Mở "cánh cửa" phá án

THÀNH CÔNG 14/08/2019 14:37

Hơn 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã có nhiều đóng góp trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Lực lượng kỹ thuật hình sự thực hiện khám nghiệm hiện trường. Ảnh: VĂN THỨC
Lực lượng kỹ thuật hình sự thực hiện khám nghiệm hiện trường. Ảnh: VĂN THỨC

Không thể kể hết những cống hiến lặng lẽ của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ lực lượng hình sự, nhưng ở đâu, dù thời gian nào, hễ có lệnh điều động là họ sẵn sàng lên đường, bằng mọi cách có mặt sớm nhất ở hiện trường. Thu lượm, bảo quản, xử lý từng dấu vết như vết máu, lông, tóc, móng tay, vân tay, đường vân chân…, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vừa phải quan sát, vừa phải đặc biệt tập trung, tỉ mỉ với công việc giám định, nhằm phát hiện những dấu vết có tính truy nguyên cao giúp cơ quan điều tra truy tìm danh tính đối tượng nhanh chóng. Hàng loạt lĩnh vực như khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y - sinh vật, giám định đường vân, ma túy, tài liệu, số khung - số máy, kỹ thuật phòng chống tội phạm…, dù lực lượng tương đối mỏng, chỉ có 21 người, song cả đơn vị đều tận tâm, tận lực để hoàn thành nhiệm vụ. Có những ngày, toàn đơn vị phải chia ra nhiều mũi, nhiều hướng, tính toán phân công những giám định viên có kinh nghiệm, những cán bộ “cứng tay” phụ trách các vụ việc điểm, có tính phức tạp để phục vụ việc điều tra.

Vụ án mạng xảy ra tại phường An Phú (TP.Tam Kỳ) vào giữa tháng 10.2018 nhanh chóng bị phá có chiến công thầm lặng của lực lượng Kỹ thuật hình sự. Nạn nhân là ông H.V.N. (SN 1948, trú tại địa phương) được phát hiện trong tình trạng tử vong, đồ đạc trong nhà bị xáo trộn. Đơn vị đã cử cán bộ thực hiện khám nghiệm hiện trường liên tục trong 2 ngày, thu nhiều dấu vết quan trọng, trong đó có một vết đường vân lòng bàn chân dính máu bên cạnh vị trí tử thi được xem là mấu chốt để giải quyết vụ án. Từ dấu vết này, cơ quan điều tra khẩn trương sàng lọc đối tượng nghi vấn, giám định đường vân lòng bàn chân, bắt được hung thủ sau 7 ngày gây án. Đối tượng này sau đó đã phải lãnh án chung thân do hành vi trên. Vụ án này được phá ghi thêm những cống hiến của lực lượng Kỹ thuật hình sự, giúp người dân thêm tin yêu vào lực lượng công an.

Đại tá Trương Văn Một - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự chia sẻ, gần 30 năm gắn bó với công tác kỹ thuật hình sự, đặc thù công việc đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn phải nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, học hỏi. “Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, tội phạm hoạt động rất tinh vi, lực lượng kỹ thuật hình sự đóng vai trò hết sức quan trọng, như thanh gươm sắc bén để đấu tranh phòng chống tội phạm. Đơn vị luôn tập trung nâng cao trình độ năng lực của giám định viên, kỹ thuật viên, phát triển họ thành những chuyên gia trong lĩnh vực của mình để có thể “xung trận” một cách tự tin, bản lĩnh và chính xác nhất, khẳng định vị thế, vai trò của đơn vị trong hoạt động tố tụng. Trong công việc lẫn ngoài đời sống, chúng tôi luôn nỗ lực xây dựng một tập thể đoàn kết, gắn bó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và niềm kỳ vọng của người dân” - Đại tá Trương Văn Một chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở "cánh cửa" phá án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO