Máy bay không người lái trên cánh đồng tại Pháp

NAM VIỆT 06/06/2019 15:56

(QNO) - Máy bay không người lái (drone) đang được ứng dụng rất hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp tại Pháp, trong đó có tại các vườn trồng nho (làm rượu vang) nổi tiếng.

Nikola Nemcova - phi công của máy bay không người lái. Ảnh: Bloomberg
Nikola Nemcova - phi công của máy bay không người lái. Ảnh: Bloomberg

Nikola Nemcova - một cựu thanh tra viên, mang theo một chiếc ba lô lớn và đi giữa vườn nho. Cô lấy ra những mảnh thiết bị và ghép chúng lại với nhau, rồi kiểm tra hướng gió và tung sản phẩm hoàn chỉnh lên không trung.

Đó chính là drone công nghệ cao có màu trắng, có thể đạt độ cao 152m chỉ trong vài giây và phát ra tiếng động lớn trong suốt thời gian hoạt động. Nikola Nemcova làm việc cho nhà sản xuất drone Delair của Pháp.

Vùng sản xuất rượu vang Fronton có thể không sánh được lâu đài sản xuất rượu vang Bordeaux trứ danh tại Pháp. Tuy nhiên, các nhà sản xuất tại Fronton luôn đi đầu việc thử nghiệm với các công nghệ kỹ thuật số.

Các nhà sản xuất rượu vang điều khiển drone rất tinh vi với phần mềm tùy chỉnh cho phép họ giám sát cây trồng bị sâu bệnh hay không, dự đoán sản lượng cây trồng, lập bản đồ vườn nho.

Với drone có chức năng xử lý dữ liệu rất nhanh, việc thu thập thông tin về vụ mùa sẽ nhanh hơn và tỷ lệ chính xác rất cao. Từ đó giúp các trang trại kịp thời can thiệp những trở ngại cho cây trồng, năng xuất và chất lượng của nông sản vì thế cũng đạt tốt hơn.

Phân tích bản đồ 3D được thu thập từ máy bay không người lái, tại trụ sở của Delair. Ảnh: Bloomberg
Phân tích bản đồ 3D được thu thập từ máy bay không người lái, tại trụ sở của Delair. Ảnh: Bloomberg

Công ty khởi nghiệp Delair (Pháp) làm việc với các nhà sản xuất rượu vang ở khu vực Minervois và Gaillac, nghiên cứu chống lại bệnh phytoplasma (tác nhân gây ra rất nhiều bệnh trên nhiều loại cây trồng). Công nghệ drone của Delair được các nhà sản xuất rượu vang cùng một số nhóm nông dân, thợ mỏ, doanh nghiệp xây dựng, hãng điện lực và nhà điều hành đường sắt tại Pháp ưa chuộng và sử dụng. 

Giám đốc điều hành của Delair - Michael de Lagarde cho biết, khách hàng của họ đo lường thận trọng chi phí, hiệu quả hoạt động của drone, như trong sản xuất nông nghiệp và sẵn sàng đầu tư thiết bị này.  Nhu cầu đề ra hiện này là việc đào tạo phi công chuyên dụng cho drone.

Mẫu cơ bản của Delair là Styrofoam rộng khoảng 11m, nặng khoảng 3kg và có giá 15.000 EUR. Styrofoam chỉ mất một phút để bay trên một khu vực rộng, chụp ảnh chi tiết bằng camera gắn dưới bụng và có thể hạ cánh nhẹ nhàng tại bất cứ khoảng trống nào.

Ảnh được chụp sau khi đi qua phần mềm Delair sẽ trở thành ảnh 3D có độ chân thực cao. Thậm chí qua đó giúp người trồng nho có thể biết chính xác về lượng phân bón cần thiết cho cây, dựa trên độ sum sê của lá. Ngoài ra, Delair cũng có các mẫu drone đắt hơn có giá đến 200.000 EUR nhưng lại có khả năng hoạt động về đêm.  

Được biết, Pháp là một trong những nước đầu tiên quy định về việc sử dụng drone thương mại vào năm 2012, trước Mỹ một năm. Bên cạnh hoạt động tại các cánh đồng sản xuất nông sản, drone cũng giúp theo dõi đám cháy rừng, giám sát đường ray tàu hỏa và đường dây điện cao thế...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Máy bay không người lái trên cánh đồng tại Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO