Mô hình "Dân vận khéo": Tạo sự đồng thuận trong nhân dân

HÀN GIANG 12/10/2017 10:45

Mô hình “Dân vận khéo” được triển khai tại các địa phương trong tỉnh, với sự tham gia tích cực, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã tạo được sự đồng thuận, huy động được sức dân trong việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động ở cơ sở...

Gia đình bà Đặng Thị Kim Thành vừa xây lại tường rào, cổng ngõ sau khi hiến đất mở rộng đường của thôn.
Gia đình bà Đặng Thị Kim Thành vừa xây lại tường rào, cổng ngõ sau khi hiến đất mở rộng đường của thôn.

Đảng viên làm trước

Gia đình bà Đặng Thị Kim Thành trú thôn Bến Đền Tây, xã Điện Quang (Điện Bàn) vừa xây lại tường rào, cổng ngõ sau khi phá dỡ để hiến đất mở rộng tuyến đường trong khu dân cư. Hỏi chuyện, bà Thành vui vẻ cho biết, đây là lần thứ 3 gia đình bà tự nguyện làm như vậy cũng vì hưởng ứng chủ trương xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương. Mà không riêng gì nhà bà Thành, cả thôn có 220 hộ đều đồng thuận tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ hiến đất mở đường trong khu dân cư rộng ra 7m. “Địa phương đưa chủ trương xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ra lấy ý kiến góp ý của nhân dân trong thôn thì ai cũng đồng thuận và đều hăng hái tham gia thực hiện. Từ ngày các trục đường chính được mở rộng, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, bộ mặt làng quê khởi sắc hẳn. Ai cũng phấn khởi. Nhà tôi vừa xây lại cái tường rào này tốn mất 20 triệu đồng, mỗi lần phá dỡ - xây mới đều rất tốn kém nhưng vì cái chung nên chẳng chút suy tính thiệt hơn” - bà Thành tâm sự.

Tháng 3.2017, thôn Bến Đền Tây bắt đầu thực hiện điểm về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ sự đồng thuận cao của nhân dân, cùng với tinh thần gương mẫu, xung kích của cán bộ, đảng viên địa phương, đến nay, thôn Bến Đền Tây đã đạt được 8/10 tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Khi được đề cập việc hiến đất để mở rộng đường của gia đình, ông Cao Định - cán bộ hưu trí (50 năm tuổi Đảng) trú thôn Bến Đền Tây khẳng định: “Muốn chủ trương được triển khai hiệu quả, người cán bộ, đảng viên tại cơ sở phải luôn gương mẫu thực hiện trước để nhân dân thấy, tin và hưởng ứng làm theo. Với nhận thức đó, tôi cùng gia đình tiên phong phá dỡ hàng rào, hiến gần 70m2 đất trong vườn nhà, rồi vận động các hộ xung quanh cùng hưởng ứng hiến đất mở rộng đường đủ chuẩn 7m theo quy hoạch”.

Đưa chúng tôi đi khảo sát 3 trục đường chính của thôn, ông Phan Xang - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Bến Đền Tây cho hay, 3 trục đường này có tổng chiều dài 2,1km, ước tính mỗi hộ dân tự nguyện đóng góp 15 - 50 triệu đồng để mở đường rộng ra 7m theo quy hoạch. Nếu không làm tốt công tác vận động quần chúng, không có sự đồng thuận cao của nhân dân, không dễ gì địa phương thực hiện đạt được 8 tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu chỉ trong một thời gian ngắn. “Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành vận động nhân dân thực hiện chỉnh trang vườn nhà, trồng các loại rau, cây ăn quả có giá trị kinh tế, tăng thu nhập; đồng thời vận động các hộ đưa gia súc ra nuôi tại vùng tập trung của thôn nhằm giải quyết vấn đề về môi trường trong khu dân cư... Địa phương phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành 10/10 tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu như kế hoạch đề ra” - ông Xang nói.

Kết nghĩa, giúp địa phương

Chúng tôi cùng đại diện Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thăng Bình đến thăm hộ bà Nguyễn Thị Kiêu (87 tuổi, thôn Hiền Lương, xã Bình Giang, Thăng Bình) khi cơn áp thấp nhiệt đới đang tràn về. Căn nhà tình nghĩa vững chãi, ấm cúng mà bà Kiêu đang ở, thờ cúng người con trai liệt sĩ được xây dựng vào năm 2013, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Ban CHQS huyện Thăng Bình và khoản tiền bà tiết kiệm. Trong câu chuyện, bà Kiêu cho hay, cũng chừng ấy thời gian, bà chẳng còn mang nỗi lo sợ mỗi khi mùa mưa bão về.

Còn theo lời ông Nguyễn Văn Anh - Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang, số tiền 50 triệu đồng mà Ban CHQS huyện Thăng Bình hỗ trợ bà Kiêu xây nhà nằm trong kế hoạch thực hiện tiêu chí thứ 9 trong xây dựng nông thôn mới của xã. Từ một xã nghèo khó, năm 2011, Bình Giang mạnh dạn đăng ký thực hiện và đến cuối năm 2015 được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, được Trung ương khen thưởng. Nói về kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới của địa phương, ông Nguyễn Văn Anh khẳng định: “Xác định vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới là nhân dân nên địa phương đã chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu, đồng thuận và cùng tham gia thực hiện hiệu quả. Chúng tôi xác định những công việc, nhiệm vụ ưu tiên và đã tập trung thực hiện trước như nâng cao thu nhập, giảm nghèo, chính sách người có công, xóa nhà dột nát... Tiêu chí nào dễ thì tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ làm trước nhằm tạo đà cho việc thực hiện các tiêu chí khó về sau”. Cũng theo ông Nguyễn Văn Anh, với vai trò là đơn vị kết nghĩa với xã, Ban CHQS huyện Thăng Bình đã có đóng góp rất tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Theo đó, đơn vị đã hỗ trợ sinh kế, hướng dẫn hộ nghèo sản xuất, phối hợp làm tốt chính sách người có công, xây nhà tình nghĩa... Qua đó, góp phần tạo nhận thức tốt của đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách đối với việc thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Chính nhờ sự đồng thuận của người dân đã giúp cho Bình Giang giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với các mô hình thiết thực, hiệu quả.  

Thượng tá Huỳnh Thanh Hải - Chính trị viên Ban CHQS huyện Thăng Bình cho biết, đơn vị đã thực hiện nhiều phần việc mang đậm tinh thần đoàn kết quân dân. Trong đó, đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng 10 nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng cho các hộ chính sách của xã Bình Sa. Đồng thời hỗ trợ sinh kế, xây dựng nhà đại đoàn kết giúp cho một hộ thoát nghèo chỉ trong thời gian ngắn. “Sau khi Bình Sa về đích nông thôn mới, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nghĩa với các xã khác trên địa bàn huyện Thăng Bình với mong muốn được hợp lực, giúp cho các địa phương này về đích xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra. Thời gian qua, đơn vị chú trọng phối hợp làm tốt công tác dân vận, có nhiều ý nghĩa, vừa chung tay giúp địa phương hoàn thành các nhiệm vụ chính trị; đồng thời cũng là điều kiện để tuyên truyền, phổ biến những pháp luật liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng, giúp nhân dân hiểu, cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” - Thượng tá Huỳnh Thanh Hải chia sẻ.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình "Dân vận khéo": Tạo sự đồng thuận trong nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO