Mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai

VINH ANH-TRẦN ĐỨC 14/10/2016 08:32

Sáng 13.10, tại Quảng trường 24.3, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với Hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai... tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai (13.10) và Lễ công bố Báo cáo thảm họa thế giới 2016. Tham dự buổi lễ có Phó Tổng thư ký Trung ương Hội CTĐ Việt Nam Đặng Minh Tiến và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh.

Theo báo cáo thảm họa thế giới 2016, năm 2015 có tới 98,6 triệu người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa trên toàn cầu, trong đó 92% gây ra bởi biến đổi khí hậu. Đặc biệt, có đến 32 trận hạn hán lớn được ghi nhận, gấp hơn 2 lần trung bình 10 năm qua. Việt Nam là một trong 5 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu. Mỗi năm nước ta phải hứng chịu từ 10 đến 15 cơn bão, lũ, lụt làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới 50% diện tích đất đai và 70% dân số ở những vùng trọng điểm thiên tai. Theo Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, việc thiếu đầu tư giảm thiểu rủi ro thảm họa đang làm chi phí ứng phó tăng lên gấp bội. Với chủ đề “Sống để chia sẻ”, Ngày quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai năm nay kêu gọi mỗi cá nhân hãy chia sẻ những bài học, kinh nghiệm trong phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, với mục tiêu nâng cao nhận thức cho cộng đồng về thiên tai, thảm họa và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó để giảm thiểu những thương vong đáng tiếc có thể xảy ra. Còn Báo cáo thảm họa thế giới 2016 thì mang thông điệp “Cộng đồng an toàn: Bảo vệ cuộc sống hôm nay là đầu tư cho tương lai”, nhấn mạnh tầm quan trọng, sự cần thiết của việc xây dựng cộng đồng an toàn.

* Cùng ngày, Ban quản lý Dự án quản lý thiên tai Quảng Nam (thuộc BQL Dự án NN&PTNT tỉnh) phối hợp với UBND xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên tổ chức cuộc diễn tập phòng chống thiên tai năm 2016, với sự tham gia của hơn 200 người dân, các lực lượng xung kích và các hội đoàn thể của địa phương. Hoạt động này nằm trong hợp phần 3 của Dự án Quản lý thiên tai WB5 do Ngân hàng Thế giới tài trợ thực hiện tại 10 tỉnh miền Trung. Ngoài việc tổ chức các đợt diễn tập, dự án còn hỗ trợ về thiết bị văn phòng, trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ như áo phao, thuyền máy, loa cầm tay, máy phát điện; hỗ trợ đầu tư ở một số xã một công trình phòng chống thiên tai quy mô nhỏ.

VINH ANH-TRẦN ĐỨC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO