(QNO) - Các vụ việc mất tiền trong tài khoản ngân hàng là do đâu? Những yếu tố nào cần lưu ý để đảm bảo được an toàn cho tài khoản của mình?
Có 400 tài khoản thẻ đã bị rút tiền trong một đêm. Sự tiện lợi và an toàn so với tiền mặt đã trở thành ưu thế của thẻ, nhưng với những thông tin như thế này có lẽ không ai không lo lắng cho tài khoản thẻ của mình.
Về vụ khách hàng mất tiền trong tài khoản Agribank, Ngân hàng NN&PTNT cho biết, qua xác minh ban đầu, nhiều khả năng những thẻ này của khách hàng khi sử dụng ở những cây ATM đã bị cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu thông tin của thẻ. Nên các dữ liệu thông tin của chủ thẻ đã bị sao chép và đánh cắp, thậm chí bị mất quyền sử dụng tài khoản.
Về phương án xử lý, đối với các chủ thẻ bị rút tiền tại cây ATM thuộc phạm vi quản lý của Ngân hàng NN&PTNT, ngân hàng này sẽ xác minh, và thực hiện thủ tục bồi hoàn với khách hàng trong ngày hôm nay 27.4. Còn đối với các chủ thẻ bị rút tiền ở ATM của ngân hàng khác, Agribank cũng đang phối hợp với các ngân hàng này để xác minh trong thời gian sớm nhất.
Trước xu hướng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng với hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, Agribank cũng khuyến cáo khách hàng làm tốt công tác bảo quản thẻ và bảo mật mã PIN, thực hiện đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản. Trường hợp có dấu hiệu bất thường, khách hàng có thể chủ động khóa thẻ ngay tại ứng dụng này hoặc kịp thời thông báo cho Agribank để phối hợp xử lý.
Trong thời gian cao điểm sử dụng thẻ ATM, ngoài việc đảm bảo những sự cố về kỹ thuật, về lượng tiền thì việc tăng cường bảo mật, an toàn cho tài khoản thẻ là rất đáng quan tâm. Những lỗ hổng từ hệ thống, những thủ đoạn tinh vi của tội phạm hay chính sự sơ suất từ người dùng đều có thể phải trả giá bằng một tài khoản rỗng không, và đằng sau đó là những tranh chấp pháp lý.
Các thủ đoạn trộm tiền từ thẻ ngân hàng
1. Đối tượng giả mạo nhân viên bưu điện, cán bộ công an… gọi vào điện thoại bàn của bị hại thông báo nợ cước hoặc buôn bán ma túy; đồng thời đe dọa, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản theo chỉ định để phục vụ công tác điều tra xác minh.
2. Đối tượng giả danh là người nước ngoài làm quen, kết bạn qua Facebook; hứa hẹn gửi quà qua đường hàng không, yêu cầu bị hại chuyển phí dịch vụ vận chuyển vào tài khoản ngân hàng sau đó chiếm đoạt.
3. Các đối tượng lấy cắp tài khoản Facebook, sau đó nhắn tin cho bạn bè, gia đình nạn nhân yêu cầu chuyển tiền... để chiếm đoạt.
4. Các đối tượng sử dụng sim rác nhắn tin thông báo cho bị hại đã trúng thưởng các chương trình khuyến mãi và yêu cầu nộp phí để làm thủ tục nhận thưởng, sau đó chiếm đoạt tài sản.
5. Đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook đăng thông tin mua bán các mặt hàng với tỷ lệ trao đổi hấp dẫn. Và yêu cầu bị hại chuyển tiền đặt cọc trước, sau khi đã nhận tiền đối tượng cắt liên lạc, chặn Facebook.
6. Đối tượng thông qua các trang mạng mua bán online quảng cáo có bán thẻ điện thoại giá rẻ, làm cho bị hại tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản của chúng để chiếm đoạt.
7. Đối tượng gắn thiết bị vào cây ATM trộm cắp thông tin mã số PIN và thông tin Track 2 lưu trữ trên dải từ thẻ ATM, sau đó làm giả thẻ ATM để rút tiền mà không cần qua bước kiểm tra hay xác thực.
8. Đối tượng khoan một lỗ trên bề mặt gần bàn phím hoặc phần phía trên cây ATM làm cho bộ phận nhả tiền của ATM bị ngắt kết nối, thay vào đó kết nối trực tiếp với thiết bị ngoại vi của đối tượng để thực hiện việc rút tiền không cần có thẻ ATM ngân hàng.
Q.CHÂU