mi ơi. Tết đã cận kề mà vừa rồi gia đình tui mất trắng bầy gà tơ, thời gian tới chẳng biết xoay xở thế nào”. Anh Ba cho hay, 10 năm trở lại đây, năm nào vợ chồng anh cũng thả nuôi lứa gà tết với số lượng từ 50 - 70 con. Nhờ giá bán sản phẩm hấp dẫn nên đợt tết nào anh cũng kiếm được 8 - 11 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi này. Cách đây hơn 2 tháng, anh Ba cũng nuôi lứa gà tết với 60 con. Thế nhưng, đùng một cái, mưa to lụt lớn bất ngờ ập tới khiến đàn gà tơ của anh chết sạch. Anh Ba nói: “Nếu ông trời không hại, qua rằm tháng Chạp, xuất bán lai rai số gà đó, chắc chắn tui sẽ thu về ít nhất 9 triệu đồng. Bây giờ, mất cái của để dành ấy là coi như… mất tết”.

Trao đổi với Tư tôi vào cuối tuần qua, ông Võ Thanh Anh – Trưởng phòng NN&PTNT Phú Ninh cho biết, ngoài việc nhiều tuyến kênh mương bị sạt lở nặng, không ít chân ruộng bị cát đá bồi lấp và hàng loạt diện tích rau màu vụ đông bị hư thối nghiêm trọng thì trong đợt lụt lớn vừa rồi người chăn nuôi trên địa bàn huyện cũng bị thiệt hại không nhỏ. Ông Anh nói: “Theo số liệu thống kê mới nhất, toàn huyện có 79 con heo, 31.523 con gia cầm các loại chết do nước ngập, lụt. Trong đó, Tam Đàn và Tam An là 2 xã có số lượng nhiều nhất”.

Không riêng Phú Ninh, người chăn nuôi ở một số nơi khác của tỉnh cũng đang gặp khó vì rất nhiều đàn vật nuôi bị thiệt hại nặng. Theo tìm hiểu của Tư Ruộng, tại các địa phương như Tam Kỳ, Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên, Quế Sơn… cũng có hơn 15.000 con gia súc, gia cầm bị chết hoặc bị cuốn trôi trong cơn lụt lớn xảy ra cách đây gần 2 tuần. Được biết, phần lớn số gia súc, gia cầm đó là người dân nuôi để cung ứng cho thị trường tết và cũng để họ kiếm nguồn thu nhập lo tết. “Của để dành” tan theo bọt nước...

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mất "của để dành"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO