Mở đường đi trước

CÔNG TÚ 05/06/2020 04:17

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị cụ thể hóa các nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nhờ đó, hạ tầng GTVT cải thiện rõ rệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trên công trường thi công đường chiến lược ven biển 129, đoạn Tam Kỳ - Núi Thành. Ảnh: C.T
Trên công trường thi công đường chiến lược ven biển 129, đoạn Tam Kỳ - Núi Thành. Ảnh: C.T

Mở đường đi trước

Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Sở GTVT chỉ đạo ban giám đốc và các phòng ban chuyên môn của đơn vị thực hiện tốt công tác tham mưu, tổ chức triển khai hoạt động chuyên ngành đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT), phát triển vận tải, gắn với đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

“Đáng chú ý, nhiệm vụ trọng tâm của ngành là tiếp tục “mở đường đi trước” được cụ thể hóa bằng việc tập trung phát triển kết cấu HTGT. Đây cũng chính là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược của Đảng bộ tỉnh” - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh bày tỏ.

Đảng ủy Sở GTVT đã lãnh đạo tham mưu điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, để làm “kim chỉ nam” đầu tư HTGT. Đồng thời chỉ đạo tham mưu thực hiện các đề án về kiên cố hóa mặt đường huyện (ĐH), phát triển giao thông nông thôn (GTNT); phối hợp với Bộ GTVT phát triển HTGT quốc gia trên địa bàn. Bằng nguồn vốn của tỉnh và Trung ương hỗ trợ, Sở GTVT trực tiếp làm chủ đầu tư tuyến ĐT606 (đoạn từ A Xan đến Ch’Ơm, Tây Giang); nâng cấp, cải tạo các tuyến ĐT605, ĐT607, ĐT608 hay ĐT610 (nay là quốc lộ 14H, đoạn nối 2 huyện Duy Xuyên - Nông Sơn)...

Giai đoạn 2015 - 2020, Đảng ủy Sở GTVT đã chỉ đạo, lãnh đạo toàn đơn vị thực hiện hoàn thành tốt các kế hoạch, bảo đảm lộ trình cải cách hành chính, vượt các chỉ tiêu đề ra, đặc biệt các năm 2018, 2019 đơn vị nằm trong tốp đầu xếp hạng cải cách hành chính của tỉnh. Năm 2016 và 2019, Đảng bộ Sở GTVT được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các năm còn lại hoàn thành tốt; hằng năm, đảng viên toàn đảng bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc đạt chuẩn cơ quan văn hóa; các tổ chức đoàn thể được công nhận vững mạnh. Đảng bộ Sở GTVT hiện có 90 đảng viên, sinh hoạt tại 8 chi bộ trực thuộc; nhiệm kỳ qua đảng bộ kết nạp được 28 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu nghị quyết.

Sở GTVT phối hợp với các ban quản lý dự án xây dựng mới, nâng cấp mở rộng đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại cùng đoạn từ Tam Kỳ đến Núi Thành thuộc đường ven biển 129 (nay là đường Võ Chí Công), cầu Giao Thủy và tuyến ĐT609B, tuyến ĐT613 (đoạn cầu Bình Dương đến đường Võ Chí Công), ĐT615 (đoạn nối quốc lộ 1 - Khu công nghiệp Tam Thăng), đường nối cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hay nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609... đã rút ngắn thời gian lưu thông, cải thiện điều kiện đi lại, đảm bảo ATGT và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành còn phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành đưa vào khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Trường Sơn Đông, mở rộng quốc lộ 1, nút giao vòng xuyến hai tầng trên quốc lộ 1 (xã Tam Hiệp, Núi Thành). Nhằm hoàn thiện mạng lưới đường bộ của tỉnh theo hướng hiện đại, Sở GTVT đang xúc tiến, phối hợp triển khai nâng cấp, mở rộng quốc lộ 40B; xây dựng mới cầu Bình Đào (quốc lộ 14E), cầu Cẩm Kim (quốc lộ 14H) và các cầu Km32+480, Sông Vàng, Sông Kôn, Dốc Rùa (quốc lộ 14G).

Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Ngọc Thanh cho biết, trong 5 năm qua, ngành đã xúc tiến, tham mưu để chuyển các tuyến đường ĐT608 (một phần), ĐT610, ĐH3.DX, ĐH3.NS lên thành quốc lộ 14H; chuyển 2 tuyến đường huyện thành ĐT612 và ĐT613B; chuyển một phần ĐT613 thành đường huyện. Tuân thủ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hệ thống đường huyện và GTNT phát triển đều qua các năm, được nhân dân đồng tình ủng hộ chính là điểm sáng đầu tư HTGT ghi dấu ấn dân vận đậm nét.

Qua thực hiện Nghị quyết số 134/2014/NQ-HĐND về kiên cố hóa mặt đường các tuyến đường huyện và Nghị quyết số 159/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về phát triển GTNT, toàn tỉnh tiếp tục kiên cố hóa được 377,8km hệ thống đường huyện và 795,4km đường GNGT. Chưa kể, mục tiêu đến năm 2020 đạt 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm được kiên cố hóa, đi lại thuận lợi quanh năm đã về đích thành công...

Tăng vận tải, ATGT

Quản lý vận tải, phương tiện và người lái được Đảng ủy Sở GTVT quan tâm chỉ đạo sâu sát. Nhờ vậy, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe không ngừng được đổi mới; trong đó, quy trình sát hạch được giám sát chặt chẽ nhằm chống tiêu cực, tạo môi trường lành mạnh, công khai, minh bạch. Vận tải hành khách đường bộ công cộng của tỉnh duy trì sự ổn định trong thời gian chờ điều chỉnh các quy định; những loại hình vận tải phát sinh được theo dõi, chấn chỉnh, từng bước đưa vào quản lý; cương quyết chỉ đạo xử lý nghiêm loại hình vận tải trá hình, trái quy định; đưa vào sử dụng thí điểm vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh, xe buýt mui trần... đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch.

Mặc dù không được trợ giá, vận tải khách công cộng bằng xe buýt đã phát triển thêm được các tuyến mới Tam Kỳ - Quế Sơn, Tam Kỳ - sân bay Chu Lai và Tam Kỳ - Điện Ngọc (Điện Bàn) góp phần mở rộng mạng lưới phục vụ, phù hợp nhu cầu đi lại của nhân dân. Sau khi Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt phương án nâng cao chất lượng phương tiện dịch vụ vận tải trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm, chất lượng phục vụ của tuyến vận tải hành khách thủy nội địa này ngày càng chuyển biến tốt.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý kiên quyết các lỗi vi phạm, kết cấu HTGT được đầu tư liên hoàn cùng chất lượng vận tải đi vào chiều sâu đã góp phần quan trọng đảm bảo trật tự ATGT.

Ông Lê Văn Sinh cho biết, Sở GTVT đã chủ động phối hợp và kiến nghị để xử lý kịp thời nhiều “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên quốc lộ và các tuyến đường tỉnh. Trên đường sắt, ngành bố trí nguồn lực cùng thiết lập 3 đường gom và hàng rào cách ly dọc đường sắt tại xã Tam Nghĩa (Núi Thành) nên xóa bỏ được 16 lối đi tự mở băng qua đường sắt. Năm 2019, tỉnh trích kinh phí cho tổ chức chốt gác tại 3 lối đi tự mở qua đường sắt có nguy cơ cao tai nạn ở Thăng Bình, Núi Thành. Ngoài ra, hệ thống biển báo hiệu bị hỏng, sơn gờ giảm tốc, vạch dừng xe tại 35 vị trí đường ngang được bổ sung, thay thế; bố trí gờ giảm tốc ở 20 vị trí đường ngang nguy hiểm… Chính sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, mặt trận, hội đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở mà tai nạn giao thông năm 2019 của tỉnh giảm cả 3 tiêu chí.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh: Đoàn kết nội bộ, phát huy trí tuệ cho giai đoạn mới

“Nhiệm vụ trọng tâm của Sở GTVT nhiệm kỳ 2020 - 2025 là quản lý tốt quy hoạch giao thông; tham mưu đề xuất chủ trương đầu tư những tuyến đường quan trọng, liên kết vùng miền để đẩy mạnh phát triển kinh tế; quản lý bảo trì hệ thống đường bộ, thủy nội địa tỉnh nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và thuận lợi; nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư đối với các dự án HTGT. Trong đó, ngành tiếp tục tham mưu hoàn thiện hạ tầng khung, như chú trọng phát triển cảng hàng không Chu Lai, cảng Kỳ Hà… Làm cầu nối giữa UBND tỉnh và Bộ GTVT về đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ và các công trình quan trọng khác do Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh...

Công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện, quản lý bến khách sẽ được đảng ủy, ban giám đốc chỉ đạo duy trì kiểm soát chặt chẽ, tạo môi trường lành mạnh, công khai, minh bạch. Vận tải hành khách công cộng đảm bảo ổn định, công bằng và chất lượng cải thiện nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân. Nghiên cứu thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo ATGT đường bộ, đường thủy nội địa và đường sắt; quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT; đặc biệt là tham mưu giải quyết dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt Bắc - Nam theo lộ trình quy định của pháp luật.

Để triển khai và thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, toàn đảng bộ tiếp tục phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần đoàn kết nội bộ; tập trung trí tuệ, sáng kiến, kinh nghiệm vận dụng hiệu quả vào công việc, nhiệm vụ chuyên môn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở đường đi trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO