Những năm gần đây, Hội An bắt đầu xuất hiện dịch vụ may mặc online. Trong đó, Công ty CP Á Đông Silk là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong.
Khác với dịch vụ may nóng trực tiếp, và cũng không giống với dịch vụ bán hàng thời trang đang nở rộ trên nhiều trang mạng hiện nay, dịch vụ may online được xem là sự tích hợp của nhiều tiện ích để phục vụ khách hàng. Tại Công ty CP Á Đông Silk (Hội An), việc tiếp nhận và xử lý đơn hàng may online theo quy trình đã được lập sẵn. Đơn hàng sau khi tiếp nhận sẽ được thông báo đến khách hàng và phân tích số đo trước khi “phát lệnh” đến bộ phận sản xuất. Đối với đơn hàng nước ngoài thì việc hoàn thành sản phẩm, tới tay khách hàng chỉ tối đa là 7 ngày, còn đơn hàng trong nước thì thời gian giao hàng ngắn hơn.
Sau gần 20 năm làm dịch vụ may nóng, lại có chi nhánh, thương hiệu ở nhiều quốc gia, thời gian đầu, Á Đông Silk chỉ phát triển dịch vụ nhận đơn hàng qua điện thoại và giao hàng tận địa chỉ. Dịch vụ này chỉ dành cho những khách hàng đi du lịch và từng trực tiếp may mặc tại các cơ sở của Á Đông Silk, sau khi họ được lưu giữ số đo và thông tin cuối cùng khi nhận sản phẩm… Dịch vụ này là cơ sở để Á Đông Silk phát triển thành may mặc online trong vòng 3 năm trở lại đây. Chị Nguyễn Thị Hồng Loan - người phụ trách Bộ phận kinh doanh online của Công ty CP Á Đông Silk cho biết: “Xác định tiêu chí kinh doanh là phục vụ sự hài lòng của khách hàng, ngay từ khi manh nha hoạt động này, chúng tôi đã xây dựng hẳn một quy trình tiếp nhận và xử lý đơn hàng theo trình tự. Chúng tôi cũng tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, quản lý chặt chẽ sản phẩm cho đến khi nhận được thông tin phản hồi cuối cùng từ phía khách hàng…”.
Cùng với sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội, các “tiệm may” ngày nay đã trở nên linh động hơn nhờ sự hỗ trợ của dịch vụ online. Với Á Đông Silk, việc phát triển dịch vụ may online được đơn vị xác định bằng hướng đi bền vững, chấp nhận phần rủi ro thuộc về mình. Vì vậy mà chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, lượng khách hàng của công ty không ngừng tăng lên, doanh số hiện đã chiếm hơn 10% tổng doanh số bán hàng của cả công ty. Vì vậy, ngoài việc xác định tiêu chí phục vụ khách hàng và uy tín thương hiệu, Á Đông Silk còn xây dựng định hướng phát triển dịch vụ này để phù hợp với xu hướng thời trang, cũng như sự phát triển của công nghệ thông tin. Ông Trần Thái Do - Chủ tịch HĐTV Công ty CP Á Đông Silk khẳng định: “Đây là một dịch vụ nhiều rủi ro, bởi quan điểm của Á Đông Silk là ngoài vấn đề cam kết chất lượng, tất cả đơn hàng đều được theo dõi nghiêm ngặt theo quy trình. Mặc dù chỉ mới ở giai đoạn đầu của sự phát triển, song đây sẽ là mảng dịch vụ mới mà công ty sẽ đầu tư phát triển mạnh trong thời gian tới”.
Khác với những cơ sở chủ động mở các tiệm may online, với phương thức cơ bản là trưng mẫu sản phẩm và nhận order (đơn đặt hàng) tại hộp thư thoại, dịch vụ may online hiện cũng thu hút đông đảo người yêu thời trang, đặc biệt là những du khách từng đến và trải nghiệm với dịch vụ may nóng. Đây không đơn giản là một dịch vụ mà còn là cách để giữ chân khách hàng, phát triển một mảng dịch vụ mới đối với những thương hiệu có tên tuổi vượt ra ngoài lãnh thổ như Á Đông Silk, và nhiều cơ sở may mặc tại Đô thị cổ Hội An…
NGUYỄN LÊ