Môi trường

Mô hình “ngôi nhà xanh” - việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

THANH THẢO - HẢI QUỲNH 17/03/2024 16:44

(QNO) - Những "ngôi nhà xanh" được các Hội viên của Hội LHPN các cấp huyện Núi Thành tổ chức để thu gom rác thải nhựa không chỉ mang ý nghĩa bảo vệ môi trường mà còn là hình thức gây quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

1(1).jpg
Một "ngôi nhà xanh" đầy ắp vỏ lon nước giải khát tại thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến. Ảnh: H.Q.T

Thu gom rác thải, bảo vệ môi trường

Những ngày này, trên đường về các xã Tam Xuân 2, Tam Hải, Tam Tiến.. thuộc huyện Núi Thành, sẽ thấy cảnh quang môi trường nông thôn sạch sẽ, trong lành...

Thực tế này khác so với nhiều năm trước đó. Để có được sự thay đổi này, chị em hội viên phụ nữ các xã đã hưởng ứng cuộc vận động giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua mô hình “ngôi nhà xanh” nhằm thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt. Đầu năm 2023, được sự quan tâm hỗ trợ của hội cấp trên, Hội LHPN xã Tam Tiến bố trí 9 mô hình “Ngôi nhà xanh” tại 6/6 chi hội toàn xã.

2.jpg
Hằng tháng, Chi hội Phụ nữ thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến phân công nhau đi thu gom vỏ lon bia, chai nhựa... về những "ngôi nhà xanh". Ảnh: H.Q.T

Để mô hình phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, hội đã tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ, đồng thời hướng dẫn cách phân loại rác thải, vận động chị em thu gom rác thải tái chế đưa về “ngôi nhà xanh”.

Chị Nguyễn Thị Thu Nữ - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến chia sẻ: “Nếu như trước đây các chị trong ban chi, ban tổ phải đến tận nhà từng hộ dân để vận động thì khi chuyển đổi sang mô hình "ngôi nhà xanh", người dân rất hưởng ứng. Khi trong gia đình có tiệc tùng hay giỗ chạp, mọi người đều thu dọn vỏ lon, giấy mang đến "ngôi nhà xanh". Từ khi Hội LHPN xã triển khai mô hình này, cảnh quan môi trường cải thiện đáng kể”.

[VIDEO] - Mô hình "ngôi nhà xanh", việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn:

Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Len lỏi trên những con đường thuộc các xã huyện Núi Thành,… hay đi dọc con đường biển Tam Tiến, không khó để bắt gặp những "ngôi nhà xanh" được làm bằng sắt kiên cố, đặt bên vỉa hè, cạnh các quán ăn... để tập kết rác thải nhựa. Đây là hoạt động gây quỹ ý nghĩa, toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ được trao cho những hội viên hoàn cảnh khó khăn.

3.jpg
Số tiền thu gom được từ "ngôi nhà xanh" đều đưa vào quỹ từ thiện của hội. Ảnh: H.Q.T

Chị Trần Thị Bích Lài - Chủ tịch hội LHPN xã Tam Tiến cho biết: “Trong năm 2023, tổng số tiền thu được ở mô hình này là gần 30 triệu đồng, bên cạnh việc xã nhận đỡ đầu cho hai em nhỏ thì các chi hội đã nhận đỡ đầu 6 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hỗ trợ nâng cao mức sống cho 1 hội viên phụ nữ nghèo”.

“Sau khi thấy chị em tham gia, tôi cũng chung tay đóng góp vào việc làm ý nghĩa này. Một phần giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phần nữa hy vọng sẽ đóng góp được một ít vào quỹ nhân đạo ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn” - ông Nguyễn Hồng Hai ở thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến chia sẻ.

Một số chi hội phụ nữ xã Tam Xuân 2 cũng có những cách làm hay, sáng tạo như thu gom vỏ lon, chai nhựa ở nơi làm việc, nhà hàng, quán ăn, ở các hoạt động thể thao hay tranh thủ khi các gia đình tổ chức cưới hỏi, tiệc tùng... trực tiếp đến vận động thu gom vỏ lon cho “ngôi nhà xanh”. Hằng tháng, khi “ngôi nhà xanh” đầy phế liệu, các chị sẽ đem bán gây quỹ.

z5248622018644_7f1a878689c2c13a47c459cd91e2bf83.jpg
Một hội viên của hội LHPN xã Tam Xuân 2 đi thu gom các vỏ lon, chai nhựa từ tiệc cưới, đám... Ảnh: H.Q.T

Theo chị Nguyễn Thị Sương Thảo - Chủ hội LHPN xã Tam Xuân 2, hiện toàn xã có 9 địa điểm bố trí mô hình này. Bước đầu thực hiện mô hình vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên khi nhìn thấy được kết quả và ý nghĩa mà mô hình này mang lại, rất nhiều hộ dân đã chung tay và tự nguyện đóng góp. Đến nay, mô hình đang được duy trì và thực hiện rất tốt.

4.jpg
Trước khi bán gây quỹ, rác thải được phân loại rất kỹ càng. Ảnh: H.Q.T

Với kết quả và ý nghĩa thiết thực của mô hình “ngôi nhà xanh” mà Hội LHPN huyện Núi Thành tổ chức, nhận thức và hành vi của nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng và người dân nói chung đã thật sự chuyển biến. Quang cảnh môi trường ở nông thôn được cải thiện, tình nghĩa hội viên được gắn kết, ai cũng thấy một phần trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình “ngôi nhà xanh” - việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO