Mệnh lệnh từ trái tim

NGUYỄN QUANG 07/07/2016 09:01

Với nhiều ngư dân sản xuất trên biển, hễ bạn tàu gặp nguy nan, đều không chần chừ suy tính thiệt hơn, tức tốc cứu nạn như là mệnh lệnh từ trái tim.

  • Thủ tướng tặng Bằng khen tàu cá cứu nạn tàu bị đâm chìm ở Hoàng Sa
  • Chủ tàu bị đâm chìm ở Hoàng Sa sẽ được hỗ trợ đóng tàu mới
  • Thuyền trưởng Phạm Phú Thành: "Tàu lạ đâm bất ngờ, chúng tôi không kịp trở tay"
  • Video: Phút đoàn tụ của những ngư dân bị đâm chìm tàu
  • Toàn bộ ngư dân tàu bị đâm chìm ở Hoàng Sa về đất liền an toàn
  • Tàu câu mực Thăng Bình bị đâm chìm tại Hoàng Sa
  • Khen thưởng tập thể, cá nhân hỗ trợ tàu cá gặp nạn ở Hoàng Sa
Ngư dân Lê Đức Rý (bên phải) và tấm bằng khen UBND tỉnh tặng.
Ngư dân Lê Đức Rý (bên phải) và tấm bằng khen UBND tỉnh tặng.

Rất khó quên gương mặt hiền hậu, cương nghị của ngư dân Phạm Phú Trung (thôn Bình Tân, xã Bình Minh, Thăng Bình) tại buổi tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ ngư dân Quảng Nam bị tàu nước ngoài đâm chìm được UBND tỉnh tổ chức ngày 13.5 vừa qua. Càng xúc động hơn khi nghe anh Trung bộc bạch về nghĩa cử cứu người: “Khi nhận được thông tin qua máy liên lạc lúc tàu cá của ngư dân Phạm Phú Thành bị tàu nước ngoài đâm chìm, tôi không phải đắn đo suy nghĩ, cứu người là mệnh lệnh nhưng phải hỏi ý kiến của các thuyền viên trên tàu cá vì bỏ chuyến biển thì anh em sẽ thiệt hại không nhỏ. Rất may là mọi người đều đồng lòng. Chúng tôi khẩn trương cứu giúp 34 anh em lên tàu an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt”. Anh Trung kể, lúc đến tọa độ nơi tàu cá QNa 95959 bị nạn, chỉ lờ mờ nhận thấy ngư dân Phạm Phú Thành và 2 người khác đang bấu víu vào thùng phuy đựng nước uống đang bị xoay tròn còn con tàu và các ngư dân khác thì có lẽ bị trôi dạt đâu đó. Đưa 3 ngư dân bị nạn lên con tàu QNa 94998 của mình xong, anh Thành liền theo dòng nước tìm tàu và các ngư dân còn lại, đưa họ lên tàu an toàn. Trong suốt quãng đời hơn 20 năm bám biển đến thời điểm này, anh Trung đã không phải cân nhắc chọn lựa giữa tiếp tục sản xuất hay dừng lại cứu người. Với anh, nghề biển nhiều rủi ro, anh em bạn biển phải nương tựa vào nhau, vượt qua khó khăn hoạn nạn.

Tôi cũng đã gặp và khó quên ngư dân Lê Đức Rý, chủ tàu cá QNa 94545, cũng ở thôn Bình Tân, Bình Minh. Anh Rý và 45 thuyền viên trên tàu cá đã quyết định cứu 32 ngư dân Quảng Ngãi trên tàu cá QNg 95429 của chủ tàu Đỗ Mai Tấn (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) bị chìm trên vùng biển Hoàng Sa. Sau khi cứu người trong điều kiện gió giật mạnh, tàu cá của anh Rý đã bị hư hỏng nặng, sản phẩm mực xà câu được cùng nhiều máy móc bị mất, thiệt hại lên đến 500 triệu đồng nhưng anh vẫn cười vui. “Lúc đó, gió mạnh, nước xoáy dữ dội, phải liều mình cứu các bạn biển thôi, không thể khác được. Rất may là 79 người đều an toàn, thiệt hại vật chất thì có thể làm lại được” - anh Rý nói. Ngư dân Lê Đức Rý và Đỗ Mai Tấn chưa hề gặp nhau trước đó, chỉ nghe điện đàm tàu gặp nạn là gấp rút đến cứu. Với nghĩa cử đó, anh Rý đã được UBND tỉnh tặng bằng khen và hỗ trợ 100 triệu đồng.

Anh Phạm Phú Thành được ngư dân Phạm Phú Trung đến cứu cũng đã nhiều lần cứu tàu bạn trong lúc hiểm nguy. Mỗi khi nhận thấy tàu cá khác bị chết máy giữa biển khơi, Phạm Phú Thành liền đến ứng cứu, lai dắt về bờ hoặc liên hệ đến Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đến giải cứu. Ngư dân Phạm Phú Trung vẫn còn giữ tấm bằng khen của UBND huyện Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) khi ứng cứu, đưa ngư dân bị nạn về đất liền an toàn. Sản xuất trên các vùng biển xa rất nguy nan, nhất là thời tiết biến động thất thường. Lúc đó, chỉ có ngư dân với nhau mới thể thể ứng cứu kịp thời. Ngư dân chia sẻ, cứ sau mỗi tai biến, họ lại nhận rõ hơn rằng nghề biển rất thiêng liêng và càng phải đoàn kết, nương tựa, gắn bó với nhau hơn.

NGUYỄN QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mệnh lệnh từ trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO