Mô hình học tập cộng đồng: Không dễ triển khai

QUỐC TUẤN 05/01/2017 09:41

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 281/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và giao cho Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì triển khai thực hiện. Sau thời gian thực hiện thí điểm, đến đầu năm 2016 Hội Khuyến học Việt Nam triển khai đại trà các mô hình học tập và chỉ đạo chọn địa phương điểm, đánh giá xếp loại “cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư 44/2014/TT-BGD-ĐT. Ở hai mô hình “gia đình học tập” và “dòng họ học tập”, Quảng Nam cũng như các tỉnh, thành phố khác đều thực hiện rất tốt do có nền sẵn từ trước. Nhưng ở mô hình “cộng đồng học tập” cho các thôn bản, xóm ấp, tổ dân phố đăng ký thi đua lại gặp nhiều vướng mắc.

Theo số liệu thống kê của 60 tỉnh, thành phố gửi về Hội Khuyến học Việt Nam, Quảng Nam đứng thứ 30/60 khi chỉ có 393 khu dân cư đạt danh hiệu “cộng đồng học tập”. Được biết, năm 2016 toàn tỉnh có 999 thôn, khối phố đăng ký tham gia mô hình cộng đồng học tập, đồng nghĩa với việc còn hơn một nửa trong tổng số thôn, khối phố của tỉnh chưa đăng ký tham gia. Bà Phạm Thị Minh Chiến - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho hay, ở các huyện miền núi và một số địa phương trung du hầu như không có thôn, bản nào đăng ký tham gia mô hình này, chứ chưa nói đến đạt được bởi các điều kiện về dân trí, kinh phí, nhân lực… còn quá thấp và hạn chế.

Tại hội nghị toàn tỉnh tổng kết công tác triển khai các mô hình học tập theo Quyết định 281 tổ chức vào cuối tháng 12.2016, nhiều đại biểu bày tỏ trăn trở ở khía cạnh nhân lực. Như cấp xã, phường thông thường cán bộ làm nhiệm vụ khuyến học chỉ có 1 - 2 người nên phải kiêm nhiệm, trong khi công việc quá nhiều mà phụ cấp lại quá thấp. Bên cạnh đó, kinh phí để hoạt động quá eo hẹp cũng khiến các cá nhân, tổ chức nhận nhiệm vụ này chật vật trong việc triển khai, đôn đốc. Ngay như ở TP.Tam Kỳ, UBND các xã, phường mỗi năm chỉ có khoảng 700 nghìn đồng để làm kinh phí hoạt động.

Dù sao thì kết quả đạt được ở mô hình “cộng đồng học tập” của tỉnh vẫn còn khá hơn mô hình “đơn vị học tập”. Theo số liệu từ Hội Khuyến học tỉnh, năm 2016 toàn tỉnh chỉ có 68 đơn vị đăng ký thi đua đạt danh hiệu “đơn vị học tập”, tập trung ở 2 địa phương Núi Thành và Điện Bàn, chỉ bằng 1/5 so với các tỉnh, thành phố trong cụm thi đua số 5 (gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi). Bà Phạm Thị Minh Chiến thẳng thắn nói: “Việc triển khai cho các đơn vị tham gia đăng ký mô hình “đơn vị học tập” còn phải chờ sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Nếu chỉ có Hội Khuyến học tỉnh triển khai thì khó lòng khiến các đơn vị hành chính - sự nghiệp trong tỉnh thực hiện”.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình học tập cộng đồng: Không dễ triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO