Mô hình "Giao trả kết quả tại nhà" ở TP.Tam Kỳ: Người dân hài lòng

VÕ LY 08/03/2019 07:36

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã được TP.Tam Kỳ triển khai với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả. Có thể kể đến  mô hình “Giao trả kết quả tại nhà” đã mang lại sự hài lòng cho người dân.

Cán bộ Tư pháp phường An Mỹ trả kết quả tại nhà cho công dân. Ảnh: V.L
Cán bộ Tư pháp phường An Mỹ trả kết quả tại nhà cho công dân. Ảnh: V.L

Thực tế cho thấy, nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, đất đai, y tế… ngày càng nhiều, nhưng khi người dân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường để được giải quyết thì thường mất thời gian đi lại nhiều lần cũng như phải bổ sung thêm các loại giấy tờ mới thực hiện xong. Đặc biệt đối với những trường hợp già yếu, đau ốm, khó khăn trong đi lại thì việc thực hiện các TTHC gặp rất nhiều hạn chế. Nhận thấy những khó khăn trên, từ tháng 3.2016, TP.Tam Kỳ bắt đầu thực hiện việc giao trả hồ sơ tận nhà cho công dân. Bốn đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình “Giao trả kết quả tại nhà” là An Mỹ, An Sơn, An Xuân và Tân Thạnh. Bước đầu thực hiện giao trả hồ sơ tận nhà chủ yếu trên lĩnh vực hộ tịch cho các đối tượng: người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về điều kiện đi lại và đối tượng chính sách. Đến nay mô hình này đã nhân rộng ra 13 xã, phường trên địa bàn thành phố. Chị Nguyễn Thị Bích Nguyệt (khối phố 8, phường An Mỹ) chia sẻ: “Đến ngày nhận kết quả đăng ký khai sinh cho con nhưng vì bận việc nên tôi chưa đến phường được. May mà có cán bộ phường mang hồ sơ đến tận nhà tôi thấy rất vui và phấn khởi. Mong rằng, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng cách làm này nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân”.

Ông Trịnh Lương Quý - Phó Chủ tịch UBND phường An Mỹ cho biết: “Sau 2 năm triển khai thực hiện tại địa phương, đến nay đã có trên 200 trường hợp được trao trả kết quả hồ sơ tại nhà. Riêng trong năm 2018 có 40 trường hợp, trong đó có 11 trường hợp khai tử, xóa thường trú. Không chỉ tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân mà thông qua mô hình này đã tạo điều kiện để những cán bộ cơ sở gần gũi, nắm bắt tâm tư và giải quyết kịp thời nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn”.

Phường Hòa Hương là địa phương dẫn đầu trong cải cách hành chính của TP.Tam Kỳ nhiều năm qua. Để có được kết quả này, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều mô hình ứng dụng hiệu quả trong công tác cải cách hành chính. Đối với mô hình “Giao trả kết quả tại nhà” cho công dân, ngoài việc thực hiện tốt việc giao trả hồ sơ trên lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, địa phương mạnh dạn triển khai trên lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, đất đai. Ông Hồ Minh Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hương cho biết: “Mặc dù công tác giao trả hồ sơ hành chính tại nhà đòi hỏi cán bộ công chức của phường phải đi lại nhiều, áp lực công việc lớn nhưng với sự ủng hộ, tin tưởng của người dân đã tạo động lực để mỗi cán bộ công chức nâng cao tính tự giác và tinh thần phục vụ nhân dân. Theo kết quả khảo sát mới đây của địa phương về mức độ hài lòng của công dân đối với cơ quan và các thủ tục hành chính có 499/537 phiếu đánh giá hài lòng, chiếm 94,7%”.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, việc triển khai mô hình “Giao trả kết quả tại nhà” cho công dân đã góp phần nâng cao hiệu quả cải cách TTHC của địa phương. Đây là giải pháp hỗ trợ hữu hiệu cho hoạt động dân vận chính quyền và tạo môi trường thân thiện, gần dân trong thực thi công vụ. Từ những kết quả đạt được, thành phố đã đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục bổ sung một số nội dung mới nhằm đáp ứng nhiều hơn yêu cầu của người dân.

VÕ LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình "Giao trả kết quả tại nhà" ở TP.Tam Kỳ: Người dân hài lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO