Chính quyền - đoàn thể

Mặt trận Bắc Trà My chung tay xây dựng đời sống mới

LÊ DIỄM - THÚY VÂN 11/06/2024 07:05

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Bắc Trà My đã phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, chung tay xây dựng đời sống mới.

btm8.jpg
Hạ tầng kinh tế, xã hội của huyện miền núi Bắc Trà My ngày càng phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Ảnh: L.V

Chung tay vì người nghèo

“Chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau” là phong trào lớn được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My triển khai sâu rộng.

Từ năm 2020 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trà Giang đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tranh thủ nguồn hỗ trợ, khảo sát, xét chọn đối tượng xây dựng 113 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn xã; trong đó xây mới 99 nhà, sửa chữa 14 nhà cho hộ khó khăn.

Riêng năm 2023, từ nguồn lực xã hội hóa, xã Trà Giang đã xây dựng 24 nhà đại đoàn kết, mỗi nhà ở được hỗ trợ 55 triệu đồng.

Được hỗ trợ nhà từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận xã Trà Giang, ông Trần Được (thôn 3, xã Trà Giang) chia sẻ: “Vợ chồng thuộc diện hộ nghèo vì già yếu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm hỗ trợ của Mặt trận các cấp, Đoàn thanh niên, bà con hàng xóm cùng giúp đỡ, vợ chồng tôi đã có được ngôi nhà kiên cố, yên tâm an dưỡng tuổi già”.

Bà Triệu Thị Chăm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trà Giang chia sẻ: “Thông qua các cuộc hội họp ở thôn, tổ đoàn kết, các hoạt động tiếp xúc cử tri do huyện, xã tổ chức, Mặt trận lắng nghe ý kiến nhân dân để cùng địa phương chăm lo đời sống người dân tốt hơn.

Địa phương cùng nhau vận động đồng bào tích cực tham gia sản xuất, học nghề, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, hưởng ứng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới được triển khai trên địa bàn xã”.

btm1.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ hộ nghèo nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Ảnh: L.V

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My cho biết, công tác chăm lo cho người nghèo của Mặt trận huyện được thực hiện thông qua vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo các cấp.

Từ nguồn kinh phí quyên góp được, Mặt trận hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết; trao sinh kế cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà trẻ em nghèo vượt khó học giỏi; trường hợp bị thiên tai, hỏa hoạn, mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ kịp thời.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, Quỹ vì người nghèo huyện vận động được hơn 1,6 tỷ đồng, Quỹ cứu trợ vận động hơn 5,6 tỷ đồng. Từ nguồn vận động được, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiến hành phân bổ, hỗ trợ xây dựng mới 40 nhà và sửa chữa 1 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ xây dựng mới 143 nhà và sửa chữa 1 nhà phòng tránh thiên tai cho người dân gặp khó khăn về nhà ở.

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Ông Hồ Trường Sinh (dân tộc Co ở thôn 1) là người có uy tín của xã Trà Giang. Ông Sinh như “cánh tay nối dài” của Mặt trận để đưa chính sách đến với nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Để nói cho dân hiểu, dân nghe thì ông Sinh tham gia tất cả cuộc họp do xã, huyện tổ chức để có thể đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong việc vận động người dân tham gia phát triển sản xuất, xây dựng gia đình hòa thuận, gương mẫu.

Ông còn tham gia tuyên truyền, vận động người dân trong thôn tự nguyện hiến đất mở đường, xây dựng trường học. Để người dân hưởng ứng, gia đình ông gương mẫu hiến gần 200m2 đất ở, nhiều cây trồng và vật kiến trúc khác để xây dựng tuyến đường bê tông đi vào thôn.

Những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số như ông Sinh đã và đang âm thầm góp công sức dựng xây bản làng ngày một tiến bộ, văn minh hơn.

btm6.jpg
Mặt trận cấp xã hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo khó khăn. Ảnh: L.V

Theo ông Huỳnh Ngọc Thiệu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My, thực hiện chương trình hoạt động, Mặt trận huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, phối hợp với chính quyền, các phòng ban chuyên môn tổ chức 8 hội nghị đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện với nhân dân.

Mặt trận đã chủ trì tổ chức 6 diễn đàn nhân dân góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện. Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp tổ chức 34 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã với nhân dân, 32 diễn đàn nhân dân góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng công an.

Ông Thiệu nói: “Thông qua các hoạt động trên đã giúp cho cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân.

Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm, kiến nghị, đề xuất của nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trao đổi, giải thích và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét giải quyết kịp thời.

Qua đó, đã phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận và tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng kinh tế, xã hội của huyện ngày càng phát triển tốt hơn, đặc biệt hướng đến huyện thoát nghèo bền vững vào năm 2025”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mặt trận Bắc Trà My chung tay xây dựng đời sống mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO