May rủi nghề huấn luyện viên

AN NHI 22/05/2021 05:40

Không chỉ ở các giải đấu bóng đá hàng đầu trên thế giới, tại Việt Nam nghề huấn luyện viên (HLV) cũng luôn phải đối mặt với nhiều áp lực. Do vậy, đằng sau vẻ oai phong trên sân cỏ là áp lực nặng nề và những may rủi đôi khi quyết định đến chiếc ghế mà họ đang ngồi.

HLV Nguyễn Thành Công không thành công tại Quảng Nam song lại rất may mắn khi về dẫn dắt Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ảnh: A.NHI
HLV Nguyễn Thành Công không thành công tại Quảng Nam song lại rất may mắn khi về dẫn dắt Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ảnh: A.NHI

“Cối xay” HLV

V-League 2021 trở thành “cối xay” HLV khi giai đoạn 1 chưa khép lại đã có đến 8 HLV bị mất việc, bao gồm Vũ Tiến Thành, Shimoda (Sài Gòn), Chu Đình Nghiêm, Hoàng Văn Phúc (Hà Nội), Phạm Minh Đức (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Phan Thanh Hùng (Becamex Bình Dương), Ngô Quang Trường (Sông Lam Nghệ An) và mới nhất là HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng).

Qua danh sách này, có thể thấy từ HLV “chân ướt chân ráo” như Shimoda đến những ông thầy gắn bó lâu năm và mang lại rất nhiều danh hiệu cho đội bóng như Chu Đình Nghiêm, Lê Huỳnh Đức cũng phải khăn gói ra đi sau kết quả không như mong đợi.

Ngay cả những HLV có “số má” như Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc hay “công thần” của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh như Phạm Minh Đức vẫn không thể trụ lại trước sự khốc liệt của giải đấu.

Chưa biết sẽ còn vị thuyền trưởng nào phải nói lời chia tay, nhất là lúc mùa giải bước vào giai đoạn nước rút căng thẳng sắp tới. Song, những “chiếc ghế” đang bị lung lay dữ dội và dự báo sớm muộn cũng phải ra đi nếu không sớm cải thiện thành tích là HLV Polking (TP.Hồ Chí Minh), Phạm Anh Tuấn (Hải Phòng), Phùng Thanh Phương (Sài Gòn).

Trong khi đó, giải hạng Nhất mọi năm khá yên ắng nhưng năm nay cũng sôi động chuyện đi, ở của HLV không kém V-League là mấy. Mới qua một nửa chặng đường của giai đoạn 1, vậy mà đã có 4 đội bóng thay HLV trưởng, gồm Phạm Công Lộc (Công an nhân dân), Nguyễn Thành Công (Quảng Nam), Văn Sỹ Sơn (Bình Phước), Trịnh Văn Hậu (An Giang).

HLV Hứa Hiền Vinh cũng đang “ngồi trên lửa” sau thành tích bết bát của đội nhà. Được xem là “công thần” của Phố Hiến, 2 mùa giải trước cùng các học trò thi đấu thăng hoa, thậm chí năm 2019 còn dự tranh vé vớt lên V-League song năm nay HLV Hứa Hiền Vinh chưa thể giúp đội bóng có chiến thắng nào (3 thua, 3 hòa) và đứng áp chót bảng xếp hạng.

May rủi

HLV Chu Đình Nghiêm rõ ràng là có tài năng. Điều này được thể hiện trong 5 năm dẫn dắt đội bóng thủ đô, vị HLV sinh năm 1972 đã mang về thành tích “vô tiền khoáng hậu” với 3 chức vô địch V-League, 1 lần á quân, 1 lần giải ba cùng 2 Cúp quốc gia, 3 Siêu cúp quốc gia.

Tuy nhiên, ông đã phải nói lời chia tay sau kết quả không như mong đợi ở giai đoạn đầu mùa giải năm nay, trong đó một phần nguyên nhân là do nhiều trụ cột bị chấn thương và kém may mắn.

Tương tự là Lê Huỳnh Đức, người đưa bóng đá Đà Nẵng 2 lần vô địch V-League, 1 Cúp quốc gia và 1 Siêu cúp quốc gia. Đầu mùa giải, SHB Đà Nẵng thi đấu thăng hoa, liên tục nằm ở tốp đầu. Thế nhưng, càng về cuối giai đoạn 1, các học trò bất ngờ thi đấu sa sút và bàn phản lưới nhà của đội trưởng Minh Tâm trong trận thua Viettel đã “đá” Lê Huỳnh Đức văng khỏi chiếc ghế HLV trưởng đội bóng sông Hàn.

Nhưng đen đủi nhất có lẽ là HLV Phạm Minh Đức. Nhìn chung, mùa giải này Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chơi không tồi nhưng lại thua một cách “lãng xẹt”. Trận khai màn, đội sớm dẫn trước Than Quảng Ninh nhưng trong trận cầu mà tiền đạo Claudecir lập “kỷ lục” bỏ lỡ 2 quả phạt đền và cuối cùng lại thua ngược ở phút cuối (phút 83 và 90). Đội còn có 2 trận để đối phương gỡ hòa đều vào phút bù giờ (hòa cùng tỷ số 1-1 trên sân Hà Nội và khi tiếp Topenland Bình Định).

Ở chiều ngược lại, HLV Nguyễn Thành Công được coi là trường hợp khá đặc biệt khi thất bại ở đội bóng này nhưng lại nhanh chóng thành công ở đội bóng khác. Khởi đầu tồi tệ tại đội hạng Nhất Quảng Nam sau 4 trận toàn hòa và thua khiến HLV người Nghệ An rút lui, sau đó được đội bóng đang chơi ở V-League Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mời về làm thuyền trưởng.

Làm việc ở môi trường khắc nghiệt hơn, khá bất ngờ khi HLV Nguyễn Thành Công lại cực kỳ thành công. Ông đã giúp cho đội bóng từ trạng thái đang rơi vào khủng hoảng sau 5 thua, 3 hòa và chỉ 1 lần biết đến hương vị chiến thắng bỗng vùng lên với chuỗi 3 trận thắng liên tiếp để thoát khỏi vị trí đáy bảng (chưa kể trận thắng ở đấu trường Cúp quốc gia).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
May rủi nghề huấn luyện viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO