Mẫu thuẫn gia đình là nguyên nhân dẫn đến án ly hôn

NGUYÊN ĐOAN 17/07/2018 11:01

Tin liên quan

  • Thảo luận, đề xuất các giải pháp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2018

(QNO) - Báo cáo kết quả các mặt công tác của ngành tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX sáng 17.7, ông Trương Trọng Tiến - Chánh án TAND tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, TAND hai cấp đã giải quyết 2.043/2.568 vụ việc, đạt tỷ lệ 79,56% (6 tháng đầu năm 2017, giải quyết, xét xử 1.365/1.736 vụ việc). Trong đó, các tòa chuyên trách TAND tỉnh giải quyết, xét xử 36/43 vụ việc hôn nhân và gia đình, đạt tỷ lệ 97,7%.

Sáng nay 17.7, các đại biểu HĐND tỉnh nghe đại điện UBND tỉnh và các ban HĐND báo cáo và thẩm định các báo cáo theo sự điều hành của chủ tọa kỳ họp. Ảnh: N.Đ
Sáng nay 17.7, đại biểu HĐND tỉnh nghe đại điện UBND tỉnh và các ban HĐND tỉnh trình bày báo cáo và thẩm định các báo cáo theo sự điều hành của chủ tọa kỳ họp. Ảnh: N.Đ

Theo ông Trương Trọng Tiến, nguyên nhân dẫn đến xin ly hôn tập trung nhiều nhất là do mâu thuẫn gia đình, với 1.440 vụ. Số còn lại là do đánh đập, ngược đãi, bạo lực gia đình (312 vụ); do nghiện ma túy, cờ bạc, rượu bia (205 vụ); do ngoại tình (133 vụ); do mâu thuẫn về kinh tế (10 vụ); các nguyên nhân khác (299 vụ).

“Quá trình giải quyết, xét xử các vụ án hôn nhân và gia đình, TAND hai cấp của tỉnh đã áp dụng đúng các quy định của pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của các đương sự trong việc phân chia tài sản, mà đặc biệt là quyền lợi hợp pháp của phụ nữ và trẻ em” - ông Tiến khẳng định.  

Thực hiện thẩm tra về tình hình chấp hành pháp luật, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn tỉnh, bà Đặng Thị Minh Nguyệt - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với báo cáo và cho rằng ngành tòa án đã có nhiều cố gắng trong công tác thụ lý và giải quyết các vụ án, tỷ lệ giải quyết đạt 71,88%. Chất lượng xét xử được nâng lên, đảm bảo việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; công tác thi hành án hình sự đảm bảo thực hiện đúng thời hạn luật định.

Tuy nhiên, theo bà Nguyệt, qua kết quả giải quyết án cho thấy, tỷ lệ giải quyết một số loại đạt thấp như: án dân sự 50,88%; án kinh doanh - thương mại 49,54%; án hành chính 36,84%. Bên cạnh đó, qua làm việc với TAND một số địa phương cho thấy, chất lượng xét xử còn nhiều hạn chế dẫn đến một số loại án bị cải, sửa và hủy án do lỗi chủ quan còn cao (án hôn nhân gia đình kháng cáo 2 vụ cấp phúc thẩm hủy cả 2 vụ; án dân sự kháng cáo 6 vụ: sửa 1 vụ, hủy 2 vụ); còn để xảy ra các sai sót trong việc giải quyết các loại án.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mẫu thuẫn gia đình là nguyên nhân dẫn đến án ly hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO