Mất điện vì… múa lân

ĐOÀN ĐẠO 17/09/2016 20:14

(QNO) - Dịp trung thu vừa qua, TP.Tam Kỳ nhiều lần bị mất điện không chỉ do hậu quả của cơn bão số 4 mà còn do việc múa lân gây nên. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho Công ty Điện lực Quảng Nam mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trên địa bàn.

Công nhân Điện lực Tam Kỳ chuẩn bị dụng cụ khắc phục sự cố đường dây 471E15 do pháo kim tuyến gây nên vào tối ngày 15.9. (ẢNH: H.PHƯƠNG)
Công nhân Điện lực Tam Kỳ chuẩn bị dụng cụ khắc phục sự cố đường dây 471E15 do pháo kim tuyến gây nên vào tối ngày 15.9. Ảnh: H.PHƯƠNG

Theo ông Hoàng Ngọc Chung - Phó Giám đốc Điện lực Tam Kỳ, dịp trung thu năm nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 5 vụ sự cố điện do dính pháo kim tuyến từ các đội múa lân bắn lên đường dây điện. Vì theo ông Chung, loại pháo bắn kim tuyến được tráng một lớp thiếc mỏng là chất dẫn điện nên khi bắn lên gặp đường dây điện trần sẽ gây đoản mạch, làm cháy nổ đường dây truyền tải điện. Riêng trong ngày 14.9, tại Tam Kỳ đã xảy ra liên tiếp 3 vụ việc các đội múa lân bắn pháo kim tuyến gây ngắn mạch tại các trạm biến áp: Trường Xuân 1 (xã Tam Ngọc), Phúc Toàn (phường Trường Xuân), trụ 81 (xã Tam Phú). Đặc biệt, vào tối ngày 15.9, đường dây 471E15 đã bị đứt do dính pháo kim tuyến của một đội múa lân phóng lên đường dây. Sự cố này đã làm mất điện gần một nửa thành phố, với ước tính gần 7.500 khách hàng của Công ty Điện lực Quảng Nam bị ảnh hưởng. Sự cố cũng gây gián đoạn việc cấp điện cho các khu vực ưu tiên như trụ sở UBND tỉnh, UBND TP.Tam Kỳ, Tỉnh ủy, bệnh viện…

“Các sự cố không chỉ làm mất điện diện rộng nhiều giờ liền mà còn gây thiệt hại lớn về tài sản của ngành điện lực. Đồng thời, việc các đội lân phóng pháo kim tuyến gây sự cố điện đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân và việc sản xuất của các doanh nghiệp. Ngoài ra, việc gây sự cố còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người xem lân, người tham gia giao thông cũng như gây cháy hỏng các thiết bị điện trong gia đình” - ông Chung nói.

Việc khôi phục xử lý sự cố lưới điện do dính dây kim tuyến gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian để sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng. (ẢNH: H.PHƯƠNG)
Việc khôi phục xử lý sự cố lưới điện do dính dây kim tuyến gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian để sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng. Ảnh: H.PHƯƠNG

Ngay sau khi các sự cố xảy ra, Điện lực Tam Kỳ đã tập trung lực lượng kiểm tra hiện trường và khẩn trương khôi phục, cấp điện lại cho người dân và các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Dương Dũng - Đội trưởng Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp Điện lực Tam Kỳ, việc khôi phục xử lý sự cố lưới điện do dính dây kim tuyến gặp rất nhiều khó khăn. “Có quá nhiều đội múa lân sử dụng pháo dây kim tuyến và chỉ cần một cơn gió thổi tới thì những sợi dây này sẽ bay khắp nơi, dính vào đường dây điện gây nên sự cố. Phải mất nhiều giờ đội sửa chữa lưới điện mới tháo gỡ hết các sợi pháo kim tuyến dính trên dây điện và thay thế các thiết bị hư hỏng” - ông Dũng chia sẻ.

Công ty Điện lực Quảng Nam khẳng định, việc ném các đồ vật, bắn pháo kim tuyến lên đường dây điện là hành vi vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện, gây sự cố lưới điện và tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến tính mạng của con người. Trước tình trạng các đội múa lân sử dụng ngày càng nhiều các loại pháo có khả năng làm mất an toàn lưới điện, Công ty Điện lực Quảng Nam đã gửi thông báo đến từng khách hàng khuyến cáo không được bắn pháo các loại vào đường dây điện nhằm đảm bảo an toàn cho lưới điện. Đồng thời, trong những năm tiếp theo, ngành điện lực sẽ phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương để có những biện pháp xử phạt các hành vi vi phạm.

ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mất điện vì… múa lân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO