Mắt thấy… hơn tai nghe!

HỒ DUY LỆ 28/06/2013 10:39

Trong hai ngày 26 - 27.6, Báo Quảng Nam đăng cai Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên, với chủ đề: “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch”. Tính từ lần tổ chức Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung lần đầu tiên tại thành phố xinh đẹp Nha Trang, đến nay, tròn 30 năm. Mỗi một hội thảo đều để lại không nhiều thì ít, một “dấu ấn” cho địa phương tổ chức đăng cai, dấu ấn cho từng thành viên tham gia hội thảo. Lần hội thảo này, có lẽ đã rút ra nhiều kinh nghiệm từ các hội thảo đã qua, Báo Quảng Nam đã rất thực tế và biết khai thác tối đa chủ đề hội thảo, phối hợp hợp lý giữa hội và thảo.

Các nhà báo tác nghiệp tại Triển lãm ảnh báo chí “Du lịch các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên”. Ảnh: MINH HẢI
Các nhà báo tác nghiệp tại Triển lãm ảnh báo chí “Du lịch các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên”. Ảnh: MINH HẢI

Về “thảo” - vấn đề quan trọng và chính của một hội thảo, Báo Quảng Nam sớm khai  thác những báo cáo tham luận sẽ trình bày trong thời gian hội thảo đăng công khai trên các số báo xuất bản trước, trong và sau hội thảo, công khai một “kỷ yếu” gồm những báo cáo sẽ được trình bày trong hội thảo. Việc này giúp các đại biểu có thì giờ đọc và suy nghĩ về nội dung các báo cáo tham luận, có hiệu quả hơn là trình bày tại hội trường, tức là, có khả năng rút ngắn tối đa thời gian không nhiều bố trí cho phần “thảo”, và Chủ tịch đoàn có thể rút ra những ý kiến khái quát - tổng kết thu nhận được từ hội thảo. Ví như, nếu các nhà làm du lịch đã từng “hội thảo” nhiều lần, nhưng chưa thật sự liên kết vùng miền lại với nhau để cùng có lợi thì các báo hợp tác với nhau thông tin trên các báo của mình, nhất là báo điện tử về “tiềm năng và khả năng du lịch” của địa phương bạn để ngày càng đông người biết mà lựa chọn, tìm đến điểm du lịch hấp dẫn, thích hợp. Hội thảo dành thời gian cho phần “thấy và hội”’. Du lịch là cốt để thấy. Trăm nghe không bằng mắt “thấy”.

Tin liên quan
  • Khai mạc Hội thảo báo chí miền Trung - Tây nguyên về liên kết tuyên truyền và phát triển du lịch
  • Video: Báo chí miền Trung - Tây Nguyên liên kết tuyên truyền phát triển du lịch
  • Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch
  • "Tạo diễn đàn hiến kế phát triển du lịch"

Báo Quảng Nam không chỉ mời các báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên mà còn mời các báo bạn ở Vũng Tàu, Hải Phòng, Quảng Ninh… Và mời cả các cựu Tổng Biên tập từng tham gia các cuộc hội thảo trước đây đã nghỉ hưu về dự để họ có dịp thấy lại và thăm những đồng nghiệp một thời, thấy lại vùng đất họ từng bao lần đi qua, ở lại, nay phát triển đổi thay ra sao và thấy đàn em của họ giỏi giang, năng động hơn nhiều như thế nào… 27 đoàn các nhà báo của 27 tỉnh thành từ Bắc vào Nam về dự và được bố trí ăn ở, hội thảo tại khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng Le Belhamy Resort& spa - Biển Hà My, Điện Dương, Điện Bàn của Quảng Nam. Đến nghỉ ở đây, rõ ràng, các đại biểu “trăm nghe không bằng mắt thấy”. Hàng trăm các nhà báo - người có khả năng thông tin đến khắp nơi, thấy tận mắt chủ đầu tư đã bỏ tiền bạc, công lao và sức sáng tạo ra sao để tạo ra trên vùng cát trắng khô cằn một thời thành khu nghỉ mát sinh thái được xếp hạng bốn sao để đón khách du lịch khắp nơi trên thế giới. Trong chương trình “hội”, Báo Quảng Nam đã chuẩn bị khá công phu để các đại biểu được tận mắt những điểm đã từng thu hút khách du lịch trên khắp thế giới đến với Quảng Nam, để ngắm, tất nhiên rồi, và để hiểu vì sao mà du khách đến những nơi này ngày một nhiều hơn và do đâu khách chưa đến đáng ra nhiều hơn nữa? Đó là: Đô thị cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới, Khu di tích Mỹ Sơn - Di sản văn hóa thế giới. Hội thảo các báo Đảng lần này đã “cố tình” diễn ra trong thời gian cả hai di sản nổi tiếng của Quảng Nam đang trong tuần lễ tấp nập các lễ hội mới, hấp dẫn với hàng vạn người khắp nơi trên thế giới đến hòa mình vào các cuộc trao đổi kinh nghiệm, chuyện trò và vui chơi giải trí suốt ngày, suốt đêm. Đại biểu tham gia hội thảo được đến thăm những điểm mới thu hút khách du lịch như “Làng lụa Hội An”, “Bảo tàng Điện Bàn”, “Khu liên hợp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải” và “Không gian nhà Việt” của Công ty CP nhà Việt Nam - Vinahouse… Mỗi nơi đến, khách được thấy, được ghi hình, được hỏi và được nhấm nháp những món ăn đặc trưng của Quảng Nam đã được xếp hạng quốc gia như mỳ Quảng, thịt bê thui Cầu Mống…

Ngày nay, nói láo, bịa đặt, xuyên tạc, hàng dởm, hàng nhái, thức ăn cả vật chất và tinh thần bị nhiễm độc… hơi bị nhiều. Ông bà ta nói không sai: Trăm nghe không bằng mắt thấy. Các nhà báo chân chính có điều kiện và khả năng thông tin chân thật đến với nhiều người. Vậy thì, ngoài chức năng và nhiệm vụ của người làm báo, chịu khó đi đến nơi, về đến chốn, tìm hiểu sâu sát, thì các cơ quan chức năng, đơn vị hãy cho các nhà báo thấy và cung cấp cho nhà báo nhiều thông tin chân thật như cách mà hội thảo báo Đảng lần này thực hiện.

HỒ DUY LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mắt thấy… hơn tai nghe!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO