Mô hình tư vấn học đường
Trường THCS Lê Hồng Phong, TP.Tam Kỳ là trường học đầu tiên của tỉnh được Trung tâm Công tác xã hội tỉnh phối hợp thành lập Phòng tư vấn học đường. Qua 3 năm đi vào hoạt động cho thấy mô hình này cần được phát huy.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho hay, những năm gần đây, mô hình phòng tư vấn học đường tại các trường học cả nước nói chung, Quảng Nam nói riêng đã có nhưng vẫn còn mới mẻ và không mấy trường thành lập riêng một phòng tư vấn cho học sinh. Ban đầu việc ra đời phòng tư vấn gặp không ít khó khăn, nhưng rất may đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường. Tổ chức bộ máy hoạt động phải nhờ cả vào đội ngũ giáo viên nhà trường.
Tuy không mang tính chuyên nghiệp, nhưng các thầy cô giáo phụ trách các môn khoa học xã hội, giáo dục công dân đảm trách là những cán bộ trong tổ tư vấn học đường của nhà trường gần như đã hoàn thành khá tốt công việc tư vấn, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của học sinh thường gặp ở lứa tuổi mới lớn. Bởi những vấn đề này nảy sinh trong quá trình học tập, trong sinh hoạt hằng ngày, trong các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, người thân…
![]() |
Tư vấn cho học sinh trở thành hoạt động thường xuyên ở Trường THCS Lê Hồng Phong, TP.Tam Kỳ. Ảnh: VÕ TRƯỜNG |
Theo lịch của nhà trường việc tư vấn riêng lẻ cho các em được tổ chức thường xuyên vào trước giờ lên lớp còn tư vấn tập thể được tổ chức buổi sáng thứ Bảy hằng tuần. Các em đến phòng tư vấn một cách rất tự tin, như gặp người thân để được giải đáp những thắc mắc của mình. Em Trần Thanh Quang - học sinh lớp 8, Trường THCS Lê Hồng Phong, TP.Tam Kỳ nêu suy nghĩ: “Ban đầu em cũng ngại phải hỏi thầy cô những chuyện rất riêng, khó nói của lứa tuổi mới lớn, song nhờ sự gần gũi, cởi mở, khi tư vấn các thầy cô đóng vai người anh, người chị có kinh nghiệm, hiểu biết, bày vẽ cho lớp đàn em nên cũng dần quen… có hôm chưa đến phòng các cô đã lên tiếng, hôm này sao mặt ỉu xìu vậy… rứa là em gần gũi tâm sự”.
Còn em Phan Trần Mai Ngân - một học sinh khác của Trường THCS Lê Hồng Phong, TP.Tam Kỳ lại bày tỏ khá nhiều câu chuyện rất riêng tư, trong đó có cả câu chuyện về cha mẹ ở gia đình. Qua lời khuyên bảo của thầy cô khi được tư vấn em cư xử đúng đắn, khác hẳn trước đây. Và em Ngân khẳng định mình đã “lớn lên” trong các mối quan hệ ở gia đình cũng như ngoài xã hội.
Một cô giáo là thành viên tổ tư vấn của Trường THCS Lê Hồng Phong, TP.Tam Kỳ nhìn nhận, hoạt động của Phòng tư vấn học đường tại trường có thể coi là hình thức trợ giúp tâm lý đắc lực không những cho học sinh mà còn cho các lực lượng giáo dục khác từ ban giám hiệu, giáo viên, giám thị... Bởi trong quá trình giảng dạy, sinh hoạt ngoài giờ giáo viên nhà trường dễ phát hiện những biểu hiện bất thường của học sinh. Thông qua phòng tư vấn, cán bộ trong tổ tư vấn sẽ chủ động gặp gỡ để giải đáp vấn đề khó nói của các em học sinh đó. Điều đáng ghi nhận, nhiều học sinh từng ham chơi game, lơ là, chểnh mảng việc học đã được các thầy cô kịp thời uốn nắn, nhắc nhở… và có nhiều em đã tiến bộ.
Cô Huỳnh Thị Hồng, giáo viên phụ trách bộ môn Giáo dục công dân kiêm Tổ trưởng tư vấn Trường THCS Lê Hồng Phong, TP.Tam Kỳ cho biết, qua 3 năm đi vào hoạt động đã có hơn 70 lượt học sinh nhà trường được tư vấn thường xuyên. Điều đặc biệt, đa số những em chểnh mảng trong học tập, thường bỏ giờ, thậm chí bỏ học để la cà các quán game…nay các em đã tiến bộ khi nhận ra điều hay lẽ phải khi được các thầy cô tư vấn chỉ vẽ, khuyên bảo.
Trực tiếp tham dự một buổi tư vấn do Trung tâm Công tác xã hội Quảng Nam phối hợp với Phòng tư vấn học đường Trường THCS Lê Hồng Phong tổ chức, bà Trần Thị Khuyên, cán bộ trung tâm cho biết, để phát huy hơn nữa hiệu quả của Phòng tư vấn học đường tại Trường THCS Lê Hồng Phong, các cán bộ của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cũng đã thường xuyên phối hợp nhà trường tổ chức các buổi tư vấn cho các em học sinh có nhu cầu. Hoạt động này được tiến hành bằng nhiều sinh hoạt, vui chơi, trắc nghiệm sự ham muốn, sở thích, tạo tâm lý thoải mái khi các em đến phòng tư vấn. Nội dung tư vấn cũng không bó hẹp trong khung lý thuyết về tham vấn tâm lý lứa tuổi mà được mở rộng hơn ở nhiều lĩnh vực nhằm hình thành cho học sinh nhiều kỹ năng về học tập, định hướng nghề nghiệp, phát triển nhân cách. Đây là điều cần thiết mà mỗi học sinh cần được trang bị trong trường học.
VÕ TRƯỜNG