Mở cơ hội cho thực tập sinh

DIỄM LỆ 10/10/2018 02:08

UBND tỉnh chính thức làm việc với Tổ chức quản lý nguồn nhân lực quốc tế (IPM) để bàn thảo về hợp tác đưa lao động của tỉnh đi thực tập sinh tại Nhật Bản. Cơ hội cho lao động của tỉnh đi thực tập kỹ thuật miễn phí được mở rộng.

Quảng Nam sẽ phối hợp với IPM mở ra cơ hội cho lao động của tỉnh đến Nhật Bản theo diện thực tập sinh. Ảnh: D.L
Quảng Nam sẽ phối hợp với IPM mở ra cơ hội cho lao động của tỉnh đến Nhật Bản theo diện thực tập sinh. Ảnh: D.L

Làm việc với UBND tỉnh, bà Setsuko Ikeda - Chủ tịch IPM, đã trực tiếp bàn thảo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh để hai bên chính thức đi đến hợp tác đưa thực tập sinh sang Nhật Bản học tập, làm việc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đã thông tin đến bà Setsuko Ikeda những thông tin cơ bản nhất về tình hình lao động (LĐ) của tỉnh đang đi làm việc ở Nhật Bản để bà hiểu thêm. LĐ của tỉnh hiện đi làm việc ở Nhật Bản chủ yếu bằng con đường với tốn phí lớn, vì đi qua các công ty được phái cử của Bộ LĐ-TB&XH cấp phép đến Quảng Nam tuyển sinh, đào tạo và đưa LĐ đi làm việc ở Nhật Bản. Thực tập sinh được tổ chức Phát triển nguồn nhân lực quốc tế (IM Japan) hỗ trợ tuyển sinh, đưa ra Hà Nội đào tạo tiếng Nhật và trình độ tay nghề, sau đó đưa sang Nhật học tập và làm việc. Thông qua tổ chức IM Japan, LĐ của tỉnh không tốn kém chi phí. Thực tập sinh của tỉnh có ưu điểm không bỏ trốn ra ngoài làm việc sau khi qua Nhật, thích ứng tốt và được các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao khi làm việc trong môi trường công nghiệp, kỷ luật cao. Khi IPM đặt vấn đề đưa LĐ của tỉnh đi Nhật Bản theo diện thực tập sinh, UBND tỉnh rất hoan nghênh, đồng thời sẽ tạo điều kiện để IPM làm việc với các ngành, địa phương tuyển dụng LĐ.

Bà Setsuko Ikeda cho biết, IPM đã giới thiệu những cơ hội đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản thông qua IPM đến với người LĐ Quảng Nam trong đợt lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản ở TP.Hội An. Mong muốn của bà Setsuko Ikeda là làm sao để những người LĐ có quyết tâm nhưng còn gặp khó khăn về tài chính có cơ hội được đi làm việc tại Nhật Bản với mức chi phí thấp nhất. Bà Setsuko Ikeda cho biết, LĐ không tốn kém các chi phí như vé máy bay thì có xí nghiệp tiếp nhận LĐ lo, không có chi phí môi giới khi IPM hợp tác trực tiếp với công ty phái cử, chi phí tiếp nhận thực tập sinh cũng không có vì IPM trả phí cho công ty quản lý LĐ. Với chi phí làm visa đi Nhật Bản, IPM có nguồn quỹ hỗ trợ LĐ nên LĐ yên tâm. Điều mà bà Ikeda băn khoăn là việc đào tạo tiếng Nhật ở Quảng Nam còn nhiều khó khăn, khi tỉnh không có một trung tâm hay trường đào tạo tiếng Nhật cho người LĐ. Hiện nay, LĐ của tỉnh muốn đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản đều tự đi học tiếng Nhật hoặc học tại các công ty phái cử LĐ đi làm việc ở Nhật Bản. Vì thế, LĐ còn tốn kém chi phí này. IPM mong muốn tỉnh tạo điều kiện để IPM thành lập một trung tâm đào tạo tiếng Nhật, khi đó IPM hỗ trợ thì LĐ cũng không còn tốn kém tiền học tiếng Nhật.

Vấn đề này, UBND tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện về cơ sở vật chất để IPM mở trung tâm ngay tại TP.Tam Kỳ, bởi đây là địa điểm thuận tiện nhất cho LĐ của tỉnh đến học. Bà Ikeda đã đồng thuận cao với tỉnh về những công việc hai bên sẽ hợp tác, trong thời gian tới IPM sẽ phối hợp cùng tỉnh đưa thực tập sinh của Quảng Nam sang Nhật Bản học tập và làm việc.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở cơ hội cho thực tập sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO