Mira Murati - người đứng sau ChatGPT

QUỐC HƯNG 11/02/2023 08:56

Ngay sau khi trình làng vào tháng 11/2022, công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT trở thành ứng dụng người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử công nghệ hiện đại, gây sốt toàn cầu.

Mira Murati - người đứng đằng sau ứng dụng ChatGTP gây sốt toàn cầu. Ảnh: Gettyimages
Mira Murati - người đứng đằng sau ứng dụng ChatGTP gây sốt toàn cầu. Ảnh: Gettyimages

ChatGPT được đánh giá là công cụ xử lý ngôn ngữ lớn và mạnh mẽ nhất đến thời điểm hiện tại, so với bất kỳ chatbot từng có. Sự thông minh và linh hoạt của ChatGPT là có khả năng tạo văn bản giống như con người, trả lời câu hỏi, làm được cả lĩnh vực cần sáng tạo như viết văn, làm thơ hay ở những lĩnh vực cần chuyên môn kỹ thuật, công nghệ cao khi nhận được lệnh.

Theo dữ liệu của Sensor Tower, ChatGPT ước tính đạt mốc 100 triệu hằng tháng vào tháng 1/2023, tức chỉ sau 2 tháng ra mắt. Ngay ứng dụng phổ biến gây sốt trước đó như TikTok phải mất khoảng 9 tháng sau khi ra mắt để đạt mốc 100 triệu người dùng, hay mạng xã hội Instagram phải mất hơn 2 năm để đạt được con số đó.

Dù gây sốt là vậy, ChatGPT vẫn gây làn sóng tranh cãi, đặc biệt về mặt giáo dục và pháp lý. Như ông Thierry Breton - Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của Liên minh châu Âu (EU) phát biểu: “ChatGPT cho thấy, các giải pháp của AI có thể mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và công dân, nhưng nó cũng có thể tạo ra những rủi ro. Vì thế chúng ta cần một khung pháp lý vững chắc để bảo đảm AI xứng đáng có được độ tin cậy trên cơ sở những dữ liệu chất lượng cao”.

Thậm chí, nhiều trường học tại Pháp và Mỹ cấm sử dụng ChatGPT trong thi cử và làm bài tập về nhà khi lo ngại học sinh sẽ dùng chatbot AI sao chép mà không tự làm.

 ChatGPT do OpenAI - công ty khởi nghiệp nghiên cứu AI thành lập vào năm 1995 và có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) phát triển. Theo Tạp chí Time, trong khi Samuel Altman - một doanh nhân, nhà đầu tư, lập trình viên và blogger người Mỹ sinh năm 1985 là Tổng Giám đốc điều hành (CEO) và gương mặt đại diện của OpenAI, Giám đốc Công nghệ (CTO) Mira Murati (sinh năm 1988, quốc tịch Mỹ) mới là người trực tiếp lãnh đạo đội ngũ thiết kế, kỹ sư và kỹ thuật hay lãnh đạo các nhóm đằng sau DALL-E sử dụng AI để tạo tác phẩm nghệ thuật dựa trên lời nhắc và ChatGPT.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Mira Murati theo học Trường Kỹ thuật Thayer tại Dartmouth (Mỹ) và tốt nghiệp cử nhân Kỹ sư cơ khí. Mira Murati bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nhà phân tích tại Tập đoàn Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs vào năm 2011.

Sau đó, kỹ sư Mira Murati sang làm việc tại công ty Tesla từ năm 2013 đến 2016 với tư cách là Giám đốc sản phẩm cấp cao cho Model X - dòng xe SUV điện hạng sang cỡ trung. Từ 2016 - 2018, Mira Murati làm việc cho Tập đoàn Công nghệ Leap Motion với tư cách là Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm và kỹ thuật.

Mira Murati chính thức chuyển đến OpenAI vào năm 2018 với vị trí Giám đốc Công nghệ kể từ tháng 5/2022. Mira Murati được cho có giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 1 triệu USD vào năm 2022. Là CTO tại OpenAI, cô có mức lương trung bình hơn 300 nghìn USD mỗi năm.

Trước câu hỏi đăng trên Tạp chí Time về việc ngày càng có nhiều nhà lãnh đạo cảnh báo về sự nguy hiểm của AI, Mira Murati khẳng định: “Đây là thời điểm duy nhất mà chúng ta có quyền quyết định cách công nghệ định hình xã hội. Và nó đi theo cả hai hướng: công nghệ định hình chúng ta và chúng ta định hình công nghệ. AI có thể bị lạm dụng hoặc bị kẻ xấu lợi dụng”. Do đó, với những tác động xã hội chưa lường hết, người tạo ra ChatGPT cho rằng ngoài các công ty công nghệ, các cơ quan quản lý và chính phủ cần có quy định về sử dụng AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mira Murati - người đứng sau ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO