Máy tính văn phòng thị trấn Hà Lam mất dữ liệu vì vi rút tống tiền tấn công

VĂN TOÀN - GIANG BIÊN 13/11/2019 09:41

(QNO) - Chiều 6.11, bà Võ Thị Phước - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) thông tin, một máy tính văn phòng chứa toàn bộ dữ liệu chung liên quan đến thống kê bị vi rút tấn công và hiện đã trắng dữ liệu.

Theo báo cáo từ Văn phòng UBND thị trấn Hà Lam, chiều 1.11, một máy tính của văn phòng đang làm việc xuất hiện dòng chữ lạ. Sau đó, cán bộ văn phòng tạm dịch trên dòng chữ này với nội dung: chuyển số tiền khoảng 10 triệu đồng vào một tài khoản để được tiếp tục sử dụng. Thời điểm này, cán bộ văn phòng chỉ nghĩ đơn giản là vi rút lạ và tiếp tục làm việc.

Sáng ngày 2.11, một nội dung khác lại xuất hiện. Lần này, cán bộ tạm dịch nội dung: chuyển số tiền khoảng 25 triệu đồng để tiếp tục sử dụng. Sau 2 ngày, cán bộ văn phòng đã báo với lãnh đạo thị trấn Hà Lam; đồng thời liên hệ công ty sửa chữa máy tính để sửa chữa.

Đến ngày 4.11 thì hoàn thành việc sửa chữa, tuy nhiên mọi dữ liệu trên máy đã mất, không thể khôi phục lại. Đơn vị sửa chữa giải thích, đó là vi rút có nội dung tống tiền. Hiện tượng tống tiền chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, phía bị hại không cung cấp tiền thì tất cả dữ liệu lưu trên máy bị xóa sạch và không thể khôi phục.

Bà Võ Thị Phước - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam cho hay, lần đầu tiên gặp trường hợp như vậy nên Văn phòng UBND thị trấn cũng lúng túng. Máy tính này đã sử dụng khoảng 5 năm nay, chứa toàn bộ dữ liệu thống kê, do đó ảnh hưởng đến công việc chung.

“Hiện chúng tôi đã sử dụng một máy tính riêng, không sử dụng mạng internet để lưu các dữ liệu cần thiết bắt đầu từ đầu tháng 11 này. Còn những văn bản, công văn lúc trước, địa phương sẽ trích lục trên giấy để khôi phục ngay từ đầu” - bà Phước cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Máy tính văn phòng thị trấn Hà Lam mất dữ liệu vì vi rút tống tiền tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO