Mát lành canh rong biển

PHẠM KHÁNH NGÂN 03/06/2023 05:51

Mùa nắng nóng, thưởng thức món canh rong biển Núi Thành đối với người tha hương như tôi thì còn gì mát lành hơn, nghe như có “tiếng sóng trong lòng” với thiết tha quê xứ...

Mát lành canh tôm nấu rong biển.
Mát lành canh tôm nấu rong biển.

Sáng cuối tuần, nhận được quà quê của bạn cùng lời nhắn “gửi cho ít vị biển để đỡ nhớ nhà”, tự nhiên nghe lòng vui lạ. Gói quà nhỏ nhẹ thôi nhưng vượt mấy trăm cây số từ Núi Thành vào đây nên nặng biết bao nghĩa tình. Không cần bóc gói quà tôi cũng đoán được trong đó là rong biển.

Bạn tôi là người yêu thiết tha biển quê nhà. Hầu như chỗ nào của biển quê cậu ấy cũng đều đặt chân đến. Chỉ với một chiếc điện thoại thôi nhưng cậu ấy đã chụp được mấy trăm bức hình đẹp về biển Núi Thành, trong đó có những bức chẳng thua gì ảnh của nhiếp ảnh gia.

Cậu ấy có những góc ảnh rất lạ mà hẳn chỉ những ai yêu quý biển quê mình nhất mới nhìn ra được. Mùa rong nào cậu cũng chụp ảnh gửi tôi kèm lời nhắn “ảnh vào trước, rong sẽ vào sau nghe”. Tôi rời quê đi học sớm, rồi lập nghiệp ở xa và cũng ít về quê nhưng nhờ tấm chân tình của người bạn từ thuở thiếu thời ấy mà lòng biết vẫn có quê hương luôn đi theo mình…

Tôi thích rong biển hơn các loại hải sản khác. Rong biển lành, mát, giàu dinh dưỡng lại dễ ăn, có thể làm được nhiều món lạ miệng. Nếu làm món canh, có thể nấu rong với tôm, thịt, chả cá hay đậu khuôn.

Nấu canh rong biển với cá dìa, cá hố hay cá khoai thì càng đúng điệu. Còn không, chỉ cần rong ngâm rồi rửa sạch, nấu với ít dầu phụng khử nén, nêm tí hạt nêm, bột ngọt và nắm hành lá cũng đã có một tô canh rong ngon lành. Giữa những ngày hè nắng nóng, húp chén canh rong mà nghe dịu cả người. 

Hừng đông. Ảnh: Hà Nguyễn
Hừng đông. Ảnh: Hà Nguyễn

Với tôi, cái ngon của canh rong còn ở “vị biển quê nhà” như bạn tôi vẫn nói. Người ta bảo, áp tai vào vỏ ốc biển có thể nghe được tiếng reo gọi của muôn ngàn con sóng trùng dương. Với tôi, chỉ cần một đũa rong biển cũng đủ để nghe ra vị mặn mòi đằm thắm và cái mát lành của biển quê mình.

Ai từng đi qua những mùa biển động, lắng lòng chờ đợi những mùa rong, ai từng đổ mồ hôi dầm nước hái rong khó nhọc mới hiểu hết tấm lòng của người miền biển, mới nghe hết tình biển lắng sâu trong từng tô canh rong. Trong ký ức tuổi thơ tôi, những mùa rong vất vả đi qua, những bữa cơm mẹ nấu có bát canh rong nóng hổi là những miền yêu thương cứ dịu dàng, thao thiết mãi.

Bữa cơm trưa, tôi nấu tô canh rong biển với tôm đãi cả nhà. Tôm rửa sạch bóc vỏ rút bỏ chỉ rồi đem ướp chút hạt nêm, tiêu, củ nén hay hành. Khử dầu phụng với củ nén vừa nghe thơm là cho tôm vào đảo nhanh, thêm tô nước vào nấu sôi.

Rong biển quê nên có lẫn đôi chút vỏ ốc, ngâm rửa sạch sẽ vớt ra để ráo. Khi nước sôi, thả rong biển vào, nêm nếm lại và cho hành ngò xắt nhỏ rồi tắt bếp. Rong biển sẵn vị mặn, nên khi nếm chú ý để không quá tay, canh sẽ mất vị ngọt.

Trong lúc nấu nướng, tôi tranh thủ vào tờ báo ở quê theo dõi tin tức quê nhà, biết mấy năm gần đây, rong biển Núi Thành được nhiều nơi biết đến, bà con quê mình có thêm nguồn thu nhập ổn định từ rong biển, lòng nghe khấp khởi mừng. Ăn bữa cơm giữa xứ người mà như bữa cơm nhà ngày nhỏ bên ba mẹ ngồi đầu hè đón gió biển thổi lên. Tô canh rong giữa chốn thị thành cũng tự dưng ngon đến lạ…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mát lành canh rong biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO