Máu nóng - khi cần là có

ĐÌNH QUYẾT 28/10/2016 08:59

Đã có nhiều thành viên Câu lạc bộ (CLB) máu nóng Tam Kỳ kịp thời hiến máu cứu người trong suốt 5 năm qua.

Những lúc nửa đêm hay ngày mưa bão, chỉ cần nhận được điện thoại từ bệnh viện hoặc của người nhà bệnh nhân cần xin máu, các tình nguyện viên lập tức có mặt. Đã 5 năm nay, câu chuyện “máu nóng” vẫn diễn ra như vậy dù mỗi hoàn cảnh, trường hợp khác nhau. Khuya 4.10.2016, bà Cao Thị Lâu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Núi Thành ra Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam trong tình trạng ruột thừa bị u mủ cần phẫu thuật gấp. Tuy nhiên, tiểu cầu trong máu của bệnh nhân dưới 20%, nếu mổ máu sẽ không đông. Các bác sĩ khoa huyết học đã liên hệ với CLB xin hỗ trợ 2 thành viên có nhóm máu A để tiến hành lọc lấy tiểu cầu.

Mặc dù lúc này đã hơn 23 giờ khuya, nhưng 2 thành viên của CLB là Trần Thị Thúy Vân và Trần Thanh Bình đã có mặt để cho máu, hỗ trợ kịp thời ca phẫu thuật bệnh nhân. Hay như trường hợp của anh Đinh Văn Song bị tai nạn giao thông vào khuya 17.4.2016. Bệnh nhân bị đa chấn thương, mất máu nhiều, cần truyền gấp 30 đơn vị máu thuộc nhóm máu O. Nhận được sự kêu gọi, các thành viên trong CLB đã không quản ngại đêm khuya, hỗ trợ máu giúp anh Song qua cơn nguy kịch. Đó chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp được CLB máu nóng Tam Kỳ cho máu kịp thời trong những năm qua.

Anh Trần Thanh Bình, một trong 2 thành viên đã hỗ trợ máu A cho cụ bà Cao Thị Lâu lúc nửa đêm. Ảnh: Đ.Q
Anh Trần Thanh Bình, một trong 2 thành viên đã hỗ trợ máu A cho cụ bà Cao Thị Lâu lúc nửa đêm. Ảnh: Đ.Q

Chính thức thành lập từ năm 2012, ban đầu chỉ là một nhóm nhỏ gần 10 thành viên, đến nay, CLB đã có gần 400 thành viên. Họ chủ yếu là sinh viên tại các trường trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Anh Huỳnh Công Viên, quê ở huyện Núi Thành, hiện làm việc tại Phòng khám đa khoa Hồng Phúc, thành viên Ban quản trị CLB chia sẻ: “Để đáp ứng kịp thời nhu cầu máu của người bệnh theo tinh thần của hai chữ “máu nóng”, Ban quản trị CLB luôn có trong tay danh sách tên, địa chỉ, số điện thoại, nhóm máu của các thành viên; nếu có trường hợp thiếu máu khẩn cấp, những thành viên ở gần nhất sẽ được huy động đến”. Tuy không có số điện thoại cố định như một đường dây nóng, nhưng hầu hết bác sĩ ở các bệnh viện đều biết số điện thoại cá nhân các thành viên trong CLB. Khi bệnh nhân cần máu mà ngân hàng máu sống của bệnh viện không đáp ứng được là họ nghĩ ngay đến CLB máu nóng Tam Kỳ. Đúng như tên gọi “máu nóng”, các thành viên hiến máu bất kỳ giờ nào, hoàn cảnh nào cũng tức tốc lên đường. Những tình huống cấp bách thì Ban quản trị điện thoại trực tiếp đến từng cá nhân, còn lại đăng thông tin lên trang facebook của nhóm, các thành viên sẽ cập nhật rồi vào đăng ký. Đó cũng là cách để CLB kết nối đến các thành viên, đồng thời không ngừng nâng cao số lượng thành viên mới.

Trong 5 năm qua, các thành viên CLB máu nóng Tam Kỳ đã không quản khó khăn cho đi những giọt máu cứu người. “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” là kim chỉ nam mà các thành viên trong CLB máu nóng Tam Kỳ đã và đang thực hiện, tiếp tục lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, chung tay vì cộng đồng.

ĐÌNH QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Máu nóng - khi cần là có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO