(QNO) - Chiếc máy bay thương mại chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới vừa được thử nghiệm thành công tại thành phố Vancouver của Canada.
Chiếc máy bay trên là thủy phi cơ được trang bị thêm động cơ điện, do nhà sản xuất động cơ điện dành cho máy bay MagniX (Australia) hợp tác với hãng hàng không Harbour Air chịu trách nhiệm thiết kế.
Chuyến bay thử nghiệm trên kéo dài khoảng 15 phút. Tuy nhiên, Roei Ganzarski - Giám đốc điều hành của MagniX cho biết, đây là chiếc máy bay 6 chỗ de Havilland Canada DHC-2 Beaver, được tăng cường động cơ magni500 công suất 750 mã lực... Chuyến bay lịch sử này đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong ngành hàng không - kỷ nguyên năng lượng điện.
Nếu được ứng dụng thương mại trong tương lai, máy bay chạy hoàn toàn bằng điện không chỉ giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu, chi phí bảo trì động cơ mà còn giúp ngành hàng không giảm khí thải xuống mức bằng không.
Theo các chuyên gia, ngành hàng không dân dụng là một trong những nguồn phát thải khí CO2 nhanh nhất khi lượt người đi lại bằng đường hàng không ngày một tăng, hàng tỷ lượt mỗi năm.
Vì thế, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khuyến khích sử dụng nhiều hơn các động cơ nhiên liệu sinh học hiệu quả, năng lượng sạch thân thiện với môi trường và vật liệu máy bay nhẹ hơn, cũng như tối ưu hóa tuyến đường bay.
Sau khi thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm, cả hai công ty trên sẽ sớm bắt đầu quá trình đăng ký chứng nhận sản phẩm cho hệ thống động cơ và giấy phép trang bị loại động cơ điện này cho máy bay. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký sẽ lên kế hoạch tăng cường trang bị loại động cơ điện này cho số máy bay còn lại.
Được biết, Harbor Air sẽ phải chờ ít nhất 2 năm trước khi có thể bắt đầu điện khí hóa đội tàu gồm hơn 40 máy bay để đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, động cơ sẽ được phát triển để cung cấp năng lượng cho các chuyến bay dài hơn.
Vào tháng 10 vừa qua, X-57 - chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng điện hiện đại cũng có mặt tại Trung tâm Nghiên cứu bay Armstrong (AFRC) của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) ở Edwards, California.
Giám đốc AFRC - ông Brent Cobleigh khẳng định mục tiêu của dự án là cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở căn cứ không quân Edwards trên sa mạc miền Nam California vào cuối năm 2020.