Mở cửa đón nhà đầu tư Hàn Quốc

TRỊNH DŨNG 18/12/2017 09:21

Không có dự án, biên bản ghi nhớ đầu tư nào được ký kết tại cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư Hàn Quốc 2017 hôm 16.12.2017 tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, song sự kiện là cơ hội cho cả hai phía tìm thấy mối liên kết, hợp tác đầu tư trong tương lai.

Quang cảnh cuộc gặp gỡ. Ảnh: T.D
Quang cảnh cuộc gặp gỡ. Ảnh: T.D

Quan tâm ưu đãi thuế và liên kết đầu tư

Ba bản trình bày và 4 ý kiến từ các nhà đầu tư Hàn Quốc đã làm ấm cuộc gặp gỡ hơn 100 nhà đầu tư Hàn Quốc. Ông Ryu Hang Ha - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) cho rằng Quảng Nam được nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm từ lâu bởi những ưu thế về nguồn lao động, vận chuyển, có nguồn tài nguyên du lịch phong phú. Đầu tư tại Quảng Nam chưa nhiều, nhưng chính quyền Quảng Nam đã hỗ trợ rất nhiều cho các nhà đầu tư Hàn Quốc thành công. Ông Hwang Hongkoo - Phó Giám đốc Cơ quan Xúc tiến đầu tư và thương mại Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh (KOTRA) đã đánh giá cao về tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và tiềm năng phát triển của thị trường Quảng Nam. Trong khi đó, ông Han Chul Joon - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng thẳng thắn cho rằng Panko đã khảo sát nhiều nơi nhưng nhận thấy Quảng Nam có cơ hội rất lớn cho việc phát triển công nghiệp, có cơ sở hạ tầng hàng không, cảng biển, đường sá thuận lợi, nguồn lao động phong phú, và là khu vực có tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian ngắn nên nhà đầu tư đã quyết định chọn Quảng Nam để “vui sống”. Sự nỗ lực của doanh nghiệp và hỗ trợ của địa phương đã tạo điều kiện cho Panko thành công.

Những câu hỏi của các nhà đầu tư Hàn Quốc đưa ra không ngoài việc vì sao Quảng Nam được đánh giá là vùng đất hấp dẫn nhưng vẫn chưa thể thu hút được lượng vốn đầu tư lớn từ Hàn Quốc như các tỉnh thành ở hai đầu đất nước. Ngoài cơ chế chung của Chính phủ, Quảng Nam còn cơ chế hấp dẫn nào khác dành cho các nhà đầu tư hoặc việc miễn giảm thuế có thực sự được thực hiện hay không, hoặc sự quy hoạch, liên kết đầu tư cụ thể về sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô, điện thoại hay du lịch… vẫn là điều rất cần cho các nhà đầu tư Hàn Quốc quyết định đầu tư vào Quảng Nam. Doanh nhân Lee Ho Young đang có ý định đầu tư vào Khu công nghiệp Tam Thăng quan tâm tới việc ưu đãi thuế. Ông hy vọng sẽ nhận được câu trả lời cụ thể về chính sách này từ phía Quảng Nam. Còn doanh nhân Kim Jae Chul từ Công ty Tư vấn đầu tư NEOCTR cho rằng đây là lần đầu tiên ông đến Quảng Nam. Những thông tin đưa ra từ cuộc gặp gỡ này chính là những thông tin đáng chú ý và hữu ích. Tuy nhiên, ông Kim đang băn khoăn không biết có thể tìm thấy những thông tin về cơ chế, chính sách, ưu đãi đầu tư từ Quảng Nam ngoài việc phải đến những cuộc tiếp xúc trực tiếp như thế này hay không? Tại sao Quảng Nam không thể kết hợp với KOTRA để thiết lập một cơ quan đại diện tại Hàn Quốc nhằm quảng bá cho doanh nghiệp trong và ngoài nước? Nếu doanh nghiệp Hàn Quốc được tiếp nhận những thông tin tốt như thế này thì cơ hội đầu tư vào Quảng Nam sẽ nhiều hơn. Doanh nhân Lee Seung Yeop cho rằng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm nhiều đến Thaco. Liệu Quảng Nam có thể mở rộng liên kết sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô hay điện thoại không? Chủ tịch KOCHAM phân vân về chuyện Quảng Nam đã có ý định mở rộng việc đầu tư thêm sân golf và nhiều dự án du lịch về phía nam hay không.

Cầu thị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng các nhà đầu tư được toàn quyền lựa chọn, quyết định thực hiện dự án theo hình thức đầu tư phù hợp, hưởng chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ Việt Nam. Khu kinh tế mở Chu Lai thuộc danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ về mặt bằng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu… Quảng Nam dự kiến sẽ thu hút đầu tư thêm 9 sân golf  18 - 36 lỗ và hy vọng sẽ trở thành một trung tâm tổ chức các giải golf quốc tế. “Chính quyền cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, mong muốn ngày càng có nhiều hơn nữa các nhà đầu tư Hàn Quốc đến Quảng Nam để nghiên cứu đầu tư, hình thành một cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc lớn mạnh và đầu tư thành công tại Quảng Nam. Thông qua KOCHAM, KOTRA, Quảng Nam sẽ cung cấp thường xuyên và đầy đủ thông tin cần thiết để doanh nghiệp Hàn Quốc tìm cơ hội đầu tư” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Ông Đỗ Minh Tâm – Giám đốc Nhà máy gia công thép (Thaco) cho rằng chiến lược phát triển của Thaco là đa dạng sản phẩm. Tập đoàn này sẽ không làm tất cả chi tiết ô tô mà luôn mong muốn có sự liên kết các nhà đầu tư sản xuất theo chuỗi về linh kiện phụ tùng ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đủ điều kiện xuất khẩu sang ASEAN vào năm 2018. Thaco sẵn sàng liên doanh, liên kết với các đối tác có tiềm lực kinh tế sản xuất linh kiện phụ tùng, lập nhà máy với tỷ lệ góp vốn phù hợp, sản xuất chất lượng, cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp tự mình sản xuất, Thaco sẽ tạo mặt bằng sạch, có sẵn và hỗ trợ đầu tư hệ thống hạ tầng kinh tế và xã hội. Các nhà đầu tư có thể trao đổi thêm những vấn đề quan tâm trước khi đi đến thương thảo hợp tác cụ thể. Thaco rất muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc trở thành đối tác tin cậy cũng như ô tô Kia đã trở thành đối tác truyền thống trong vòng 15 năm qua.

Không có dự án hay biên bản ghi nhớ đầu tư nào được ký kết, nhưng cuộc gặp gỡ này đã mang lại khá nhiều cơ hội để mở cửa đón các nhà đầu tư Hàn Quốc khi thương giới Hàn Quốc đã khảo sát Thaco và nhiều địa điểm thực tế khác, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ông Ryu Hang Ha - Chủ tịch KOCHAM, ông Hwang Hong Koo - Phó Giám đốc KOTRA đều khẳng định sẽ có một làn sóng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Làn sóng này đang diễn ra và sẽ phát triển mạnh mẽ. Lý do để doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn Quảng Nam là cải thiện môi trường đầu tư cởi mở, thân thiện, kết cấu hạ tầng đang được đầu tư mạnh và ngày càng hoàn thiện, những chính sách theo hướng minh bạch hóa về thủ tục đầu tư, bình đẳng với các nhà đầu tư nước ngoài chính là yếu tố cốt lõi làm gia tăng niềm tin của nhà đầu tư Hàn Quốc. “Cuộc gặp gỡ này mở ra cơ hội mới đối với nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đầu tư. Chắc chắn đây là cơ hội tốt để hai phía hiểu và gắn kết với nhau nhiều hơn. Hy vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ có thêm nhiều thông tin về đầu tư và sẽ đầu tư thành công tại Quảng Nam thông qua cuộc gặp gỡ này” - ông Ryu Hang Ha nói.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở cửa đón nhà đầu tư Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO