Mở đường cho 30 năm…

NGUYỄN ĐIỆN NAM 21/01/2024 07:15

Mùa xuân gần đến, tin vui đã tới: ngày 17/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 72/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây có thể xem là dấu mốc mở đường cho giai đoạn phát triển mới của Quảng Nam!

Bản quy hoạch khoảng 900 trang, với những định hướng chiến lược đã được hoạch định cho hành trình trong 30 năm tới. Các độc giả quan tâm có thể tìm hiểu đầy đủ toàn văn quyết định phê duyệt quy hoạch trên Báo Quảng Nam điện tử, ở đây chỉ có thể điểm nhãn một số nội dung mà người viết tâm đắc. 

Đầu tiên đó là những TẦM NHÌN. 

Là nhìn con đường phát triển trong tổng thể chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và bền vững.

Theo đó, Quảng Nam sẽ phải chủ động kiến tạo, đổi mới mạnh mẽ tư duy, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh; không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế; phát triển kinh tế với tư duy kinh tế xanh, hài hòa với tự nhiên, phát triển kinh tế tuần hoàn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững.

Lấy đầu tư, phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ làm nền tảng cho sự phát triển bền vững, lâu dài. 

Là nhìn về nhân tố trung tâm, chủ thể của phát triển với nguồn lực con người. Như thế phải khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương phồn vinh, hạnh phúc, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa truyền thống, ý chí tự lực, tự cường, bền bỉ của con người xứ Quảng. 

Tầm nhìn dĩ nhiên có xác định cột mốc thời gian, là 2030, đến 2050, nhưng có lẽ để  tới được một bức tranh “Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững, mang đậm bản chất văn hóa đặc trưng con người xứ Quảng” lại có ý nghĩa lâu dài không những một đời mà nhiều đời người. Và đích đến của mọi con đường đi tới là để có “chỉ số phát triển con người và thu nhập của người dân ở mức cao, đời sống hạnh phúc”.

Điều chú ý tiếp theo là việc ĐỊNH VỊ THỨ HẠNG, TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN.

Các tỉnh thành trong cả nước đã và sẽ lần lượt công bố quy hoạch phát triển, nhưng định vị thứ hạng trong bảng tổng sắp có lẽ sẽ khó khăn. Thực tế không ai lại muốn đứng thấp hơn người khác về thứ hạng, trình độ phát triển. Vậy Quảng Nam định vị như thế nào, ở mức độ nào?

Là phấn đấu thành “tỉnh phát triển khá của cả nước”.

Là “cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên”.

Là “phát triển hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, công nghiệp cơ khí ô tô, cơ khí chế tạo, điện khí mang tầm khu vực”.

Là “hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu, chế biến sâu sản phẩm nông lâm nghiệp, silica mang tầm quốc gia”.

Là xây dựng Quảng Nam trở thành “một trong những trung tâm kinh tế biển của quốc gia”.

Là đưa Quảng Nam thành “địa phương dẫn đầu trong vùng về số lượng, chủng loại, chất lượng sản phẩm OCOP”.

(…)

Với việc đặt ra mục tiêu, định vị thứ hạng, trình độ phát triển, so sánh ở tầm vùng, khu vực, quốc gia như vậy, đòi hỏi Quảng Nam sẽ phải quyết tâm nỗ lực rất lớn. Nghĩa là muốn hiện thực hóa khát vọng, cần chú trọng “kế hoạch 10 phần thì biện pháp phải 20 phần và quyết tâm 30 phần” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói.

Mỗi chặng đường đã, đang và sẽ đi vì mục tiêu phát triển bao giờ cũng ấp ủ những nung nấu khát vọng. Ở thời điểm này, lại nhắc chúng ta nhớ lại bao gian nan đã trải mà chỉ có quyết tâm vượt khó mới làm nên những đổi thay cho quê hương xứ Quảng.

Sau đổi mới 10 năm là chia tách tỉnh; rồi 27 năm qua đi ra từ nghèo khó đến tỉnh khá của khu vực; 30 năm tới sẽ là những biến chuyển về chất, cả trình độ phát triển, nhân lực con người, môi trường sống, hướng đến sự phồn vinh, hạnh phúc. 

Mỗi khúc ngoặt lịch sử thật cần biết bao khát vọng, niềm tin và quyết tâm!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở đường cho 30 năm…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO