Mô hình tự quản ở Đại Lộc

HOÀNG LIÊN 23/10/2015 10:17

Nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ở huyện Đại Lộc đã bám rễ và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Vai trò chủ thể của người dân được thể hiện rõ rệt.

Lan tỏa trong cộng đồng

Nhiều năm qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đại Lộc và các ban ngành, đoàn thể, tại nhiều địa phương trên địa bàn, mô hình tự quản về ANTT đã ra đời. Có thể kể đến những mô hình tiêu biểu như “Ánh sáng đường làng”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Đèn trước ngõ, mỏ trong nhà”, hay “Tổ tự quản”, “Góc tự quản”... Ban đầu, tại các xã, thị trấn, các mô hình mới được triển khai điểm ở một vài tổ dân cư, nhưng đến nay, hầu như đã trở nên phổ biến. Điển hình là xã Đại Hiệp với mô hình “Ánh sáng đường làng” được thành lập tại nhiều khu dân cư, tuyến giao thông trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT và mô hình được duy trì bền vững nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ địa phương. Hay như  “Tiếng kẻng an ninh” ban đầu chỉ ra mắt rải rác tại một số nơi, song hiện mô hình cơ bản đã phủ khắp toàn huyện, được cộng đồng hưởng ứng rộng rãi.

Tổ tự quản làm nhiệm vụ. Ảnh: NGUYỄN VĂN HÙNG
Tổ tự quản làm nhiệm vụ. Ảnh: NGUYỄN VĂN HÙNG

Ngoài ra, mô hình “Góc tự quản”, “Tổ tự quản” ở Đại Thắng, Đại Minh gần đây đã nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng. Ông Huỳnh Thế Hoàng - Phó Trưởng Công an xã Đại Thắng cho hay, hiện 9/9 thôn trên địa bàn xã đã có mô hình “2 giữ về ANTT” và “Góc tự quản”. Bên cạnh tuyên truyền mạnh mẽ đến người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như tuyên truyền, nhắc nhở bà con có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản, tính mạng, không tạo điều kiện cho kẻ xấu có cơ hội hoạt động, địa phương đã xây dựng “Góc tự quản” và lập nên 9 tổ tự quản ở 9 thôn, thu hút gần 100 thành viên tham gia. Mỗi tổ tự quản có 12 thành viên nòng cốt là đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh, nông dân ở cơ sở. Các thành viên đã qua lớp tập huấn và cùng với kinh nghiệm thực tiễn nên sẵn sàng, linh hoạt ứng phó trong mọi tình huống, là cánh tay đắc lực hỗ trợ lực lượng công an xã trong bảo vệ bình yên thôn xóm. Mỗi tổ tự quản sẽ được trang bị “góc tự quản” tập trung có trang bị gậy 1,2m, đèn pin, trang phục, roi điện, bình xịt hơi cay… Khi tiếp nhận thông tin xảy ra mất ANTT trên địa bàn, các thành viên tổ tự quản báo động để người dân biết hỗ trợ và tập trung làm nhiệm vụ.

Cũng theo ông Hoàng, năm 2013, từ nguồn tin báo của dân, các tổ tự quản trên địa bàn xã đã phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện 1 vụ buôn bán, tàng trữ thuốc nổ và tổ chức vây bắt đối tượng, giao Công an huyện xử lý. Đầu năm 2015, cũng từ nguồn tin của dân, các tổ tự quản, lực lượng chức năng đã truy bắt 2 đối tượng có hành vi trộm cắp bình ắc quy trên dịa bàn xã Đại Thắng và một số xã vùng B. Qua truy xét, phát hiện đây là nhóm đối tượng trước đó từng thực hiện vụ trộm cắp 4 dàn máy vi tính của Trường Lê Dật (Đại Chánh). Cũng trong năm 2015, trên địa bàn thôn Xuân Đông, nhận được thông tin có một nam thanh niên cầm dao đi tìm kiếm đối tượng gây sự, tổ tự quản thôn đã có mặt kịp thời, bắt giữ đối tượng cùng tang vật, đưa về trụ sở công an xử lý. Ông Trần Văn Bảy - công an viên thôn Xuân Đông chia sẻ: “Tổ tự quản thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ bà con, họ đã đóng góp kinh phí để tổ mua trang phục, công cụ hỗ trợ, mua bảo hiểm y tế, đó là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với anh em. Chúng tôi sẽ cố gắng để không phụ lòng mong mỏi của bà con”.

Nâng chất lượng

Trung tá Dương Văn Ry - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Đại Lộc thông tin: Các mô hình tự quản về ANTT nói trên, thời gian qua hoạt động khá hiệu quả, đóng góp rất lớn vào công tác phòng ngừa, phát hiện đối tượng phạm pháp. Để đánh giá hoạt động của những mô hình này, hàng năm, Công an huyện đều tổ chức kiểm tra, đánh giá, tuyên dương và phát động phong trào trong nhân dân. Chỉ riêng năm 2014, quần chúng, lực lượng tự quản ANTT đã cung cấp cho Công an huyện 18 nguồn tin có giá trị, phục vụ cho công tác vận động, truy bắt đối tượng truy nã, đưa vào cơ sở giáo dục 6 đối tượng; triệt xóa 5 nhóm, 28 đối tượng có hành vi trộm cắp, 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy, 12 trường hợp sử dụng ma túy trái phép cùng nhiều vụ liên quan đến hàng loạt đối tượng có hành vi đánh bạc. Để tạo điều kiện cho quần chúng phát huy vai trò đấu tranh, tố giác tội phạm, lực lượng công an đã chủ động xây dựng hộp thư tố giác tội phạm đảm bảo tính bí mật thông tin cho người dân, đồng thời tổ chức lấy ý kiến quần chúng tại các diễn đàn nhân dân góp ý xây dựng lực lượng công an cấp xã trong quản lý hành chính, xử lý vụ việc. “Thời gian tới, Đại Lộc sẽ nhân rộng và phát triển mô hình “tổ tự quản”, “góc tự quản”, phấn đấu xây dựng cho được ở mỗi thôn một góc tự quản chứa đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ, dây thừng, đèn pin, gậy gộc… tạo điều kiện cho các tổ làm tốt nhiệm vụ” - Trung tá Ry nói.

Bà Phạm Thị Kim Hoa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chia sẻ, các tổ tự quản về ANTT trên địa bàn thời gian qua đã làm rất tốt, phát huy vai trò giữ gìn bình yên thôn xóm. Nhân dân đã nhận thức cao, hưởng ứng rất tốt, biểu hiện ở việc góp tiền mua quần áo, công cụ hỗ trợ, bảo hiểm tạo điều kiện để những tổ tự quản hoạt động. “Mô hình đã được xây dựng nhiều, ánh sáng đường làng đã phủ khắp, tiếng kẻng, tiếng mỏ đã có nhiều rồi, các mô hình đã có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng, giờ cần phải duy trì và nâng cao hiệu quả. Cần thiết phải tổ chức nhiều buổi tọa đàm, đối thoại, diễn đàn giữa người dân và lực lượng công an huyện, xã để phát huy tinh thần, trách nhiệm của người dân trong cộng đồng, những chủ thể của các mô hình. Phải làm sao để vai trò chủ thể là người dân được nâng lên, vận động quần chúng tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm, thiết nghĩ vai trò tuyên truyền của mặt trận và ngành công an, các đoàn thể là rất lớn” - bà Hoa chia sẻ.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình tự quản ở Đại Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO