Mô hình trường bán trú dân nuôi

ĐÌNH HIỆP 04/10/2017 13:16

Việc triển khai năm học mới (2017 - 2018) tại huyện miền núi Tây Giang đang gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, 381 em học sinh ở 5 trường bán trú năm học trước được hưởng các chế độ hỗ trợ của Nhà nước, nay bị cắt giảm do các em thuộc xã thoát nghèo...

Một ngôi trường vùng cao Tây Giang. Ảnh: Đ.HIỆP
Một ngôi trường vùng cao Tây Giang. Ảnh: Đ.HIỆP

Nguy cơ bỏ học

Từ báo cáo triển khai năm học mới 2017 - 2018, thầy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng GD-ĐT cho biết, căn cứ theo Nghị định số 116 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, Quyết định số 582 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách thôn thuộc các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì toàn huyện Tây Giang có 381/5.414 học sinh thuộc diện bán trú ở 9 xã bị cắt các chế độ liên quan. Như vậy mỗi năm học, 381 học sinh sẽ bị mất số tiền hỗ trợ hơn 1,8 tỷ đồng. Việc bị cắt chế độ dẫn đến điều kiện học tập, ăn ở của các em hết sức khó khăn vì gia đình hầu hết là hộ nghèo, các em đi học xa, rất vất vả.

Riêng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS (PTDTBT-THCS) Nguyễn Văn Trỗi buộc phải xóa bỏ mô hình trường bán trú. Theo đó, 180 em học sinh phải tự lo ăn, ở; Trường THPT Tây Giang có 128 em; Trường PTDTBT-THCS Lý Tự Trọng 50 em; Trường PTDTBT-THCS Nguyễn Bá Ngọc có 40 em và Trường PTDTBT - Tiểu học Bha lêê có 33 em. Hiện tại, đã có nhiều học sinh không ra lớp. Trong đó, Trường THPT Tây Giang có hơn 65 em. Thầy Đình Văn Tư - Hiệu trưởng Trường THPT Tây Giang, cho biết: “Toàn trường có 575 học sinh, thì có 128 em bị cắt chế độ trong năm học này. Và đã có hơn 60 em học sinh không ra lớp, dù nhà trường cố gắng đến từng nhà vận động. Hiện nhà trường tạm dùng số gạo đã cấp đầu năm để san sẻ cho 128 em này, còn lâu dài phải trông chờ nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh”.

Linh hoạt giải pháp

Ông Bhling Mia - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang khẳng định dù khó khăn mấy cũng không thể để học sinh bỏ học, huyện sẽ cố gắng hết sức trong phạm vi của mình. Mô hình bán trú dân nuôi là giải pháp tối ưu để duy trì mô hình bán trú miền núi hiện nay. “Việc dạy học ở Tây Giang còn quá nhiều khó khăn, việc thực hiện tốt các chế độ chính sách cho học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số đảm bảo theo tiêu chí 3 đủ (đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở) rất cần sự chung tay giúp đỡ các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương và sự chung tay toàn xã hội.

Trước tình hình trên, UBND huyện Tây Giang đã có cuộc họp với ngành giáo dục, 23 đơn vị trường học và các ban ngành liên quan nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn. Tại cuộc họp, đã có nhiều giải pháp đưa ra; trong đó tập trung việc vận động nguồn lực xã hội, từ người dân, chính quyền xã đến sự tranh thủ hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp duy trì mô hình bán trú. Trước mắt, đẩy mạnh việc vận động tuyên truyền cho người dân hiểu việc cắt giảm các chế độ theo chủ trương của Nhà nước là đúng đắn, nhằm giảm bớt gánh nặng bao cấp. Qua đó, giúp phụ huynh có trách nhiệm hơn trong việc học của con em mình, tránh tình trạng “khoán trắng” cho nhà trường và xã hội. Giải pháp tạm thời được đưa ra là huyện sẽ trích khoảng 800 triệu đồng từ nguồn ngân sách dự phòng hỗ trợ 5 tháng đầu năm học này. Theo đó, mỗi học sinh sẽ được hỗ trợ 360 nghìn đồng và 10 ký gạo/tháng. Bên cạnh đó, 9 xã sẽ tiết kiệm các nguồn chi tiêu, nhất là nguồn dự phòng, chia sẻ số gạo cứu trợ lụt bão hằng nằm cho các trường. Các em học sinh gần trường thì gia đình lo việc ăn ở, tự đi lại, huyện chỉ hỗ trợ tiền mua sách vở. Các em ở xa được ở lại, hỗ trợ sách vở, gia đình đóng góp gạo.

Thầy Nguyễn Quang Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT-THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết, năm học này, toàn trường có 182 học sinh, thì chỉ có 2 em được hưởng chế độ bán trú, 180 em còn lại phải tự lo. Nguy cơ hàng chục phòng có thể bỏ không; 5 chị cấp dưỡng giờ phải chuyển sang hợp đồng ngắn hạn và có thể nghỉ việc. “Dù khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng duy trì việc học tập và vận động phụ huynh, UBND huyện và chính quyền các xã sẽ hỗ trợ gạo để thực hiện việc bán trú, trước khi chờ nguồn hỗ trợ của tỉnh” - thầy Tuấn nói. Ông Bling Linh - Hội trưởng hội phụ huynh nhà trường cho biết thêm: “Sau khi họp phu huynh đầu năm, chúng tôi đã vận động bà con tham gia đóng góp gạo, tiền nuôi con em mình theo mô hình bán trú dân nuôi. Mình phải cố gắng thoát nghèo để tự nuôi con em đi học, không nên trông chờ vào Nhà nước mãi được”.

Còn ông Bling Hùng - Chủ tịch UBND xã Lăng và ông Lê Trung Thủy - Chủ tịch UBND xã A Tiêng đều cho rằng, việc cắt chế độ đột ngột đã làm cho địa phương và nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều phụ huynh phản đối gay gắt vì họ không hiểu. Thói quen của họ là con em mình đi học đã có nhà nước lo. Xã đã cử cán bộ xuống tận nhà dân vận động tuyên truyền cho họ hiểu để đưa con em ra lớp. Mặt khác đã vận dụng các nguồn lực khác như các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm.

ĐÌNH HIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình trường bán trú dân nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO