Mở đường dân sinh tại Trà Dương (Bắc Trà My): Các hộ dân phải tự thỏa thuận

HÀN GIANG 24/08/2018 06:44

Người dân cho rằng do không thỏa thuận được với các hộ dân có đất nên mới gửi đơn đề nghị chính quyền xã can thiệp giải quyết, nhưng UBND xã lại yêu cầu các hộ phải tự thỏa thuận để thống nhất việc mở đường dân sinh.

Con đường đi qua đất các hộ dân hiện nay. Ảnh: H.G
Con đường đi qua đất các hộ dân hiện nay. Ảnh: H.G

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Hữu Thạo (trú thôn Dương Trung, xã Trà Dương, Bắc Trà My) đại diện cho một nhóm hộ phản ánh: năm 2006, các hộ dân trong thôn hiến đất, góp công mở rộng con đường dân sinh nối từ đường ĐH1 đến con suối Cố Đô - đập ông Hóa, với chiều dài khoảng 210m, ngang 3m để xe tải lớn đi vào vận chuyển nông lâm sản. Tuy nhiên, đến năm 2010, các hộ hiến đất trước đây đã lấn chiếm trở lại và thu tiền phí mỗi khi phương tiện vận chuyển nông lâm sản đi qua. Hơn 7 năm nay, ông Thạo cùng các hộ dân được hưởng lợi từ con đường nói trên đã nhiều lần phản ánh đến ban nhân dân thôn, UBND xã và huyện Bắc Trà My nhưng chưa được giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thạo cho biết, tại cuộc làm việc mới đây, UBND xã Trà Dương chỉ giải quyết đối với đoạn đường 93m tính từ đường ĐH1 trở vào; phần còn lại thì yêu cầu nhóm hộ ông Thạo phải tự thỏa thuận với các hộ đã lấn chiếm đất nếu muốn được đi qua. “Chúng tôi không đồng ý với cách giải quyết của UBND xã Trà Dương. Cũng do thỏa thuận không được với các hộ này nên chúng tôi mới nhờ chính quyền địa phương giải quyết. Mỗi lần thu hoạch nông lâm sản, các hộ phải liên hệ với từng chủ hộ có đất để xin cho xe vận chuyển đi nhờ đường và phải nộp một khoảng phí đường” - ông Thạo nói.

Theo ông Võ Văn Phương - cán bộ địa chính xã Trà Dương, căn cứ bản đồ địa chính 64/CP, địa phương xác định đoạn đường 93m x 3m là đường dân sinh. Ngoài đoạn đường này là đất sản xuất của các hộ dân. Nội dung phản ánh mà ông Thạo nêu “mỗi lần đi qua hay vận chuyển hàng hóa nông lâm sản thì các hộ có đất đòi tiền phí” là không đúng. Số hộ này không đòi đóng tiền phí gì cả, chỉ có hộ bà Hội được nhận hỗ trợ ít tiền của mấy hộ khai thác keo. Ông Thạo mới làm đơn đứng tên đại diện nhóm hộ gửi UBND xã, huyện đề nghị giải quyết vì ông sắp khai thác keo. Còn ông Trần Ngọc Thương - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Dương khẳng định, về nguyên tắc, địa phương chỉ giải quyết đối với đoạn đường 93m, và yêu cầu các hộ có diện tích đất canh tác ở các xứ đồng như nêu trong đơn tự thỏa thuận với các hộ có đất để thống nhất việc mở đường. Tuy nhiên, để không gây bức xúc, ảnh hưởng đến tình nghĩa xóm giềng, UBND xã Trà Dương đang phối hợp với các ngành chức năng liên quan của huyện giải quyết dứt điểm nội dung đơn, với mong muốn là mở thêm được con đường dân sinh phục vụ nhu cầu sản xuất, phát triển kinh tế của nhân dân.

Ông Nguyễn Đình Thông - Trưởng phòng TN&MT huyện Bắc Trà My cho biết, sẽ cử cán bộ chuyên môn xuống phối hợp cùng UBND xã Trà Dương kiểm tra, xác định rõ hiện trạng đất đai thực tế; cũng như đề nghị ban nhân dân thôn, chính quyền xã tập trung vận động, đối thoại với các hộ liên quan để thống nhất hướng giải quyết, chứ không thể vận dụng pháp luật vào trường hợp này. Ông Thông cho biết thêm, thời gian qua, việc khai thác cây keo và các mặt hàng nông sản khác gặp một số khó khăn, trở ngại là do hệ thống đường dân sinh phục vụ việc vận chuyển chưa hoàn chỉnh, phải đi qua đất của nhiều hộ dân, dẫn đến việc cản trở lưu thông và tranh chấp, khiếu nại. Từ thực tế đó, ngành đã tham mưu UBND huyện Bắc Trà My ban hành công văn nêu rõ chủ trương của huyện về việc làm đường dân sinh phục vụ khai thác keo và nông sản trên địa bàn. Công văn yêu cầu UBND các xã, thị trấn tổ chức thông tin rộng rãi cho người dân biết về chủ trương mở đường dân sinh; trong đó, nói rõ quan điểm là “người dân phải tự thỏa thuận với nhau để thống nhất việc mở đường dân sinh; Nhà nước hỗ trợ về đo đạc, giải thửa, cắm mốc và thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác thu hồi đất để mở đường” nhằm tạo sự đồng thuận khi thực hiện chủ trương mở đường. “Đối với các tuyến đường dân sinh trước đây, khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đã chừa lối đi nhưng hiện nay đã bị lấn chiếm thì Phòng TN-MT huyện phối hợp với UBND các địa phương xác định lại mốc giới và yêu cầu người lấn chiếm trả lại đường” - ông Thông nhấn mạnh.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở đường dân sinh tại Trà Dương (Bắc Trà My): Các hộ dân phải tự thỏa thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO