Mở điểm tham quan nhà thờ gia tộc của Tự Lực văn đoàn

Quốc Hải 15/07/2013 08:25

Di tích nhà thờ tộc Nguyễn Tường, số 8/2 đường Nguyễn Thị Minh Khai (cạnh Chùa Cầu) chính thức trở thành điểm tham quan mới trong quần thể kiến trúc đô thị cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới từ ngày 12.7.

Nhà thờ tộc Nguyễn Tường được người dân địa phương gọi là dinh Ông Lớn, một di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật được UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh ngày 10.1.2008. Di tích được xây dựng vào đầu thế kỷ XIX, gắn với tên tuổi các cụ Nguyễn Tường Vân - Binh bộ Thượng thư triều Minh Mạng; cụ Nguyễn Tường Vĩnh - Phó bảng; cụ Tuần vũ Định Tường, Nguyễn Tường Phổ - tiến sĩ, Đốc học Quảng Nam, Hải Dương thời Thiệu Trị. Di tích này còn gắn với nhóm Tự Lực văn đoàn cùng tên tuổi các nhà văn nổi tiếng như Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam.

Nhà thờ được tôn tạo vào năm Duy Tân thứ 3 (1909) và được Nhà nước tu bổ vào năm 2005. Hiện, nhà thờ được các hậu duệ đời thứ 12 trông coi, bảo quản. Cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm VH-TT TP.Hội An, con cháu đã chỉnh trang, bài trí lại các không gian thờ tự, sưu tầm, trưng bày một số tác phẩm của Tự Lực văn đoàn...

Quốc Hải

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở điểm tham quan nhà thờ gia tộc của Tự Lực văn đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO